Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Đảng ủy Bộ VHTTDL: Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên

Thứ Hai 17/01/2022 | 13:58 GMT+7

VHO- Sáng 17.1 tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022. 

Tới dự Hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng,  Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Ủy viên BCS đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, Uỷ viên BCS đảng, Thứ trưởng Bộ Hoàng Đạo Cương. Tới dự còn có các đại biểu là Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành, Uỷ viên UBKT Đảng uỷ Bộ; các đ/c Bí thư hoặc phó Bí thư của các tổ chức đảng trực thuộc; các đảng bộ: Tổng cục TDTT; Tổng cục Du lịch; BQL Làng VHDL các Dân tộc VN; Đại diện Ban Thường vụ Công đoàn Bộ; Đoàn Thanh niên Bộ và Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Cờ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền 2017 - 2021 cho tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đảng 

Báo cáo kết quả triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh cho biết  năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ, Đảng uỷ Bộ tập trung lãnh đạo thực hiện toàn diện các hoạt động công tác xây dựng Đảng; đồng thời chỉ đạo quyết liệt 03 trọng tâm công tác đó là: Quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhất là Đại hội XIII của đảng; Tăng cường công tác quản lý đảng viên trong Đảng bộ Bộ;  Tập trung cụ thể hóa các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo. Ban hành 04 Kế hoạch; Tổ chức 05 Hội nghị trực tuyến toàn quốc; 01 Hội nghị trực tuyến do Đảng bộ Khối tổ chức; các hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ hằng tháng; 04 Hội nghị Ban Chấp hành; Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự đảng; Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị; Mở lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú và Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới; hướng dẫn các cấp uỷ trực thuộc tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân; đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2021 chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của Bộ về các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và phục hồi phát triển kinh tế của Bộ, ngành; tiếp tục thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” trong bối cảnh mới. Đồng thời, tập trung tham mưu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ngay từ đầu năm, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.

Các đại biểu dự Hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tuấn Linh đọc báo cáo tổng kết

Về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, năm 2021, Bộ trình cấp có thẩm quyền ban hành 16 Đề án, 04 Nghị định; 05 Quyết định; 01 Chỉ thị; ban hành theo thẩm quyền 17 Thông tư. Các hoạt động nghiệp vụ tổng hợp, kế hoạch tài chính được thực hiện nghiêm, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo và phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; công tác tổ chức, cán bộ được tập trung triển khai đồng bộ đảm bảo thời hạn, chất lượng; công tác Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý được chú trọng và là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2021; công tác nghiên cứu khoa học được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, công tác Thi đua khen thưởng, Thanh tra, Pháp chế, Văn phòng... được chỉ đạo triển khai thực hiện ngay từ đầu năm; công tác hợp tác quốc tế được Bộ quan tâm và chỉ đạo, các hoạt động đàm phán với các đối tác nước ngoài được thúc đẩy, đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế qua các kênh trực tuyến.

Năm 2021, Lãnh đạo Bộ, Đảng uỷ Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công các hoạt động về văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch. Cụ thể là các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, các đợt phim, các hội diễn, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, các chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức thành công tốt đẹp, đảm bảo việc phòng chống dịch Covid - 19 và an toàn, tiết kiệm. Tổ chức nhiều hoạt động triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh lớn có sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút các nghệ sĩ tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phong trào sáng tác ở địa phương phát triển; Thi công trưng bày Nhà triển lãm Việt Nam tại Hội chợ Triển lãm thế giới 2020 (Expo 2020); Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công Triển lãm “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi” tại Nhà Quốc hội. 

Toàn cảnh Hội nghị

Về Thể thao,triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030, thành lập Ban Tổ chức SEA Games 31, Trung tâm Điều hành và 9 Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức; sửa đổi Đề án và tiến độ kế hoạch công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31. Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 36  HCV, 15 HCB và 13 HCĐ quốc tế và khu vực. Về du lịch, ngành du lịch Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương trong cả nước tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh; chuyển từ trạng thái “không có Covid - 19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục triển khai xây dựng thể chế, chính sách phát triển du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành du lịch. Tổng cục Du lịch được Giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 28 bình chọn là “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á năm 2021” và Việt Nam được vinh danh tại 30 giải thưởng hàng đầu Châu Á dành cho các điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, hàng không, vận tải, bến cảng...

