Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thủ tướng gợi mở tầm nhìn mới cho vùng đất rồng bay

Thứ Bảy 27/06/2020 | 19:28 GMT+7

VHO- Hà Nội giờ đây không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam. Hà Nội tự tin định vị mình là một trong những trung tâm của vực Đông Nam Á và Đông Á. Thủ tướng gợi mở cho Hà Nội gây dựng trụ cột quan trọng nhất là “nhân hòa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đại biểu dự hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” với sự tham dự của khoảng 1.300 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức sáng 27/6 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đánh giá cao thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19, đưa đất nước “trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với du lịch và đầu tư” như ý kiến của đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). Các doanh nghiệp châu Âu đã và đang tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với Hà Nội, hy vọng thành phố Thủ đô của Việt Nam tiếp tục có nhiều bước tiến mới trong cải cách hành chính, cung cấp thông tin trực tuyến cho các nhà đầu tư để họ có thể đưa ra quyết định của mình.

Ông Hang Ha Ryu, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) cho rằng cả thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Vì thế, được sống và làm việc tại Việt Nam, ông cảm nhận rõ sự khó khăn của các doanh nghiệp do dịch bệnh này, đặc biệt là hàng không, du lịch.

“Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” - ông Hang Ha Ryu dẫn câu tục ngữ của người Việt để nói lên sự cần thiết đoàn kết, chung tay vượt qua khó khăn hiện nay. “Hiện nay, nhu cầu của doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý nhập cảnh vào Việt Nam rất lớn. Việt Nam nên sớm cấp visa và mở đường bay quốc tế trở lại bình thường”, ông Hang Ha Ryu đề nghị. Ông Hang Ha Ryu cho biết Hàn Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi kỹ thuật số để Việt Nam trở thành xã hội kỹ thuật số, đồng thời khẳng định doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn chung tay, đóng góp vào sự phát triển của Hà Nội.

Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) Virginia B. Foote thì bày tỏ “với sự nỗ lực của Thành phố cùng xu hướng tăng cường hợp tác ngày càng mạnh mẽ của Chính phủ hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ, Hà Nội sẽ ngày càng thu hút được mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư và phát triển".

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng với lợi thế của mình, Hà Nội sẽ là tuyến đầu trong tiếp nhận làn sóng đầu tư mới này. Tính tiên phong của lãnh đạo Thành phố Hà Nội luôn ở TOP dẫn đầu nhưng sự thân thiện của một bộ phận công chức cấp dưới chưa được đánh giá cao. Vì vậy, Hà Nội nên nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp quận, huyện để có thể phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, ông Vũ Tiến Lộc hiến kế.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị

Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác trong nước

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư quy mô lớn, “diễn ra trong 4 tiếng nhưng chuẩn bị mất hơn 4 tháng”. Đây là lần thứ 4 trong 4 năm liền, Thủ tướng cùng Hà Nội xúc tiến đầu tư, xử lý, giải quyết các vấn đề đặt ra.

Thủ tướng chia sẻ niềm vui với Hà Nội về thành công của Hội nghị với với 229 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư, tổng mức đầu tư đến 405.000 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Hội nghị còn có ý nghĩa đặt biệt khi đất nước kiểm soát được dịch COVID-19 trong cộng đồng và chuyển sang trạng thái bình thường mới, hướng tới thực hiện "mục tiêu kép".

Hội nghị đã nhấn mạnh nội hàm hợp tác phát triển với quan điểm chân thành hợp tác được đề cao, theo đó hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước trong một tầm nhìn dài hạn. Theo Thủ tướng, đây là thông điệp quan trọng về thu hút đầu tư của Việt Nam.

Cho rằng câu nói “Hà Nội không vội được đâu” đã lạc hậu, đã cũ, theo Thủ tướng, Hà Nội ngày nay đã tích cực đối thoại, tích cực tháo gỡ, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển. Hà Nội đã tôn vinh doanh nghiệp; hợp tác tháo gỡ bất cập, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ với vị thế mới của mình, Hà Nội giờ đây không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, bởi theo dòng lịch sử của Việt Nam hơn 1.000 năm, kể từ năm 1010 khi Vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long, vùng đất Hà Nội vốn đã là kinh đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của nước Đại Việt qua các triều Lý, Trần, Hậu Lê.

Ở thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần được định nghĩa bằng một tầm nhìn mới xứng đáng hơn, đó phải là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta và như tinh thần của “Chiếu dời đô” cách đây tròn 1.010 năm.

Vì vậy, giờ đây, Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác trong nước mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố trong khu vực. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để Hà Nội hiện thực hóa được tầm nhìn đó. Theo Thủ tướng, câu trả lời trước hết là Hà Nội phải gây dựng được 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong phát triển.

Bàn về yếu tố “thiên thời”, Thủ tướng cho rằng Hà Nội phải có chất lượng thể chế tốt, phải tranh thủ các cơ chế đặc thù mà Hà Nội đang có như Luật Thủ đô, Nghị định của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết mới đây của Quốc hội. Chính quyền Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế hãy nắm bắt, tận dụng triệt để các cơ chế, chính sách đặc thù này như yếu tố thiên thời hiếm có của Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội phải tận dụng tối đa lợi thế về địa chính trị, kinh tế của Việt Nam, hẹp hơn là Vùng Thủ đô. Theo đó, Hà Nội phải hợp tác liên kết vùng và xem các địa phương là đối tác chứ không phải đối thủ cạnh tranh.

