Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dọn “rác” văn hóa trên môi trường mạng

Thứ Hai 28/11/2022 | 15:29 GMT+7

VHO - Trong mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng đang phản ứng phẫn nộ và đòi tẩy chay đối với Tiktoker Nờ Ô Nô có gần 700.000 người theo dõi, xuất phát từ việc người này có những câu nói xúc phạm người lớn tuổi. Việc công chúng có những phản ứng dữ dội đối với những hành vi lệch chuẩn, không phù hợp hay “rác” văn hóa trên môi trường mạng là một tín hiệu tích cực, xuất phát một phần từ những nỗ lực xây dựng môi trường mạng trong sạch, lành mạnh đã được các cơ quan thực hiện trong thời gian gần đây. 

Hiện nay, thị trường giải trí nói chung hay việc sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội nói riêng như TikTok chẳng hạn mang tính cạnh tranh rất cao. Để thu hút lượng người xem, nhiều người sáng tạo nội dung như cho TikTok, Youtube, Facebook,... tìm nhiều cách khác nhau để tạo nội dung hấp dẫn. Vì thế, chúng ta thấy nội dung trên các mạng xã hội giờ đây đa dạng và phong phú hơn rất nhiều, trong đó có cả những thông tin tích cực và tiêu cực, tốt và xấu đối với sự phát triển nhân cách con người và với toàn xã hội. 

Đặc biệt, những nội dung bất chấp các nguyên tắc đạo đức xã hội để tăng lượng quan tâm, thu hút người xem đang để lại rất nhiều hệ lụy đối với văn hóa của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. Khi con người, đặc biệt là các bạn trẻ, tiếp xúc với những thông tin độc hại, ban đầu có thể chỉ là giải trí, xem cho vui, nhưng dần dần, những thông tin đó gây hại cho nhận thức của mỗi người, khiến họ suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn về xã hội, và từ đó dễ có những hành động tiêu cực hơn. Vì thế, các nhà tâm lý học vẫn nhấn mạnh rằng: hãy cẩn trọng với suy nghĩ của bạn vì suy nghĩ sẽ biến thành lời nói, hãy cẩn trọng với lời nói của bạn vì lời nói sẽ sinh ra hành vi, hãy cẩn trọng với hành vi của bạn vì hành vi sẽ hình thành thói quen, hãy cẩn trọng với thói quen của bạn vì thói quan sẽ hình thành tính cách, hãy cẩn trọng với tính cách của bạn vì tính cách sẽ sinh ra số phận.

 Những thứ chúng ta xem, nghe, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thái độ, hành vi và rất có thể là tính cách và số phận của chúng ta, vì thế, gìn giữ một môi trường trong lành, hướng chân – thiện – mỹ là cách để chúng ta tạo điều kiện để hình thành đạo đức tốt đẹp cho mỗi con người và toàn xã hội. Nhìn theo quan điểm ấy, việc tạo ra các nội dung xấu, độc, không phù hợp với đạo đức xã hội chính là một cách làm đi ngược lại với tôn chỉ xây dựng văn hóa, xã hội lành mạnh của chúng ta, đầu độc tinh thần của mọi người, đặc biệt là giới trẻ khi họ đang trong quá trình hoàn thiện nhân cách đạo đức và gặp những khó khăn nhất định trong bối cảnh việc xây dựng hệ giá trị trong xã hội đang có những lúng túng nhất định.

Cần nói không với những hành vi phản văn hoá cả trên môi trường mạng lẫn trong đời sống thực tế

Chính vì thế, việc khán giả tỏ rõ chính kiến, thái độ đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi lệch chuẩn là những tín hiệu hết sức tích cực trong quá trình chúng ta xây dựng văn hóa sử dụng mạng xã hội. Thay vì một thái độ bàng quan, hời hợt, coi nhẹ tác động tiêu cực của Internet, giờ đây rất nhiều người sử dụng đã có một thái độ kiên quyết với những lệch chuẩn trên môi trường mạng. Điều này cho thấy chúng ta đã rất nghiêm túc và thực sự phản ứng chủ động với những điều không phù hợp trên môi trường ấy, không để chúng lây lan ra ngoài xã hội. Đây cũng là kết quả của một quá trình nhận thức khi chúng ta chứng kiến rất nhiều hệ lụy của cuộc đời thực bắt nguồn từ những rắc rối, sai lệch đến từ môi trường mạng. 

Giờ đây, điều chúng ta cần làm là cùng nhau chung sức, chung lòng đấu tranh với những điều xấu xa, lệch chuẩn ấy. Việc các bạn trẻ tiên phong phản đối những thông tin xấu, độc trên mạng càng cho chúng ta thấy một niềm tin về quy luật cái thiện luôn chiến thắng cái ác, chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa. Một khi chúng ta ý thức được tác hại của những thông tin như vậy, chúng ta sẽ tạo ra những hành động, dư luận xã hội phản đối cái xấu, đề cao cái tốt. Điều này cũng rất tích cực trong môi trường nghệ thuật khi giúp cho các nghệ sĩ luôn mong muốn và tìm tòi sáng tạo những giá trị nghệ thuật hướng tới định hướng đạo đức, nhân cách cho con người. Đặc biệt khi các nghệ sĩ, người nổi tiếng luôn được quan tâm bởi công chúng thì hành động đúng, đẹp của họ sẽ có tác động lan tỏa hơn rất nhiều để từ đó chúng ta có một môi trường mạng, nền văn hóa số phù hợp với sự phát triển bền vững đất nước.

Nhìn từ sự việc của Tiktoker Nờ Ô Nô, bài học rút ra ở đây là, khi văn hóa là sự kết tinh của giá trị, hướng con người đến chân – thiện - mỹ thì những hành động được ngược lại những giá trị đó sẽ không thể tồn tại lâu dài. Việc TikToker Nờ Ô Nô coi thường những giá trị, chuẩn mực đạo đức, câu kéo sự quan tâm bằng những chiêu trò phản cảm, thể hiện sự coi thường người khác, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, làm vẩn đục môi trường văn hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực xây dựng hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam, mà còn làm mất hình ảnh của chính Tiktoker Nờ Ô Nô này. 

Nếu chúng ta tạo ra sự quan tâm của mọi người bằng những hình ảnh đẹp, hành động truyền cảm hứng thì việc xây dựng thương hiệu của chúng ta mới bền vững khi nó đến từ chính trái tim, với sự yêu thương, tôn trọng của công chúng. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, tôi cho rằng, chúng ta cần có hành động nhanh chóng, dứt khoát, với biện pháp xử lý mang tính răn đe, từ tăng cường nhận thức, luật pháp đến cấm sóng để tạo niềm tin cho công chúng về một xã hội hướng thiện, thượng tôn pháp luật, cho dù sự vi phạm đó có đến từ đâu (trên môi trường mạng) và với ai (vô danh hay nổi tiếng), từ đó dẫn dắt, hình thành dư luận xã hội phù hợp đối với quá trình phát triển nhân cách đạo đức của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top