Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đón bằng công nhận Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Bảy 24/11/2018 | 09:56 GMT+7

VHO-Ngày 23.11, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Sông Hinh, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ đón bằng công nhận Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên cho lãnh đạo Sở VHTTDL và UBND các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa

Trước đó, nhận thấy giá trị văn hóa đặc trưng và tầm quan trọng của Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê tại địa phương, UBND tỉnh Phú Yên đã giao Sở VHTTDL xây dựng hồ sơ khoa học “Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên” trình Bộ VHTTDL. Sau quá trình xem xét, Bộ VHTTDL đã công nhận Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.  Đây là vinh dự lớn đối với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung và người Ê Đê nói riêng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định: “Tới đây, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở VHTTDL phối hợp với UBND các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa tiếp tục tuyên truyền, vận đồng đồng bào dân tộc Ê Đê thực hiện việc bảo tồn và thực hành lễ cúng trưởng thành, duy trì tổ chức nghi lễ này trong các gia đình; khuyến khích việc truyền dạy cho đội ngũ kế cận thực hành di sản; hướng dẫn các nghệ nhân lập hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” để có sự tôn vinh, ghi nhận kịp thời những đóng góp to lớn trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; tích cực tham gia các hoạt đông giao lưu văn hóa; vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, phát huy tối đa nét văn hóa truyền thống của cộng đồng, góp phần giữ gìn những bản sắc văn hóa của dân tộc trong quá trình hội nhập và phát triển”.

Được biết, người Ê Đê sinh sống ở Phú Yên từ rất lâu đời; đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có trên 24 nghìn người sinh sống chủ yếu hai huyện Sông Hinh và Sơn Hòa. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các xã Ea Bar, Ea Bá, Ea Lâm, Ea Bia, Ea Trol, Ea Ly, thị trấn Hai Riêng của huyện Sông Hinh; và các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Chà Rang, Cà Lúi của huyện Sơn Hòa.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên”

Trong phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống, người Ê Đê ở Phú Yên theo tín ngưỡng đa thần. Các nghi lễ vòng đời của người Ê Đê ở Phú Yên gồm có: lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lệ bỏ mả... Trong đó, lễ cúng trưởng thành là một nghi lễ rất quan trọng trong đời người, khẳng định từ thời điểm này người đàn ông Ê Đê được cộng đồng thừa nhận đã là người trưởng thành, có thể gánh vác các công việc nặng nhọc của gia đình, của buôn làng. Chính vì vậy, lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của mỗi cá nhân và cộng đồng. Nghi lễ này đã tồn tại hàng trăm năm qua, là một trong những nghi lễ truyền thống tiêu biểu của người Ê Đê Phú Yên.

Theo phong tục tất cả người Ê Đê sinh ra đến tuổi trưởng thành đều phải thực hiện nghi thức cúng, lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên được thực hiện trong độ tuổi tưởng thành đến trung niên, ở người đã có gia đình hoặc người chưa có gia đình. Việc cúng này do cha, mẹ sắm sửa, chuẩn bị làm lễ. Nếu cha, mẹ không có điều kiện hoặc không còn, người thân trong gia đình có thể cúng thay.

Phú Yên là vùng đất có bề dầy lịch sử và văn hóa, còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá của cộng đồng các dân tộc anh em sinh sống từ lâu đời. Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen của nhiều nền văn hóa. Tính đến nay, Phú Yên có 22 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 51 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Về di sản văn hóa phi vật thể có 1 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 4 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên.

MỸ BÌNH – XUÂN HƯỚNG

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top