Thờ ơ và thiếu trách nhiệm

VH- Nói một cách thẳng thắn rằng, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp sở tại và cơ quan chức năng của TP.HCM đã tỏ ra thờ ơ, thậm chí “vô cảm” và thiếu trách nhiệm khi để di tích khảo cổ học quốc gia Lò gốm Hưng Lợi (quận 8), di tích khảo cổ duy nhất nằm ngay trong nội thành, hoang tàn, nhếch nhác đến phản cảm.

Người viết đã từng đi đến hàng trăm, hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, khảo cổ cấp quốc gia, cấp tỉnh thuộc nhiều địa phương khác nhau, nhưng bặt chưa thấy một di tích nào lại bị bỏ hoang, xuống cấp và bị xâm hại nghiêm trọng như di tích khảo cổ Lò gốm Hưng Lợi. Dù những địa phương đó có nghèo đến mấy thì cũng không để di tích quốc gia lâm vào cái cảnh “chị Dậu” như di tích Lò gốm Hưng Lợi, huống chi đây là quận kinh tế khá của thành phố.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Văn Hóa đã có nhiều bài viết phản ánh thực trạng đau lòng của di tích Lò gốm Hưng Lợi. Để đi tìm cho câu trả lời, trách nhiệm của chính quyền sở tại ở đâu, và tại sao lại để xảy ra tại một di tích cấp quốc gia như vậy? Đáng buồn thay, người phát ngôn của UBND quận 8 sau khi tiếp nhận câu hỏi (viết câu hỏi ra giấy, gửi trực tiếp, gửi qua email) và kèm theo lời hứa là sẽ trả lời ngay, thế nhưng lại “bặt vô âm tín” mặc dù phóng viên nhiều lần liên hệ trở lại. Phải chăng đây là cách trốn tránh trách nhiệm một cách đáng sợ nhất?

Theo giới chuyên gia và khảo cổ học, Lò gốm Hưng Lợi là di sản chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thành phố. Hiện những hiện vật, di vật phát hiện được tại di tích này đang được bảo quản, trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Nói ra điều này mới thấy một sự ngược đời rằng, nơi làm ra những hiện quý ấy thì bị bỏ mặc một cách không thương tiếc, còn sản phẩm của nó được trân quý và được mọi người chiêm ngưỡng.

Những ai yêu quý di sản mới cảm thấy xót xa “thảm cảnh” Lò gốm Hưng Lợi.

NGUYỄN HÒA

Ý kiến bạn đọc