Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn Nghệ

19 Tháng Ba 2024

Trách nhiệm của các văn nghệ sĩ rất quan trọng

Thứ Tư 13/06/2018 | 10:06 GMT+7

VH- Lòng yêu nước phải được thể hiện đúng cách, đúng nơi và đúng chỗ trên tinh thần xây dựng. Mọi người hãy tỉnh táo để thể hiện lòng yêu nước của mình một cách chân chính.

 Mỗi cá nhân cần phải bình tĩnh

Người dân có quyền nêu ý kiến và gửi chính kiến của mình đến các cơ quan chức năng về một vấn đề nào đó chưa rõ, chưa thực sự hiểu đúng bản chất của sự việc chứ không nên tụ tập đông người, đập phá trụ sở cơ quan như vừa qua. Những hành vi ấy là không thể chấp nhận. Qua theo dõi được biết, Quốc hội đã mở rộng nhiều kênh tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, chính vì vậy trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ để chỉnh lý dự án Luật Đặc khu. Đồng thời Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Theo tôi, trách nhiệm của các văn nghệ sĩ hiện nay rất quan trọng, họ có nhiều ảnh hưởng đối với công chúng và người hâm mộ, nên mỗi cá nhân cần phải bình tĩnh để không đưa ra những quan điểm đi ngược lại với lợi ích của đất nước, của nhân dân.

(NSND LÊ TIẾN THỌ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam)

 Cần cân nhắc khi thể hiện quan điểm trên mạng xã hội

Facebook và fanpage của tôi không bao giờ đồng tình với những quan điểm đi ngược lại lợi ích của quốc gia, của dân tộc. Bản thân tôi cho rằng các nghệ sĩ đều phải ý thức được trách nhiệm là xây dựng những tác phẩm có chất lượng và có cách nhìn nhận cuộc sống tốt đẹp. Đấu tranh cho một việc gì đó phải có nhận thức thật đầy đủ mới làm chứ không thể làm theo kiểu tự phát, hồ đồ. Quan điểm của tôi là cần phải xử lý nghiêm những thành phần gây rối, vi phạm pháp luật.

(NSƯT XUÂN BẮC, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch VN)

 Một số người đã hành xử rất sai

Cá nhân tôi cảm thấy kinh hoàng trước phản ứng quá khích vô cùng sai lầm của một bộ phận ở tại một số nơi. Tất nhiên, trong số những người quá khích thì chỉ có một số rất ít đối tượng xúi bẩy, kích động với mục đích “đục nước thả câu” thỏa mãn lợi ích cá nhân, còn lại đa số là những người dân chân chất hiền lành vì thiếu thông tin, hoặc hiểu chưa đúng vấn đề nên bị lôi kéo. Theo tôi mọi người hãy tỉnh táo để thể hiện lòng yêu nước của mình một cách chân chính thay vì hành xử cực đoan như những sự việc vừa xảy ra. Có sự yêu nước nào mà lại hè nhau xông vào đập phá trụ sở các cơ quan nhà nước, lăng mạ, đả thương người thi hành công vụ? Có ai yêu nước mà lại hô hào, cổ xúy cho cảnh bạo lực, khiến xã hội bất ổn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng? Đó chỉ là những hành vi lợi dụng để phá hoại chứ hoàn toàn không phải lòng yêu nước thật sự.

(Ca sĩ TÂN NHÀN)

 Phải sống và tuân theo pháp luật

Kích động, hô hào người dân xuống đường gây ách tắc giao thông có phải là lòng yêu nước? Phá hoại cơ sở vật chất tại các cơ quan nhà nước; đốt phá phương tiện của lực lượng thi hành công vụ có phải là sự thể hiện của lòng yêu nước? Gây mất trật tự - an ninh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư - kinh doanh, ảnh hưởng tới lợi ích của đất nước, trong đó có mỗi người dân, có phải là việc làm yêu nước?... Những hành vi này không thể là sự thể hiện của lòng yêu nước mà là những hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng. Trong một nhà nước pháp quyền, mọi hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ ai đều phải được điều tra, xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Lòng yêu nước phải được thể hiện đúng cách, đúng nơi và đúng chỗ trên tinh thần xây dựng. Mọi người hãy tỉnh táo để thể hiện lòng yêu nước của mình một cách chân chính.

(Đạo diễn, NSƯT TRẦN MINH NGỌC)

 Trong gia đình, người lớn tuổi phải bảo ban người ít tuổi hơn

Phản ứng tiêu cực như xuống đường tụ tập đông người, gây náo loạn, thậm chí lao vào đập phá trụ sở chính quyền, cơ quan chức năng của một bộ phận người dân tại một số địa phương trong những ngày qua là khó chấp nhận. Tôi cho rằng nhiều người không nắm rõ các thông tin của Dự thảo Luật Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt đã phản ứng rất cực đoan. Tôi rất dị ứng khi một số người, kể cả văn nghệ sĩ chưa biết đúng hay sai cứ nhảy vào mạng xã hội phản ứng tiêu cực, phát ngôn thiếu kiểm soát, thiếu cân nhắc. Theo tôi, người dân phải rất bình tĩnh, khi Nhà nước đưa ra những quyết định gì sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng, cần phải nhìn vào mặt tích cực chứ không nên chỉ nhăm nhăm vào hướng tiêu cực. Trong gia đình, người lớn tuổi, hiểu biết cần bảo ban con cái, suy xét mọi việc thay vì để cho người thân cuốn theo những đám đông quấy rối. Các văn nghệ sĩ có tuổi, từng trải cũng nên động viên, kiềm chế đồng nghiệp và một số đàn em nông nổi chứ! Tất nhiên là Nhà nước muốn được nghe các ý kiến đóng góp của cả cộng đồng xã hội để ngày càng hoàn thiện hơn cả về thể chế và cơ chế, song đó phải là những ý kiến mang tính xây dựng, chứ không phải lợi dụng phản biện để kích động gây rối, làm mất ổn định xã hội, chia rẽ trong nhân dân.

(NSND HOÀNG DŨNG)

 THUÝ HIỀN (thực hiện)

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Góc ảnh

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top