Thứ ba, Hà Nội phải có được “cổ đông chiến lược” cùng đồng hành với chiến lược của mình. Đó chính là các doanh nghiệp tốt, người giàu, người giỏi, đặc biệt các giới khoa học, công nghệ. Vì vậy, Hội nghị hôm nay là cơ hội để Hà Nội tìm “cổ đông chiến lược” cho mình, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp đặt niềm tin vào gây dựng sự nghiệp ở vùng đất rồng bay này. Đây có thể nói là yếu tố "nhân hòa".

Nói thêm về “nhân hòa”, Thủ tướng cho rằng năm 2019, chúng ta kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đó chính là nhân hòa, là những giá trị của niềm tin yêu, hy vọng vì Hà Nội trong lòng nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế. Một lần nữa ứng xử của Hà Nội, tinh thần của Hà Nội trong thử thách đại dịch COVID-19 vừa qua cho thấy nếu 20 năm trước, chúng ta là thành phố duy nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được nhận danh hiệu cao quý của UNESCO thì giờ đây, sau hơn 20 năm, chúng ta tiếp tục xứng đáng với điều đó hơn bao giờ hết. “Có thể nói, nhân hòa là yếu tố then chốt nhất với Hà Nội”.

Để có được nhân hòa, Thủ tướng cho rằng Hà Nội cần xây dựng 3 trụ cột quan trọng. Một là kiến tạo một nền kinh tế cạnh tranh, khẳng định được qua sức mạnh kinh tế, quy mô, cấu trúc kinh tế mạnh, môi trường kinh doanh hiệu quả, chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước thích ứng, tính hiệu lực, hiệu quả của thể chế, chất lượng vốn con người và sự phát triển của hệ thống tài chính.

Hai là hun đúc bản sắc, là thành phố đáng sống. Đó là nền văn hóa trải nghiệm, môi trường tự nhiên tốt, hệ thống giáo dục tiên tiến, hệ thống chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội tuyệt vời, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hiện đại. Bản sắc của Hà Nội là phải bật ra được hình ảnh về Hà Nội trong trí nhớ và trái tim của mọi người, để “Dù có đi 4 phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”.

Trụ cột thứ 3 là Hà Nội cần nuôi dưỡng các giá trị tinh thần, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, được khẳng định qua môi trường khuyến khích các ý tưởng mới, các hoạt động đổi mới sáng tạo, số lượng phát minh sáng chế, hun đúc tinh thần khởi nghiệp hấp dẫn và thực sự Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng này.

Để xây dựng 3 trụ cột trên, Thủ tướng cho rằng cần có đội ngũ cán bộ lãnh đạo với 5 chữ “tinh”: Tinh thông trong công việc, tinh nhuệ trong hành động, tinh gọn về bộ máy, tinh túy về chất lượng cán bộ và tinh ý (tức là hiểu được người dân, doanh nghiệp đang cần gì).

“Tôi cũng mong muốn Hà Nội hành động, thực hiện một cách nhất quán phương châm hợp tác đầu tư và phát triển"; không để đây chỉ là khẩu hiệu suông. Hợp tác ở đây không chỉ là với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn là hợp tác với các địa phương trong Vùng Thủ đô, với cả nước và quốc tế để phát triển”, Thủ tướng nói. Thành công của Hà Nội cũng chính là thành công chung cho tất cả các địa phương, Vùng Thủ đô cũng như cả nước và ngược lại, “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Thủ tướng nhấn mạnh nhân hòa là yếu tố then chốt nhất với Hà Nội. Các bộ, ngành của Trung ương phải tạo điều kiện cho Hà Nội. Chính phủ luôn bên cạnh Hà Nội, cùng Hà Nội tháo gỡ khó khăn nhanh hơn, thuận lợi hơn. Chính phủ tiếp tục mở cửa ngay sau khi COVID-19 được kiểm soát ở các nước.

Nhắc lại ý kiến của một đại biểu Quốc hội, Thủ tướng nhất trí rằng “chúng ta đang làm tổ cho đại bàng nhưng cũng phải đãi thóc gạo cho chào mào, chim sẻ ăn no và phát triển tốt” ở Thủ đô. Ý nói hộ cá thể, hợp tác xã, làng nghề, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thủ đô cũng phải được phát triển tốt ở Hà Nội.

Thu nhập bình quân đầu người Hà Nội hiện đạt gần 5.500 USD và nếu duy trì được tăng trưởng bình quân 9 %/năm thì chỉ trong vòng 10 năm tới, đến năm 2030, Hà Nội sẽ chạm ngưỡng nền kinh tế có thu nhập cao. Mục tiêu tối thiểu Hà Nội cần đặt ra là phải cán đích nền kinh tế có thu nhập cao trước mục tiêu 2045 của cả nước ít nhất 10 năm, thậm chí 15 năm.

Đây là đầu bài Thủ tướng đặt ra với Hà Nội trước khi kết thúc bài phát biểu tại Hội nghị: “Hà Nội tự tin định vị mình là một trong những trung tâm của vực Đông Nam Á và Đông Á”.

Tại Hội nghị, Thành phố Hà Nội trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD), trong đó có dự án của Sumitomo, Aeon Mall...
Thành phố cùng các nhà đầu tư ký kết 38 biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD, với nhiều dự án quy mô lớn, trong đó, Tập đoàn FLC và Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư đối với 3 dự án trọng điểm trong lĩnh vực bất động sản, với quy mô tổng vốn hàng chục ngàn tỷ đồng.

Hãng hàng không Bamboo Airways ký biên bản ghi nhớ đồng hành với Hà Nội trong việc tổ chức các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch, góp phần nhanh chóng hồi phục ngành du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19.

CHINHPHU.VN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top