Phòng khám Trung Quốc ở TP.HCM: Đừng để thành “bệnh nan y”

VH- Nhằm chấn chỉnh tình trạng “vẽ bệnh” tại các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP, vừa qua Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời đại diện các phòng khám Trung Quốc đến làm việc.

Vấn đề đặt ra là làm sao xử lý tình trạng này một cách triệt để, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.
Qua phản ánh của người dân, nhiều phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM thường “mập mờ” trong việc điều trị các bệnh về nam khoa, phụ khoa... Để “móc túi” người bệnh, nhiều bác sĩ người Trung Quốc thường dùng chiêu bài vừa chẩn đoán, vừa hù dọa hoặc trong quá trình điều trị phát hiện thêm các vấn đề “nan y” khiến người bệnh phải nghiến răng mất tiền điều trị. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải mất tiền điều trị một cách vô lý cao gấp hàng chục lần, thậm chí là lên đến cả trăm lần.
Anh N.Đ.H (20 tuổi, sống tại quận 10, TP.HCM) bị các triệu chứng bị ngứa, rát dương vật, nên mới đây anh đã tìm đến Phòng khám Baylor, địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM để khám. Tại đây anh H được bác sĩ phòng khám chẩn đoán ban đầu là viêm loét da quy đầu, dài da quy đầu. Sau đó anh đồng ý tiểu phẫu cắt bao quy đầu với giá 2,8 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, với tài “vẽ bệnh” và hù dọa của bác sĩ và nhân viên phòng khám, nên buộc anh H phải chấp nhận điều trị với số tiền lên đến 56,8 triệu đồng. Sự việc đã được bệnh nhân và gia đình báo lên Công an phường 15, quận 10 để xử lý. Hay như trường hợp anh P.V (quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đã làm đơn gửi Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phản ảnh về trường hợp của mình khi đến khám và điều trị bệnh tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi, địa chỉ 277 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Anh V cho biết, phòng khám điều trị bệnh nam khoa với giá cao, không có bảng báo giá, có dấu hiệu vẽ bệnh để thu tiền bệnh nhân với số tiền lên đến gần 40 triệu đồng.
Nhằm chấn chỉnh tình hình, vừa qua ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời chủ đầu tư, đại diện 17 phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc đang hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố đến làm việc. Đồng thời nêu rõ các sai phạm của những phòng khám này như: Kê đơn thuốc bằng tiếng Trung, không dịch sang tiếng Việt; Không lập hồ sơ bệnh án; Hồ sơ bệnh án viết bằng tiếng Việt mà ký tên bác sĩ điều trị là người Trung Quốc; Thực hiện kỹ thuật không theo phác đồ, không đúng quy trình; Thực hiện kỹ thuật chưa được phê duyệt; Không đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn; Niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh không đúng quy định.
Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mạnh tay trong vấn đề xử phạt hàng loạt các phòng khám có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc. Điển hình như xử phạt phòng khám của Công ty TNHH đầu tư Y tế quốc tế Đông Á, số 202, Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 với số tiền phạt là 128 triệu đồng. Xử phạt phòng khám đa khoa Ba Tháng Hai, đường 3-2, phường 16, quận 11 số tiền 33 triệu đồng… Với các lỗi như cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi được cho phép, thu phí dịch vụ khám, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định pháp luật…
Mặc dù rất nhiều lần các phòng khám có yếu tố người Trung Quốc bị xử phạt vì các hành vi sai phạm của mình, nhưng vì nguồn lợi từ người bệnh quá lớn nên họ vẫn bất chấp để dọa dẫm, lấy tiền, xử phạt xong lại tái phạm như kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Trước thực trạng trên, ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, số phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc liên tục bị bệnh nhân tố về cách khám chữa, bệnh và thu phí khám bệnh quá cao. Do đó để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, có thêm sự lựa chọn khi đi khám chữa bệnh, Sở Y tế TP.HCM đã công bố danh sách 17 phòng khám Trung Quốc đang hoạt động trên địa bàn thành phố nhằm giúp bệnh nhân chủ động phòng tránh để không bị tiền mất, tật mang.


Nguyễn Hiếu

Ý kiến bạn đọc