Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Những phát triển mới trong ngành tim mạch Việt Nam

Thứ Hai 21/10/2019 | 16:32 GMT+7

VHO- Cũng như các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm, số lượng bệnh nhân tim mạch đang gia tăng. Tuy nhiên nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, trình độ các bác sĩ được nâng lên, nhờ đó, ngành phẫu thuật tim mạch tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công, với số lượng phẫu thuật tim mạch trên cả nước hơn 10.000 ca/năm. 

Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E tiến hành cắt đốt cho 4 trường hợp rối loạn nhịp phức tạp bằng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học của tim trong không gian 3 chiều dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long - Bệnh viện tỉnh Giang Tô, Trung Quốc … Cùng tham dự có các bác sĩ can thiệp rối loạn nhịp tim đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Quân Y 103… để cập nhật các kiến thức chuyên ngành.

Các bác sĩ tim mạch ứng dụng kỹ thuật mới dưới sự hỗ trợ của  GS Chen Ming Long (Trung Quốc)

Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện là bà Đoàn Thị T. (70 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán: rung nhĩ cơn – ngoại tâm thu nhĩ ổ. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện rung nhĩ cơn cách đây một năm với biểu hiện đánh trống ngực, hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh… Bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp trong một thời gian dài nhưng tình trạng không cải thiện. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E quyết định điều trị rối loạn nhịp bằng việc áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long. Ca can thiệp diễn ra khoảng 4-5 tiếng, các bác sĩ thiết lập đường vào thông qua đường mạch máu để tiếp cận buồng tim. Các bác sĩ tiến hành dựng hình buồng tim theo không gian 3 chiều. Sau đó các bác sĩ đánh dấu các vị trí giải phẫu và các vùng nghi ngờ, tiến hành cô lập các vùng gây rối loạn nhịp bằng năng lượng RF.

Bệnh nhân tiếp theo là một bệnh nhân nam trẻ mới 18 tuổi, Đông Anh, Hà Nội được chẩn đoán: Nhịp nhanh thất không bền bỉ. Bệnh nhân thường xuất hiện hiện tượng khó thở, nhất là khi vận động gắng sức như chạy bộ, đá bóng… Khi đi khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rối loạn nhịp thất với mức độ nhiều gây ra giãn buồng tim và suy tim. Các bác sĩ đã thực hiện can thiệp lần 1 bằng phương pháp hai chiều, tuy nhiên chưa đầy hai tháng sau, triệu chứng trở lại. Do đó các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và xác định rối loạn nhịp nặng chỉ có thể điều trị triệt để bằng phương pháp áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học ba chiều.

Hai ca tiếp theo là những bệnh nhân mắc rối loạn nhịp, xuất hiện sau phẫu thuật điều trị tim bẩm sinh, trong đó có một trường hợp 6 tuổi. Sau khi những cấu trúc giải phẫu bất thường của trẻ đã được các bác sĩ chữa bằng phương pháp phẫu thuật thì bệnh nhân xuất hiện rối loạn nhịp tim. Đây là rối loạn nhịp phổ biến sau điều trị phẫu thuật tim bẩm sinh. Bệnh nhân vẫn cảm thấy cơn khó thở và tim đập không đều thì các bác sĩ thăm khám và cho bệnh nhân làm các xét nghiệm thêm thì phát hiện rối loạn nhịp có nguy cơ suy tim. Các bác sĩ quyết định thăm dò điện sinh lý tìm vị trí gây ra rối loạn nhịp, sau đó xử lý can thiệp triệt để bằng năng lượng RF.

GS.Lê Ngọc Thành tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 52 năm thành lập Bệnh viện 

GS.Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E - Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam cho biết, hằng năm, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đều có sự hợp tác với các chuyên gia nước ngoài: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… nhằm áp dụng các tiến bộ mới vào việc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Thông qua các chương trình hợp tác này, các bác sĩ có cơ hội tiếp cận và triển khai được các kỹ thuật hiện đại để điều trị cho bệnh nhân rối loạn nhịp phức tạp một cách triệt để. Bên cạnh đó việc trao đổi kiến thức, kỹ thuật mới nhằm nâng cao năng lực tay nghề cho các bác sĩ, giúp các bác sĩ ở các bệnh viện về học tập từng bước triển khai được kỹ thuật này một cách thường quy và rộng rãi hơn. Ngoài ra, Trung tâm Tim mạch còn triển khai được nhiều kỹ thuật hiện đại khác như can thiệp mạch vành, phẫu thuật tim mạch và can thiệp điều trị tim bẩm sinh…, để xây dựng Trung tâm Tim mạch hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tại lễ kỷ niệm 52 năm thành lập Bệnh viện, GS.TS Lê Ngọc Thành  đã công bố thành lập Chi hội Phẫu thuật lồng ngực và Chi hội Tuần hoàn ngoài cơ thể trực thuộc Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để cho các bác sĩ, các kỹ thuật viên, các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực tuần hoàn ngoài cơ thể cũng như lĩnh vực ngoại lồng ngực giao lưu, học tập và trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn. “Trong những năm qua, ngành phẫu thuật tim mạch tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công với số lượng phẫu thuật tim mạch trên cả nước hơn 10.000 ca/năm. Những thành tựu đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tại Việt Nam, tạo niềm tin cho nhân dân, sự nể trọng của bạn bè quốc tế, và đẩy nhanh quá trình hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới”, Giám đốc Bệnh viện E nhấn mạnh.

Trải qua 52 năm hình thành và phát triển, hiện nay Bệnh viện E có quy mô hơn 1.000 giường bệnh và gần 1.200 nhân viên. Bệnh viện có đầy đủ các chức năng của một bệnh viện đa khoa tuyến Trung ương hạng I trực thuộc Bộ Y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật y học chuyên sâu, nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến... Các bác sĩ của Bệnh viện đã tích cực học tập làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến có tầm cỡ quốc gia và quốc tế như: phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuật thần kinh, sọ não, chấn thương chỉnh hình, nội soi can thiệp tiêu hóa, phẫu thuật và điều trị sản phụ khoa…

Với quyết tâm “Thay đổi để phát triển” Bệnh viện đã đạt được nhiều thành công được Bộ Y tế, đồng nghiệp và người dân ghi nhận. Số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh tăng lên hàng năm; trung bình mỗi năm, Bệnh viện E khám và điều trị cho gần 300.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú.

QUỲNH HOA

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top