Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Sớm tiêm vắc xin cho trẻ được trở lại trường

Thứ Sáu 21/01/2022 | 08:39 GMT+7

VHO- Với việc áp dụng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì việc đi lại, kiểm soát dịch Covid-19 đang theo hướng “thông thoáng” hơn, chủ động hơn. Tuy nhiên, cùng với đó thì khả năng lây lan nhanh hơn, số ca mắc có thể nhiều hơn, nhất là biến thể Omicron đang có xu hướng lây lan ra cộng đồng.

 Ảnh minh họa

Mặc dù, số ca mắc Covid-19 tăng nhưng nhờ chiến lược vắc xin hiệu quả, thành công nên số người trên 18 tuổi ở nước ta được tiêm vắc xin chiếm tỷ lệ rất cao gần như đạt 100%. Do đó, các ca mắc Covid-19 nguy cơ chuyển biến nặng phải nhập viện điều trị hoặc tử vong giảm đáng kể, tỷ lệ nghịch với các ca mắc đang tăng lên

 Từ đó, có thể thấy hiệu quả rất to lớn, mang tính quyết định của tiêm vắc xin trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, việc học sinh trở lại trường đang nhận được sự quan tâm của không chỉ phụ huynh mà toàn xã hội. Đơn cử hiện tại các công trường, nhà máy, xí nghiệp… đang rất cần nhân công, người lao động trở lại làm việc nhưng vì trường học chưa mở lại nên một số lao động có con nhỏ phải ở nhà trông con dẫn đến nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu nhân lực khá trầm trọng. Hay học sinh chưa trở lại trường nên một loạt nhân viên, người lao động liên quan đến lĩnh vực giáo dục, trường học bị ảnh hưởng, nhất là hệ thống trường tư thục. Thực tế qua khảo sát ở các địa phương đang là tâm dịch thì đa số phụ huynh muốn con em sớm trở lại trường học trực tiếp, còn một số nơi đã học trực tiếp thì muốn các cháu được ở bán trú. Bởi khi trẻ em học bán trú thì bố mẹ các cháu mới có thời gian và chú tâm vào công việc, do nếu chỉ học một buổi hoặc không ở lại trường thì việc đưa đón thêm khó khăn, nhất là đối với con em của công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Tuy nhiên, khi học sinh trở lại trường, nhất là ở lại bán trú thì khả năng các cháu bị nhiễm Covid-19 là khá cao. Điều này đòi phải có sự chuẩn bị, có kế hoạch chu đáo, rõ ràng, cụ thể để phòng chống dịch như bố trí giờ học, giờ chơi, ăn uống, nghỉ ngơi cho các khối lớp một cách khoa học, hợp lý… Tuy vậy, giải pháp quan trọng, hiệu quả nhất vẫn là sớm tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi đến trường từ 5-11 tuổi. Đây là mấu chốt để giải quyết vấn đề đảm bảo cho trẻ em trở lại trường học an toàn và cũng là giải pháp để đẩy lùi, khống chế, kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh Covid-19.

Vì vậy, các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế cần sớm triển khai tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi để trẻ em được sớm trở lại trường học, được ở bán trú. Bởi hiện nay số trẻ em từ 12-18 tuổi cơ bản đã tiêm đủ 2 liều nên việc đến trường phụ huynh hoàn toàn yên tâm. Ngoài ra, việc tiêm cho trẻ nhỏ hơn cần tiến hành ngay, vì theo các chuyên gia y tế thì biến thể Omicron có nguy cơ lây lan nhanh ở trẻ em ở độ tuổi càng nhỏ. 

 ThS PHẠM VĂN CHUNG

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top