Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình): Vì sao nhiều công trình xây dựng trái phép chưa bị nêu tên?

Thứ Hai 21/01/2019 | 09:54 GMT+7

VHO- Không chỉ có 20 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trái phép mà trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An gần đây còn xuất hiện nhiều công trình xây dựng trái phép, xâm hại đến di sản.

 Nhà hàng tại vùng lõi

 Để phát triển du lịch hài hòa với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cần minh bạch và xử lý kịp thời các vi phạm.

Ngoài danh sách 20 cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép được Sở Du lịch "bêu" tên (Văn Hóa đã thông tin) thì qua thực tế tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy số lượng homestay trái phép hoặc chưa có phép nhiều hơn con số 20 cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép mà Sở Du lịch Ninh Bình công bố. Ngay cạnh homestay “Tam Cốc Bungalow” và Tam Coc Nature… hai trong những homestay được Sở Du lịch Ninh Bình bêu tên là cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép là homestay “Tuấn Nam +Amira Homestay”. Cũng kinh doanh lưu trú du lịch, cũng có các dịch vụ du lịch đi kèm và cũng nằm trong vùng lõi di sản nhưng không hiểu sao Sở Du lịch Ninh Bình lại bỏ quên homestay này trong danh sách 20 cơ sở kinh doanh lưu trú hoạt động trái phép trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An? Ngoài ra có thể kể đến hàng loạt homestay sai phạm nhưng không có trong danh sách 20 cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép được Sở Du lịch Ninh Bình nêu tên như: Cường Hiếu Homestay, Tam Coc Hello Homestay…

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Tam Cốc Valley Resort bộc bạch: “Đa số người dân mở homestay đều phải vay mượn, cầm cố ngân hàng. Nếu dừng các cơ sở kinh doanh này thì chúng tôi sẽ đối mặt với nguy cơ nợ xấu, thậm chí là vỡ nợ. Chúng tôi mong muốn được các cơ quan chức năng tạo điều kiện tiếp tục kinh doanh”. Dù là các hộ gia đình hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên mảnh đất lâu năm của gia đình nhưng nhìn chung hầu hết các cơ sở homestay được Sở Du lịch Ninh Bình nêu tên đều đã thành lập các doanh nghiệp tư nhân. Có những doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho cả hàng chục người lao động, đem lại doanh thu không nhỏ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các homestay này thiếu 1/4 giấy phép của cơ quan chức năng về giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm hay an ninh trật tự nên không đủ điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch.

Những công trình mái lá ở một homestays ở Tam Cốc

Điều đáng nói là đa số homestay trái phép được Sở Du lịch Ninh Bình nêu tên đều đã trải qua quá trình xây dựng khá dài và đã đưa vào hoạt động kinh doanh lưu trú khá lâu nhưng đến nay mới bị các cơ quan chức năng nêu tên, yêu cầu xử lý sai phạm. Bên cạnh đó, vẫn còn đó nhiều công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa và Điều 1 Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 4.2.2016 của Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Hoa Lư đã có hơn 20 công trình xây dựng trái phép hoặc không phép, có nguy cơ xâm hại vùng lõi di sản. Đơn cử như gia đình ông Đỗ Văn Huấn, thôn Khê Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư xây dựng tầng 2 trên tầng 1 nhà cũ chưa có giấy phép xây dựng trong vùng lõi di sản, hay gia đình ông Hoàng Phúc Hưng xây dựng nhà sàn, 1 nhà kiểu mái thái có gác lửng và 1 lầu lục giác… cũng chưa có giấy phép xây dựng trong khu vực vùng lõi di sản…

Gần đây, một số công trình xây dựng không phép trong vùng lõi di sản cũng đã được Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An phối hợp với các phòng chức năng của UNND huyện Hoa Lư phát hiện như hộ gia đình bà Hoàn Thị Út, gia đình ông Vũ Quốc Chính… đều ở thôn Khê Hạ xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư. Không chỉ xây dựng, cơi nới không có phép, nhiều công trình xây dựng này còn được xây dựng trên những thửa đất không được phép xây dựng. Cụ thể hộ gia đình ông Vũ Quốc Chính dùng máy xúc, đào đắp phá vỡ mặt bằng đất nông nghiệp hay hộ ông Phạm Văn Lãm đổ bê tông cốt thép, xây tường gạch trên đất nông nghiệp chưa được cấp phép thuộc vùng lõi di sản… Trước hàng loạt sai phạm về cả Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa và các văn bản quy phạm pháp luật khác thuộc vùng lõi di sản Quần thể danh thắng Tràng An, đề nghị Sở Du lịch Ninh Bình chỉ đạo Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An sớm có biện pháp hữu hiệu, quyết liệt xử lý các sai phạm. 

 PHÚC NGHỆ- HUY AN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top