Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Ninh Giang (Hải Dương): Hấp dẫn du lịch tâm linh kết hợp nghệ thuật dân gian

Thứ Hai 22/10/2018 | 11:09 GMT+7

VHO-  Huyện Ninh Giang sẵn có những điểm đến nổi tiếng, giàu ý nghĩa văn hóa và tâm linh. Kết hợp các điểm đến này trong một tour du lịch bài bản sẽ tạo thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

 Các buổi diễn của Phường rối nước Hồng Phong là điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Ninh Giang là vùng đất có nhiều nét văn hoá đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ, hệ thống di sản phong phú với nhiều đền, chùa nổi tiếng linh thiêng từ rất lâu đời. Những ngôi đền, chùa vốn đã thu hút được đông đảo khách tham quan với mục đích tâm linh có những nét đặc sắc riêng. Kết hợp những nét đặc sắc này sẽ khiến những điểm đến không bị lặp lại một cách nhàm chán về mục đích, ý nghĩa.

Đền Tranh (thường được gọi là đền Quan lớn Tuần Tranh) ở xã Đồng Tâm có mối quan hệ đến tận vùng biên ải Lạng Sơn. Theo tài liệu của khu di tích đền Kỳ Cùng Lạng Sơn thì ông Tuần Tranh là quan nhà Trần được nhậm chức tuần ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương sau đó được cử lên Lạng Sơn để yên dân, dẹp giặc. Hằng năm tại đền Tranh có 2 kỳ lễ hội chính vào tháng 2 và tháng 8 (âm lịch), ngoài ra còn có ngày tiệc quan 25 tháng 5. Nét đặc sắc của những kỳ lễ hội là những đám rước, tế lễ linh đình, các hoạt động hầu bóng, trò chơi dân gian diễn ra cho đến khi đóng cửa đền. Năm 2009, Đền Tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Chùa Trông (xã Hưng Long) do Minh Không thiền sư xây dựng từ thời Lý (thế kỷ XI). Điểm đặc biệt là chùa thờ cả Phật và đức thánh Nguyễn Minh Không. Hội chùa Trông bắt nguồn từ kỷ niệm ngày mất của vị thánh này, kéo dài từ 15.3 đến 1.4 (âm lịch), là lễ hội lớn kéo dài nhất trong vùng. Trong những ngày diễn ra lễ hội, có các đám rước truyền thống mang dấu ấn của vùng quê này như: lễ rước nước từ sông Luộc, lễ rước xuất Đông nhập Tây, lễ rước chạ. Chùa Trông hiện nay vẫn giữ được những nét cổ kính, là một ngôi chùa đẹp lưu giữ nhiều giá trị lịch sử - văn hóa.

Đền thờ Khúc Thừa Dụ ở xã Kiến Quốc tọa lạc trên diện tích 3,5 héc-ta ngay bên dòng sông Luộc. Đền có kiến trúc độc đáo, gồm các tòa tiền tế, trung từ và hậu cung; hai bên có nhà tả vu, hữu vu, giếng mắt rồng, phù điêu đá, tượng linh thú, hồ sen, cầu đá… Tất cả được xây dựng theo kiến trúc truyền thống với nguyên liệu bền vững như đồng, đá và gỗ lim. Trong đền có 3 pho tượng bằng đồng nguyên khối: tượng Khúc Tiên chúa (Khúc Thừa Dụ), tượng Khúc Trung chúa (Khúc Hạo), tượng Khúc Hậu chúa (Khúc Thừa Mỹ), là ba vị chúa thế kỷ thứ 10 được nhân dân tôn kính.

Bên cạnh những di tích lịch sử, văn hóa, mảnh đất Ninh Giang còn có làng nghề truyền thống làm bánh gai và phường rối nước Hồng Phong, đáp ứng nhu cầu ẩm thực và thưởng thức nghệ thuật của du khách.

Nghề làm bánh gai là nghề cổ truyền của người dân thị trấn Ninh Giang. Mỗi hộ gia đình làm bánh gai đều có những bí quyết riêng nên phạm vi sản xuất thường chỉ gói gọn trong gia đình. Theo các cụ cao niên thì bí quyết của nghề làm bánh gai không phải ở công thức bánh mà ở liều lượng pha chế các loại nguyên liệu. Chiếc bánh gai ngon phải đạt các yêu cầu: thịt bánh phải dẻo, dai, nhân phải trắng, mùi phải thơm… Khi đến tham quan, khách du lịch được chứng kiến các quy trình làm bánh gai, nghe giới thiệu những sự tích liên quan loại bánh này, được nếm thử và mua bánh làm quà.

Phường rối nước Hồng Phong (xã Hồng Phong) là một trong 3 phường rối nước mạnh nhất của Hải Dương đang hoạt động thường xuyên. Phường rối nước Hồng Phong có những tích trò riêng, có cách điều khiển con rối độc đáo không nơi nào có. Hiện nay, phường có những buổi diễn đều đặn phục vụ khách du lịch.

Ninh Giang là điểm đến có nhiều tiềm năng du lịch. Nơi đây vừa có các di tích lịch sử nổi tiếng vừa có sản phẩm làng nghề, lại có chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc. Nếu biết kết hợp và phát huy những điểm mạnh đa dạng ấy sẽ giúp Ninh Giang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cho nhiều đối tượng du khách.

 Bài viết có sự phối hợp với Sở VHTTDL Hải Dương

 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top