Những con đường​​​​​​​ làm mãi chưa xong

VHO- Trong khi những công trình giao thông như cầu vượt hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên, đường trên cao Mai Dịch – Nam Thăng Long, tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2… sắp thông xe đang là tâm điểm quan tâm của người dân Thủ đô thì vẫn còn những con đường làm mãi chưa xong.

Những con đường​​​​​​​ làm mãi chưa xong - Anh 1

 Đường Xa La - Nguyễn Xiển bị tạo thành nút cổ chai do cầu vượt chưa thi công

 Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La được khởi công xây dựng năm 2014 với tổng mức đầu tư 1.475 tỉ đồng, có chiều dài 2,5 km với mặt đường rộng 50m, hiện đã thông xe từ đầu năm 2020. Tuyến đường được thiết kế với 10 làn xe, trong đó có 6 làn xe ô tô, 4 làn xe gắn máy và xe thô sơ. Mặt cắt ngang đường rộng 53,5m, trong đó 2 làn xe thô sơ rộng 7m; 2 làn xe cơ giới rộng 11,25m; Dải phân cách giữa 3m. Tuyến đường này đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai tới viện 103, viện K và các khu đô thị ở Hà Đông. Việc thông tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giảm tải ách tắc giao thông cho đường 70, đường Kim Giang và nút thắt Pháp Vân - Tứ Hiệp. Đường Xa La - Nguyễn Xiển hoàn thành cùng với tuyến đường trục Tây Nam Hà Nội sẽ là con đường nối thẳng từ đường vành đai 3 đến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ. Giảm tải ùn tắc giao thông cho cung đường Phùng Hưng và Nguyễn Trãi – Trần Phú – Kim Giang – Đường 70. Tuy nhiên, con đường này sau nhiều năm xây dựng vẫn đang dang dở. Hiện hạng mục cầu vượt và nút giao với đường 70 tới đường Xa La đang như “cục xương” ngáng giữa yết hầu do mặt bằng chưa được giải phóng, khiến khu vực nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc do bị “thắt nút cổ chai”. Đã nhiều lần, chủ đầu tư là Tập đoàn Bitexco không hoàn thành đúng tiến độ, cầu vượt chưa hoàn thành khiến công trình này phơi nắng sương, tạo thành nút thắt. Chính vì đường chưa thông, bị thắt cổ chai nên tại khu vực này luôn bị ùn ứ, tắc đường. Hầu như ngày nào, khu vực này cũng được “bêu tên” là điểm nóng ùn tắc trên VOV Giao thông vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Định Công tới Giải Phóng được phê duyệt năm 2002 có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Có chiều dài 2,1 km, được xây dựng theo hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao) do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng Công ty Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư. Sau đó, hai nhà đầu tư đã lập ra Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai trực tiếp quản lý dự án. Hiện tuyến đường này đang tạm dừng thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Người dân Hà Nội mong chờ TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có những giải pháp quyết liệt để những tuyến đường này được triển khai, hoàn thành giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn. 

 QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc