Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam lan toả bản sắc văn hoá Việt

Thứ Tư 22/03/2023 | 16:12 GMT+7

VHO- Ngày 22.3, Đại hội lần thứ I Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam (VCCA) nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã  được tổ chức trang trọng tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã trao quyết định thành lập và phát biểu chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Hiệp hội.

Ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam do ông Ngô Quang Xuân làm Chủ tịch

Việt Nam là một trong những quốc gia có nghề làm gốm sứ xuất hiện cách đây khoảng 10.000 năm, sở hữu những sản phẩm gốm sứ đặc trưng; chất lượng và kiểu dáng mang đậm bản sắc văn hóa và truyền thống lâu đời của dân tộc. Để khẳng định giá trị của mình, gốm sứ Việt Nam đã không ngừng đổi mới tư duy, cách làm, tạo ra những sản phẩm phù hợp với thời đại 4.0. Nhưng trên thực tế vẫn chưa có một con đường nào mang tính chiến lược để đem tinh hoa, bản sắc văn hóa Việt Nam đến gần với bạn bè thế giới. Chưa kể đến các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ trà trộn, gắn mác gốm sứ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã trao quyết định thành lập Hiệp hội

Ông Ngô Quang Xuân,Trưởng Ban Vận động thành lập VCCA cho biết, thấu hiểu nỗi đau đáu, trăn trở của hàng triệu nghệ nhân và các doanh nghiệp Gốm sứ Việt Nam, Ban vận động Hiệp hội đã mất gần 4 năm đi khắp các vùng miền của đất nước để gặp gỡ, vận động sự ủng hộ, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng gốm sứ cả nước.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Đại hội

Trải qua quá trình vận động thành lập hiệp hội, ngày 29.11.2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định số 931/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam (VCCA).

VCCA ra đời với ý nghĩa thực hiện sứ mệnh kết nối các làng nghề gốm sứ truyền thống, các nghệ nhân, đơn vị sản xuất trong cả nước, tạo điều kiện sản xuất kinh doanh gốm sứ gia dụng trên toàn quốc. Theo đó, hiệp hội sẽ ưu tiên xây dựng chiến lược sản xuất và phát triển ngành nghề gốm sứ Việt Nam; tìm kiếm thị trường xuất khẩu, đầu ra cho những sản phẩm gốm sứ đến với bạn bè thế giới; tham mưu và cố vấn về mặt thể chế và hành lang pháp lý của Nhà nước nhằm tạo thuận lợi cho ngành nghề gốm sứ phát triển sản xuất ổn định và bền vững. Có thể khẳng định, sự ra đời của Hiệp hội Gốm sứ Gia dụng Việt Nam như một “luồng gió mới” tạo thế và lực mới cho gốm sứ Việt Nam, đúng với những kỳ vọng, khát khao của tất cả các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng gốm sứ Việt Nam.

Ông Ngô Quang Xuân chia sẻ về quá trình vận động thành lập Hiệp hội

Chúc mừng sự ra đời của VCCA, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng khẳng định, gốm sứ là tinh hoa, hồn cốt dân tộc, bản sắc văn hóa của Việt Nam. Sản phẩm gốm sứ ngày càng có vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. “Nhiệm vụ phát triển nhóm sản phẩm gốm sứ gia dụng được xác định là một trong những nhóm nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh gốm sứ trên toàn quốc; nâng cao tay nghề cho người sản xuất gốm sứ gia dụng, đẩy mạnh mô hình làng nghề truyền thống phát triển nhưng vẫn giữ vững được giá trị văn hoá tinh hoa của ngành sản xuất gốm sứ. Việc VCCA ra đời là yêu cầu, là nguyện vọng chính đáng của những người hoạt động trong lĩnh vực gốm sứ, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành gốm sứ trong tình hình mới”, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho hay.

VCCA ra đời với mục đích tập hợp hội viên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, hỗ trợ hoạt động hiệu quả và đóng góp vào  phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hiệp hội có phạm vi hoạt động trên cả nước trong lĩnh vực gốm sứ gia dụng hoặc có liên quan đến lĩnh vực này theo quy định của pháp luật. Giao nhiệm vụ cho Hiệp hội, Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam sau khi thành lập đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, năng động, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm gốm sứ gia dụng Việt Nam. Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tin tưởng,  với tâm huyết, trí tuệ và sự năng động của ban lãnh đạo Hiệp hội, gốm sứ gia dụng Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành  “đại sứ” đưa tinh hoa, hồn cốt văn hoá dân tộc Việt Nam ra thế giới.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành hiệp hội nhiệm kỳ I và Ban kiểm tra. Ban chấp hành khóa I đã bầu ra Chủ tịch, Phó chủ tịch và Ban Thường vụ. Trong đó, ông Ngô Quang Xuân giữ chức Chủ tịch.

VCCA ký kết hợp tác  nhằm hỗ trợ quảng bá phát triển gốm sứ gia dụng Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo hiệp hội, Chủ tịch VCCA Ngô Quang Xuân chia sẻ, trong kế hoạch hoạt động của mình, Hiệp hội sẽ cố gắng liên kết, kết nối các doanh nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ do Nhà nước giao phó, đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp gốm sứ gia dụng, đưa nhiều sản phẩm, nhiều giá trị đến khắp thế giới.

Trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho Cty TNHH sản xuất kinh doanh sứ Hào Cảnh

Cũng trong đại hội, VCCA đã ký kết hợp tác chiến lược với Tổ chức Kỷ lục Việt Nam để thông qua các hoạt động nhằm hỗ trợ quảng bá phát triển gốm sứ gia dụng Việt Nam.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top