Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Muôn vàn khó khăn

Thứ Hai 30/08/2021 | 09:42 GMT+7

VHO- Thầy trò HLV Park Hang-seo đang đối mặt với rất nhiều khó khăn chủ quan lẫn khách quan trước trận đấu với Saudi Arabia tại lượt trận đầu tiên bảng B, Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

 Các học trò của HLV Park Hang-seo đã có những buổi tập tại Saudi Arabia Ảnh: VFF

Đá trên sân của đội bóng được xem là “ông lớn” của châu Á và cũng là ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé đi tiếp, đội tuyển Việt Nam lại đứng trước bài toán khó về lực lượng khi cả ba tuyến đều thiếu những trụ cột. Đó thực sự là thử thách lớn với “Những ngôi sao vàng” trong việc tạo bất ngờ trước đội chủ nhà.

Từ điều kiện khách quan…

Trận đấu giữa Saudi Arabia và đội tuyển Việt Nam sẽ được diễn ra vào lúc 21h (giờ địa phương) ngày 2.9, tức 1h sáng ngày 3.9 (theo giờ Việt Nam). Thời gian chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Saudi Arabia là 4 tiếng đồng hồ nên sẽ gây không ít khó khăn cho các học trò của HLV Park Hang-seo trong việc thích nghi với thời tiết và điều chỉnh nhịp sinh học.

Trong buổi tập đầu tiên (tối 28.8) khi đội đặt chân đến Saudi Arabia, thời điểm các cầu thủ ra sân tập là 20h nhưng nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 43 độ C, kèm theo cái gió khô rát của vùng sa mạc. Thời tiết tại Tây Á vốn rất nóng, nhiệt độ cao ảnh hưởng không nhỏ đến các cầu thủ và khiến họ rất dễ bị mất sức. Cũng vì lý do này mà tuyển Việt Nam từng thi đấu vào lúc 23h45 ở 3 trận vòng loại thứ hai tại UAE vừa qua. Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã thích nghi khá tốt nhưng cũng không thể tránh khỏi việc thường xuyên suy giảm thể lực cuối trận do thời thời tiết nóng. Và trước một Saudi Arabia vượt trội về mọi mặt, việc giữ được thể lực tốt trong 90 phút với các cầu thủ - vốn chỉ có vài ngày thích nghi với điều kiện thời tiết là điều rất quan trọng với tuyển Việt Nam. Thi đấu vào buổi tối giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo hạn chế phần nào ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt tại Saudi Arabia, nhưng quan trọng là nhịp sinh học cơ thể của các cầu thủ có kịp thích nghi. Chúng ta có khoảng thời gian 5 ngày trong khi đối thủ thì quá quen. Đó chắc chắn là điều mà HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự rất bận tâm tập trong quá trình chuẩn bị. Với các cầu thủ, không chỉ trải qua chuyến bay dài từ Việt Nam - Qatar - Saudi Arabia mà họ phải còn bắt tay ngay vào việc tập luyện, chuẩn bị trong điều kiện “bong bóng khép kín”, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của nước chủ nhà, đồng thời cần thời gian để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học do bị lệch múi giờ sẽ dẫn tới những thay đổi về cơ chế hoạt động của cơ thể.

Nhưng khi nhìn lại các chiến dịch đã qua thì đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam thi đấu vào lúc… nửa đêm. Thầy trò HLV Park Hang-seo từng đến Jordan để đá với chủ nhà tại vòng loại Asian Cup 2019 vào khung giờ này, tương tự là trận đấu Yemen tại bảng D vòng chung kết Asian Cup 2019 và mới đây nhất là 3 trận với Indonesia, Malaysia và UAE tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022. Kết quả ở những cuộc đối đầu trên, tuyển Việt Nam thắng 3 (trước Indonesia, Malaysia, Yemen), hòa 1 (Jordan) và thua 1 (UAE). Hy vọng rằng với kinh nghiệm và sự từng trải về các trận đấu diễn ra vào lúc… nửa đêm đã qua, “Những chiến binh sao vàng” sẽ lại vượt khó để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu sắp tới.

… đến lực lượng

Thi đấu trên sân khách trước đối thủ hùng mạnh như Saudi Arabia, nhưng lực lượng đội tuyển Việt Nam lại thiếu trước hụt sau khá nghiêm trọng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong quá trình chuẩn bị khiến một số trụ cột gặp nhiều vấn đề khác nhau và đây cũng là lý do HLV Park Hang-seo không có nhiều sự chọn lựa để có được một bản danh sách ưng ý cho tuyển Việt Nam trong trận mở màn tại bảng B. Chấn thương của nhiều tuyển thủ cận ngày lên đường lẫn sự thay đổi chiến lược ở hàng phòng ngự khiến cho thế thủ của đội tuyển Việt Nam gặp nhiều trục trặc trong chuyến đi “lành ít dữ nhiều” tới Saudi Arabia.

Chấn thương của Văn Hậu, Minh Vương, Bùi Tiến Dũng buộc HLV Park Hang-seo phải “chữa cháy” giờ cuối bằng các tân binh như Xuân Nam, Văn Kiên và Trọng Đại. Nhưng đó chỉ là phương án dự phòng, rất khó để các cầu thủ này lấp được khoảng trống của các trụ cột trên để lại. Vị trí mà HLV Park Hang-seo yên tâm nhất là hàng thủ với bộ ba “bất di bất dịch” Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh sẽ khuyết đi một người trong trận đấu với Saudi Arabia. Câu hỏi ai sẽ thay Tiến Dũng đang là bài toán khó với ông Park. Trước đối thủ mạnh như Saudi Arabia, chiến lược gia người Hàn cần một người kinh nghiệm và chắc chắn. Nhưng ông Park cũng gặp khó với vấn đề của các ứng cử viên thay thế khi Đình Trọng, Thành Chung mới bình phục. Không chỉ vị trí trung vệ mà ở hai biên của tuyển Việt Nam cũng bị sứt mẻ khi Văn Hậu không thể tham dự, còn Tấn Tài thì chỉ mới bình phục một phần. Từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, có lẽ đây là thời điểm mà hàng thủ tuyển Việt Nam đang mỏng manh nhất.

Sự vắng mặt dài hạn của Đỗ Hùng Dũng khiến bài toán khu trung tuyến của tuyển Việt Nam vẫn chưa có giải pháp khả thi. Trong giai đoạn chuẩn bị tại Hà Nội, HLV Park Hang-seo đã tính đến việc đẩy Duy Mạnh đá tiền vệ phòng ngự thay thế Hùng Dũng nhưng với việc các trụ cột ở hàng thủ gặp chấn thương, phương án này xem ra khó khả thi. Sau màn trình diễn tại vòng loại thứ hai ở UAE vừa qua, giới chuyên môn nhận định rằng Minh Vương sẽ được sử dụng để tăng chất lượng tấn công cho đội tuyển, dù vậy, cầu thủ của HAGL lại gặp chấn thương và không thể cùng các đồng đội bước vào chiến dịch. Trên hàng công, sự vắng mặt của Công Phượng khiến HLV Park Hang-seo mất đi một phương án tấn công. Khả năng thi đấu độc lập và tạo đột biến tốt của Công Phượng là rất cần thiết khi hàng công thi đấu bế tắc.

Chung quy, tuyển Việt Nam gặp vấn đề ở cả 3 tuyến và mục tiêu có điểm trên sân khách sẽ là thử thách lớn với thầy trò ông Park. 

 VĨNH HY

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top