Nhân lên tình yêu với văn hoá đọc

VHO- Hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 được tổ chức sôi nổi trong cả nước, ngày 19.4, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức lễ tổng kết cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc 2022” và toạ đàm “Khuyến học trong tinh thần khuyến đọc hiện nay”.

Nhân lên tình yêu với văn hoá đọc - Anh 1

Các đại biểu, cán bộ, giảng viên, sinh viên tham dự chương trình

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Đinh Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Hà Nội chia sẻ, các hoạt động và phong trào phát triển văn hoá đọc do nhà trường phát động trong thời gian qua đã góp phần tạo sức lan toả rộng lớn, nhân lên tình yêu với văn hoá đọc trong các cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

“Các hoạt động, phong trào phát triển văn hoá đọc do Bộ VHTTDL, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi giới trẻ đang sống trong môi trường văn hoá, giải trí có nhiều tác động đến văn hoá đọc truyền thống…”, PGS.TS Đinh Công Tuấn khẳng định.

Nhân lên tình yêu với văn hoá đọc - Anh 2

Tại buổi lễ, lãnh đạo nhà trường đã trao thưởng cho các cá nhân, tập thể  có thành tích và trao giải vòng sơ khảo cấp trường

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” được tổ chức từ năm 2019 nhằm triển khai Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, đã thực sự trở thành một diễn đàn được các em học sinh, sinh viên trong cả nước yêu thích và nhiệt tình tham gia. Cuộc thi đã thắp lên tình yêu đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc ngày từ chính gia đình, nhà trường và cộng đồng. Những “đại sứ” của cuộc thi đã khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Nhân lên tình yêu với văn hoá đọc - Anh 3

 Thực hiện Công văn số 774/BVHTTDL-TV ngày 10/3/2022 của Bộ VHTTDL, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với Chủ đề: Khát vọng phát triển đất nước. Sau 2 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các bạn trẻ.
Năm 2022 là năm thứ 2 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tới toàn thể học viên, sinh viên trong và ngoài Nhà trường. PGS.TS Đinh Công Tuấn cho biết, sau 2 năm, nhà trường đã thu hút  sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các bạn trẻ, đã gặt hái được những thành công nhất định. 
Năm 2022, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 821 bài dự thi (bao gồm: hình thức file word, mô hình và video) của các em sinh viên đến từ 11 khoa trong Nhà trường. Trong đó, Khoa Du lịch có số lượng bài dự thi cao nhất là 264 bài; Khoa Du lịch cũng là khoa có số lượng bài dự thi đạt giải cấp Trường nhiều nhất là 05 bài. Có 15 bài dự thi đạt giải Vòng sơ khảo cấp Trường; 3 bài dự thi đạt giải Vòng Chung kết cấp Bộ.

Nhân lên tình yêu với văn hoá đọc - Anh 4

Toạ đàm “Khuyến học trong tinh thần khuyến đọc hiện nay”

Toạ đàm “Khuyến học trong tinh thần khuyến đọc hiện nay” diễn ra ngay sau lễ tổng kết đã mang đến cho người nghe nhiều thông tin thú vị. Với sự tham gia  của các diễn giả TS. Mai Anh Tuấn, Khoa Viết Văn, Báo chí, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, NCS. Nguyễn Thị Ngọc Lâm, Khoa Xuất bản, Phát hành, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, toạ đàm là sự nối tiếp tinh thần tôn vinh, phát triển văn hoá đọc. Từ việc giới thiệu cuốn sách “Khuyến học” – Một tác phẩm được Fukuzawa Yukichi (một nhà tư tưởng, một tư duy cấp tiến của Nhật Bản) của Công ty CP Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Nhà xuất bản Thế giới tái bản năm 2023 tới đông đảo độc giả, các diễn giả đã giao lưu và trao đổi khoa học với các giảng viên, sinh viên. “Đây là cuốn sách được công chúng Việt Nam đón nhận, cung cấp cho các bạn trẻ tầm nhìn của tác giả Nhật Bản từ cách đây hơn 150 năm. Qua những giá trị tư tưởng của cuốn sách, chúng ta càng nhận thấy được ý nghĩa của khuyến học trong tinh thần khuyến đọc hiện nay, thắp lên ngọn lửa cho tình yêu đọc sách bằng những việc làm cụ thể, trang bị những kiến thức cụ thể trong hành trang tri thức của mỗi người trẻ tuổi”, TS. Mai Anh Tuấn nhấn mạnh.

PHỤNG AN

Ý kiến bạn đọc