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Tuấn Linh cũng nhấn mạnh về phương hướng công tác năm 2022 với các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể. Hội nghị cũng  nghe một số tham luận và phát biểu chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo của đại diện Đảng bộ Tổng cục Du lịch, Chi bộ Vụ Pháp chế, Đảng bộ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…Cũng nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2021 đã được Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ và Đảng ủy Bộ VHTTDL khen thưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đặc biệt, Hội nghị đã được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Bộ trưởng cho rằng Đảng ta đặt ra vấn đề phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm và công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quyết định đến sức mạnh, uy tín của Đảng. Bộ trưởng nhận định rằng trong năm 2021, trên bình diện chung Bộ VHTTDL đã có nhiều đổi mới cố gắng và để lại những dấu ấn và những sự kiện tiêu biểu trên mọi lĩnh vực mà Bộ VHTTDL quản lý, khẳng định vị trí của ngành trong phát triển kinh tế xã hội, từng bước khẳng định rõ hơn vị trí của văn hóa với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Bộ VHTTDL. Bộ trưởng nhấn mạnh trong phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Đảng ủy Bộ VHTTDL cần chú trọng tới giải pháp thực hiện có hiệu quả các nguyên tắc xây dựng Đảng theo quan điểm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cụ thể là tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết thống nhất, Gắn bó mật thiết với nhân dân, Hoạt động trong khuôn khổ Hiếp pháp, pháp luật. Nhận thức đầy đủ, đúng đắn nội dung, yêu cầu của các nguyên tắc xây dựng Đảng. Không những nắm vững các nguyên tắc mà còn phải vận dụng nghiên cứu nguyên tắc nào  là cốt lõi, phù hợp với công tác xây dựng Đảng của ngành VHTTDL. Bộ trưởng nhận định, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong từng giai đoạn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ta tại các kỳ Đại hội Đảng. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những mục tiêu, biện pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này. Theo Bộ trưởng, Đảng ủy Bộ VHTTDL phải chú ý tới giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đối với công tác bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu giữ vai trò quyết định đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi mọi hoạt động của con người đều bắt đầu từ nhận thức, trên cơ sở nhận thức, chỉ có nhận thức đúng mới có cơ sở cho hành động đúng. Do vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tổ chức quán triệt, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho mọi tổ chức, mọi lực lượng. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp trong bồi dưỡng, giáo dục, định hướng tư tưởng, nhận thức và hành động, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác này, cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời, cần có những biện pháp kịp thời khắc phục triệt để những tư tưởng, nhận thức và hành động chưa đúng, chưa đầy đủ, trách nhiệm chưa cao trong công tác này.

Bộ trưởng cho rằng công tác xây dựng Đảng vững mạnh phải bắt nguồn ngay từ mỗi đảng viên, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên cần phát huy, nêu gương những đảng viên tốt là những hạt nhân nòng cốt, tạo nên sự lan tỏa tích cực trong chi bộ. Ngay từ cấp ủy của từng Chi bộ phải chủ động và có giải pháp giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng trong nội bộ của từng cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy Bộ cần phải chú trọng tới tính khoa học và thực tiễn trong các phiên họp cũng như các chuyên đề sinh hoạt. Bộ trưởng cũng cho rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phương hướng hoạt động của Đảng ủy Bộ năm 2022 là đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ VHTTDL. Công tác kiểm tra, giám sát rất quan trọng góp phần phát hiện, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ngày từ lúc manh nha. Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng Đảng ủy Bộ tập trung lãnh đạo thực hiện toàn diện các hoạt động công tác xây dựng đảng và quyết liệt với các nhiệm vụ trọng tâm, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Bộ VHTTDL năm 2022 sẽ tạo sự chuyển biến tích cực.

Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bằng khen cho 10 đảng viên đạt tiêu chuẩn "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" 5 năm liền 2017 - 2021

Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Giấy khen cho 14 tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu năm 2021

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tuấn Linh Giấy khen cho 18 đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2017 - 2021)

Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Bộ, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo đầy sâu sắc của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Thứ trưởng nhận định, năm 2022 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, tác động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Đảng ủy Bộ sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022. Trọng tâm là chỉ đạo làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Đảng bộ Khối, của Bộ; tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tập trung chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng chi bộ, sinh hoạt chuyên đề theo đúng hướng dẫn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2022, đặc biệt là công tác chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ 2022-2027; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động tham mưu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ, ngành trong năm 2022 gắn với 6 nhiệm vụ và 4 giải pháp trong Kết luận tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc; triển khai thực hiện và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong Đảng Bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

THÚY HIỀN, Ảnh : TRẦN HUẤN

 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top