Vận hội mới cho phát triển du lịch!

VH- Du lịch ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước. Ngay từ đầu năm 2017, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết 08-NQ/TWvề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Và chỉ 6 tháng sau, chủ trương "Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội" của Đảng đã được thể chế hoá trong Luật Du lịch sửa đổi.

Tiếp đó, Chính phủ đã có nhiều hành động để cụ thể hóa Nghị quyết trên như ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08; gia hạn miễn thị thực cho công dân một số nước châu Âu vào Việt Nam; cấp thị thực điện tử cho du khách hơn 40 quốc gia... Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các địa phương cũng tổ chức nhiều đoàn, nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài nhằm thu hút du khách.

Kết thúc năm 2017, ngành Du lịch đã tăng trưởng đầy ấn tượng: Đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với năm 2016. Tính chung hai năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 60% so với năm 2015. Đây là mức tăng chưa từng có từ trước đến nay!

Không chỉ tiếp đà ấn tượng của năm trên những chỉ tiêu chủ yếu, vị thế của ngành Du lịch còn thể hiện qua những đánh giá của quốc tế: Việt Nam đứng ở vị trí 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, dựa trên tăng trưởng lượng khách; Công ty du lịch Vietravel được bình chọn là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”; Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được bình chọn là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”; Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng được bình chọn lần thứ tư liên tiếp với danh hiệu là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”…

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ VHTTDL và những kết quả đã đạt được, nhưng tại cuộc họp chiều qua 26.12 của Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo cũng đã thẳng thắn chỉ rõ: “Du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu rất nhiều thứ, từ sản phẩm đến cơ sở lưu trú, nhân lực du lịch, bảo tàng, công viên chuyên đề…". Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu “ngành Du lịch chọn một số việc trọng tâm, làm bằng được để tiếp tục cải thiện môi trường du lịch”.

Hoạt động có trọng tâm, đi vào chiều sâu và hiệu quả cũng là thông điệp của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị tổng kết của ngành Du lịch vào sáng cùng ngày. Lấy một ví dụ rất cụ thể về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ trưởng đặt vấn đề: Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng chúng ta có bằng lòng không khi vẫn chỉ là những clip với những lời giới thiệu dài dòng? Liệu có khách nào đến Việt Nam sau khi xem những clip quảng bá đó trong khi chỉ cần một cú nhấp chuột họ có thể biết những điểm đến đặc sắc của Việt Nam? Và ông thẳng thắn đề nghị: Phải đổi mới!

Tự hào với những kết quả đạt được nhưng tuyệt nhiên không tự mãn. Phải tiếp tục đổi mới để tạo cú hích cho con tàu du lịch tiếp đà lao về phía trước.Vận hội mới cho phát triển du lịch đang đến, Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mạnh mẽ tương xứng với tiềm năng to lớn của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Phan Thanh Nam

Ý kiến bạn đọc