Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

"Vaccine" ý thức

Chủ Nhật 14/03/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- Trong khi chưa thể tiêm phòng Covid-19 cho tất cả bằng vaccine y tế thì vẫn hiện hữu một loại vaccine khác hiệu quả. Đấy chính là "vaccine" ý thức!

Với sự nỗ lực của Chính phủ và các cấp, các ngành liên quan, Việt Nam sẽ tiếp nhận 60 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) sẽ chuyển giao 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca theo nguyên tắc phi lợi nhuận và 30 triệu liều vaccine phòng Covid- 19 từ COVAX. Dự kiến số vaccine này sẽ về Việt Nam trong năm nay.

Hiện tại, chúng ta đang triển khai tiêm chủng 117.600 liều cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại 13 tỉnh và thành phố. Có thể nói, đây nỗ lực, cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan, như người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định, trong cuộc chiến chống dịch, sức khỏe người dân phải được đặt lên hàng đầu, kể cả chấp nhận hy sinh về kinh tế.

Quả đúng vậy, trong cuộc chiến này, chúng ta đã ưu tiên kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân lên hàng đầu. Dù khó khăn, nhưng Chính phủ cũng đã liên tiếp có các gói cứu trợ hàng chục ngàn tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…

Trong thời gian Hà Nội có lệnh cấm tụ tập đông người, không mở cửa quán cà phê, quán ăn vỉa hè, đảm bảo giãn cách trong các nhà hàng… nhưng hình ảnh như thế này không khó bắt gặp

Đến tận bây giờ, Chính phủ, các ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng vẫn đang căng sức chống dịch. Việc có vaccine phòng Covid-19 sẽ mở ra nhiều hy vọng trong việc kiểm soát đại dịch. Đây chính là giải pháp then chốt, bền vững trong phòng chống dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Vaccine Covid-19 là vaccine được phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng trong một thời gian rất ngắn. Mặc dù vẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất thuốc, nhưng với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nên chúng ta cũng chưa thể có những kết luận chắc chắn về hiệu quả của một số loại vaccine phòng chống Covid-19 vừa đưa vào sử dụng.

Những đợt dịch đầu tiên chúng ta gặp muôn vàn khó khăn, nhưng chúng ta đã chiến thắng bằng sự đồng sức, đồng lòng của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó yếu tố rất quan trọng là ý thức tự giác của người dân. Mỗi người dân tự ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tuân thủ các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch. Những kinh nghiệm này được áp dụng hiệu quả trong đợt dịch bùng phát ở Đà Nẵng, TP HCM. Và cho tới hôm nay, những bài học ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Thế nên, nếu Chính phủ, các ngành các cấp có nỗ lực bao nhiêu nhưng nếu mỗi người dân không ý thức việc phòng chống dịch, có tâm lý chủ quan, lơ là,... thì công cuộc phòng chống dịch cũng sẽ khó đạt hiệu quả như mong đợi.

Thiên tai, dịch bệnh không ai mong muốn, nhưng chúng vẫn xảy ra. Vì thế, kể cả khi vaccine phòng Covid-19 là tấm lá chắn cho chúng ta, thì cũng không ai dám chắc sẽ không có những đại dịch khác bùng phát, tấn công con người.

Vậy nên, vaccine phòng chống dịch hiệu quả nhất mà ai cũng có thể tự trang bị để đề kháng cho mình là “vaccine" ý thức. Chỉ có vậy, mọi cố gắng nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các cấp và sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu mới thực sự có ý nghĩa.

VOV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top