Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nhật Bản “giải cứu” kết hôn muộn

Thứ Tư 23/09/2020 | 11:33 GMT+7

VHO- Kết hôn muộn, không kết hôn hoặc kết hôn nhưng không muốn sinh con là những khuynh hướng thường thấy trong xã hội Nhật Bản hiện nay. Điều này làm cho tình hình già hóa dân số của Nhật Bản ngày càng trở nên trầm trọng.

 Các cặp vợ chồng mới cưới ở Nhật Bản có thể nhận khoản hỗ trợ lên tới 600.000 yen Ảnh: KYODO NEWS

Nhằm khắc phục tình trạng này, Nhật Bản đã đưa ra chính sách quan trọng là bắt đầu từ tháng 4.2021, các cặp đôi mới kết hôn ở Nhật Bản có thể được nhận khoản trợ cấp tới 600.000 yen (khoảng 5.700 USD).

Làn sóng “ngại kết hôn” do sức ép công việc

Theo kết quả khảo sát của Đài truyền hình NHK, gần 70% người trưởng thành ở Nhật Bản cho rằng không nhất thiết phải kết hôn. Cụ thể, đã có hơn 2.700 người từ 16 tuổi trở lên, bao gồm cả nam và nữ trên khắp nước Nhật đã tham gia cuộc khảo sát nói trên. Trong đó, 68% người trả lời rằng họ không nhất thiết phải kết hôn và chỉ có 27% coi kết hôn là điều đương nhiên. Tính theo độ tuổi, nhóm có tỷ lệ không muốn kết hôn cao nhất là ngoài 30 tuổi với 88%.

Trước đó, tờ Japan Times cũng đã công bố kết quả thăm dò của một công ty cung cấp dịch vụ hẹn hò trên mạng có tới gần 60% phụ nữ trong độ tuổi kết hôn ở Nhật Bản không muốn dành thời gian để tìm bạn đời và tiến tới hôn nhân. Họ cho rằng, sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, thì việc được thoải mái nằm dài trên ghế sofa xem những bộ phim truyền hình là niềm vui lớn nhất, hơn là tham gia vào các cuộc hẹn hò với người khác giới. Những phụ nữ này cho rằng việc dành thời gian để tìm kiếm và hẹn hò với người khác giới là một điều trở nên khá xa xỉ đối với họ khi sức ép trong công việc đã khiến tình yêu không còn trở nên hấp dẫn.

Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu dân số và an sinh xã hội quốc gia Nhật Bản, động lực kinh tế được cho là có hiệu quả để khuyến khích người dân kết hôn. Hiện 29,1% nam giới từ 25 - 34 tuổi và 17,8% phụ nữ độc thân cho rằng họ ngại kết hôn vì lý do tài chính eo hẹp.

Một trang web hẹn hò riêng biệt khác tại Nhật Bản cho biết ngày càng nhiều phụ nữ từ chối tham gia các cuộc hẹn hò ngẫu nhiên, vì họ cho đây là sự lãng phí thời gian và thay vào đó, họ chỉ mong muốn trở thành mẹ đơn thân. Trong khi vào những năm 80 của thế kỷ trước, có tới hơn 60% những người trong độ tuổi 20 ở Nhật Bản đều có mối quan hệ yêu đương khác giới. Tuy nhiên, tỷ lệ này ngày nay đang sụt giảm nhanh chóng và đưa những người này trở thành nhóm thiểu số.

Tăng cường nhiều gói hỗ trợ hấp dẫn

Trước thực trạng tỷ lệ sinh thấp của quốc gia, chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không muốn kết hôn, Chính phủ Nhật Bản đã và sẽ nỗ lực khuyến khích người dân kết hôn bằng cách tăng cường nhiều gói hỗ trợ. Cụ thể, ngày 20.9, Chính phủ Nhật Bản cho biết theo chương trình hỗ trợ mới, các cặp vợ chồng mới cưới có thể được nhận khoản tiền hỗ trợ lên tới 600.000 yen (khoảng hơn 130 triệu đồng) nhằm trang trải tiền thuê nhà và các chi phí khác từ tháng 4.2021.

Điều kiện để được nhận trợ cấp là cả chồng và vợ đều dưới 40 tuổi tại thời điểm đăng ký kết hôn và tổng thu nhập của hai người dưới 5,4 triệu yen sẽ được hỗ trợ 300.000 yen. Hiện 281 thành phố, thị trấn và làng mạc ở Nhật Bản đã áp dụng chương trình này từ tháng 7 và các thành phố phải gánh một nửa chi phí. Với nỗ lực tăng dân số, chính quyền trung ương Nhật Bản sẽ chịu 2/3 chi phí từ năm tài chính 2021.

Chương trình trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm giải quyết thực trạng tỷ lệ sinh thấp. Hiện các cặp đôi đã kết hôn có xu hướng sinh 2 con, mặc dù số con trung bình một phụ nữ sẽ sinh trong đời ở nước này trong năm 2019 là 1,36. Năm 2019, tại Nhật Bản có tổng cộng 865.000 trẻ ra đời, mức thấp kỷ lục.

Ngoài gói hỗ trợ về tài chính, một trong những chính sách quan trọng khác của Nhật Bản là hỗ trợ phụ nữ mang thai, sinh đẻ và chăm sóc con cái gồm: Tiến hành cung cấp các lời khuyên và kiến thức về mang thai, sinh đẻ, điều trị vô sinh, tăng cường hơn nữa các hỗ trợ như hỗ trợ tư vấn để xóa bỏ cảm giác cô độc sau khi sinh của các bà mẹ, sắp xếp điều phối viên chăm sóc sức khỏe bà mẹ kết hợp với sự hỗ trợ của các cơ quan tùy theo nhu cầu của sản phụ, chăm sóc tinh thần và thể chất cho sản phụ sau khi xuất viện; Mở rộng việc giúp đỡ các gia đình đang nuôi trẻ bằng các chế độ hỗ trợ con cái và chăm sóc trẻ; Tăng cường bổ sung các dịch vụ hỗ trợ làm việc nhà, chăm sóc trẻ có chất lượng; Thúc đẩy đàn ông tham gia nuôi dạy con và làm việc nhà, cải cách ý thức và môi trường làm việc của người đàn ông; Hỗ trợ điều dưỡng tại nhà để giảm gánh nặng cho người phụ nữ… 

 HOÀNG ANH

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top