Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ LỄ HỘI: Tín hiệu tích cực từ đầu năm

Thứ Tư 17/01/2018 | 08:18 GMT+7

VH- Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, công tác tổ chức và quản lý lễ hội trong vài năm trở lại đây đang có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây, dư luận từng bức xúc với các lễ hội có yếu tố bạo lực, phản cảm như đâm trâu, đập đầu trâu, chém lợn... thì trong mùa lễ hội vừa qua, hiện tượng này đang từng bước được kiểm soát.

Tuy nhiên, ngay trong mùa lễ hội 2017 ở một số địa phương vẫn còn đó hiện tượng phản cảm, thương mại hoá. Không phải Bộ VHTTDL không lên tiếng (Cục Văn hóa cơ sở với chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về lĩnh vực này đã hơn 10 lần trả lời các cơ quan truyền thông về vi phạm quản lý lễ hội). Cũng không phải Bộ không giám sát và kiên quyết xử lý những sai phạm. Nhưng một thực tế nhãn tiền là đa phần các lễ hội do địa phương đứng ra tổ chức. Nguồn lợi thu được ở một số lễ hội không hề nhỏ nên đâu đó có tình trạng bao biện, cho qua, thậm chí cố tình làm ngơ cũng không phải là điều khó hiểu. Trong khi đó vấn đề đề mấu chốt là địa phương nào để xảy ra lễ hội bạo lực, phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục và trái với quy định của Nhà nước thì địa phương và người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm vẫn chưa được thực hiện một cách rốt ráo. Và rốt cục, “trăm dâu lại đổ đầu tằm”...

Bởi vậy, ngay từ đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, lần đầu tiên Bộ sẽ tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý và tổ chức lễ hội mùa mới theo hình thức và tinh thần đổi mới. Theo đó, dự kiến đầu tháng 2 tới, Bộ sẽ chủ trì một hội nghị hẹp để bàn về việc chấn chỉnh lễ hội. Những địa phương để xảy ra tồn tại phải trực tiếp đăng đàn trả lời các câu hỏi “Vì sao?” và “Giải pháp nào?”.

Quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm. Chấm dứt tình trạng chung chung, phải đổi mới, cụ thể và có hiệu quả! Đó là thông điệp mà người đứng đầu ngành VHTTDL thường nhấn mạnh tại các Hội nghị tổng kết đầu năm của các cơ quan trực thuộc Bộ. Không thể kỳ vọng sự chuyển biến ngày một, ngày hai nhưng với sự đồng lòng vào cuộc, phát huy những thành tích đã đạt được, quyết chấn chỉnh những hạn chế và tiêu cực thì âu đó cũng là tín hiệu tích cực đầu năm đối với ngành VHTTDL nói chung, công tác tổ chức và quản lý lễ hội nói riêng.

PHAN THANH NAM

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top