Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Về phố cổ cùng hát dân ca

Thứ Tư 08/12/2021 | 10:41 GMT+7

VHO- Những làn điệu “hề là hê hế hê” đặc trưng của dân ca, bài chòi xứ Quảng vang lên từ quán cà phê nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Phan Châu Trinh, trong khu phố cổ Hội An lôi cuốn hồn người từ lữ khách phương xa lẫn người bản địa.

 Dù đeo mặt nạ phòng, chống Covid nhưng các bạn trẻ vẫn say mê luyện tập

Các lớp dạy hát dân ca bài chòi cho các bạn trẻ ở Hội An là một hoạt động do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Phát thanh - Truyền hình TP Hội An (Trung tâm) tổ chức thường xuyên nhằm truyền lửa nghệ thuật, tìm kiếm bồi dưỡng những tài năng hát dân ca, bài chòi kế cận. Tuy nhiên, gần hai năm qua, do dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động này thường xuyên bị gián đoạn, có khi tạm ngưng hoạt động. Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm cho biết, tình hình dịch bệnh tạm ổn, phố cổ Hội An cũng đã mở cửa đón khách, nghệ sĩ Chinh Ba, người sáng lập CAB Hoian đã phối hợp với Trung tâm mở lớp học hát dân ca, bài chòi cho cộng đồng. Lớp học được mở vào thời điểm du lịch Hội An đang dần hồi phục, mở cửa lại sau dịch bệnh, qua đó góp phần làm sinh động thêm sản phẩm du lịch cho Hội An.

Đồng thời đây cũng là hoạt động góp phần giữ gìn và phát triển loại hình văn hóa đặc sắc của quê hương, giúp cho những ai yêu mến làn điệu dân ca xứ Quảng có cơ hội học và tập luyện. Vào sáng Chủ nhật hằng tuần, lớp học sẽ tổ chức tại quán cà phê Le Fe nằm ở con hẻm trong khu phố cổ, hoàn toàn miễn phí và dành cho bất kỳ ai yêu thích đều có thể đến học, tham gia, hoặc chỉ để cùng nghe, thưởng thức những giai điệu đặc trưng của xứ Quảng. Đảm nhận phần dạy hát, tập luyện là nghệ sĩ đàn Dương Tấn Sanh, nghệ sĩ dân ca - bài chòi Thu Hương và Thu Ly đến từ Trung tâm.

Nghệ sĩ trình diễn thơ độc lập Chinh Ba chia sẻ: “Tôi mong muốn người Quảng nói chung, Hội An nói riêng chính họ tự bảo vệ nét văn hóa truyền thống của mình. Vì vậy tôi kết hợp với Trung tâm mở lớp dân ca này và mời các nghệ sĩ dân ca bài chòi thực thụ của Hội An phụ trách dạy”. Lớp học dân ca bài chòi diễn ra được gần một tháng qua nhưng đã thu hút khá đông người đến tham gia học. Mỗi lớp học hàng tuần có khoảng 10 - 12 người, có người đến để học, cũng có người, vì đi qua quán cà phê, nghe tiếng đàn hát, tò mò vào thử và bị cuốn hút, ở lại để thưởng thức, nghe các làn điệu dân ca, bài chòi. Bạn Hà My, một người Hội An chính gốc chia sẻ lý do bạn đến lớp học là vì: “Mình là người Quảng, lại ở Hội An, nơi các buổi trình diễn bài chòi, dân ca ở phố cổ Hội An được rất nhiều du khách thích thú, nên mình đến học để biết, để hiểu hơn về loại hình nghệ thuật của quê mình. Và để nếu đi nơi khác giao lưu sẽ có dịp giới thiệu văn hóa của quê mình với bạn bè bốn phương”.

 NS Dương Tấn Sanh và Thu Hương tại lớp dạy dân ca Bài chòi

Điều thú vị hơn nữa khi là lớp dân ca bài chòi xứ Quảng nhưng lại có rất nhiều học viên là người ở nơi khác tham gia. Có bạn trẻ ở Đà Nẵng cuối tuần chạy vào học, có người từ Hà Nội vào sống ở Hội An, đã đến lớp vì bị cuốn hút với những thanh âm đáng yêu từ lớp học. “Âm từ dân ca rất mộc mạc nhưng giai điệu thì tuyệt vời. Từ nhấn nhá đến giọng điệu luôn diễn đạt rất hay, vì thế tôi chọn theo học lớp dân ca này”, nữ họa sĩ Thu Vân đến từ Hà Nội tâm sự.

Ông Sáu Độ, chủ quán cafe Le Fe, nơi lớp dân ca tụ họp sáng Chủ nhật hằng tuần chia sẻ niềm vui khi quán nhỏ của mình là nơi tập hát dân ca bài chòi. “Vui hơn là khi nhìn thấy lớp trẻ 8X, 9X say mê học. Lâu nay thấy lớp trẻ nghe thích những dòng nhạc mới, tưởng họ quên dần làn điệu truyền thống. Nhưng nay mới mở ra đã có nhiều bạn trẻ đến học, nhiều bạn trẻ từ Đà Nẵng cũng đăng ký xin theo học”, ông Độ kể.

Gần 20 năm hát và đi dạy các lớp hát dân ca, nghệ sĩ Thu Hương vẫn không giấu được niềm vui, sự hào hứng khi chứng kiến sự đam mê của các học viên ở lớp này. “ Các lớp học trước đây phần lớn là các lớp của thiếu nhi Hội An, còn lớp học này quy tụ những học viên lớn, thanh niên, trong và ngoài địa phương. Ai đến lớp cũng xuất phát từ niềm yêu thích, đam mê với dân ca - bài chòi nên buổi học nào cũng rất sôi nổi, cố gắng luyện tập”. 

THU HOÀI

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top