Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

“Bánh vẽ” triệu đô và sự lãng phí tài nguyên du lịch (Bài 3): Kiên quyết thu hồi rồi sao?

Thứ Hai 24/09/2018 | 09:45 GMT+7

VH-  Do phát triển quá “nóng”, các dự án dịch vụ du lịch được cấp phép ồ ạt rồi “treo”, mặc dù địa phương đã thu hồi giấy phép một số dự án, nhưng đất đá ngổn ngang trông rất phản cảm.

 Dự án trên đảo Hòn Rùa (Nha Trang, Khánh Hòa) ngổn ngang đất đá

Ông Hoàng Việt Trung, Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Hằng năm, theo quy định tại Nghị định số 84/2015/ NĐ-CP, Sở cùng các ban ngành đã tổ chức giám sát và có giải pháp đôn đốc hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, đồng thời đề xuất xử lý thu hồi các dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quy hoạch và đời sống của dân cư trong khu vực. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã thu hồi 12 dự án trong đó có những dự án du lịch ven biển như: khu nghỉ dưỡng ven biển Lăng Cô của Công ty TNHH Pegasus Fund 2; khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp ven đầm Lập An- Lăng Cô của Công ty CP Đầu tư xây dựng du lịch CIT... Hiện nay, Sở cùng Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh tiếp tục ra soát để thu hồi các dự án du lịch khác (như Báo Văn Hóa đã phản ánh) như: khu nghỉ dưỡng sân golf Lăng Cô (của Công ty Phong Phú - Lăng Cô); khu du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec; khu nghỉ dưỡng Bãi Chuối… Những dự án chây ì kéo dài này đã ảnh hưởng đến quy hoạch ven biển của địa phương cũng như sinh kế của người dân.

Vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, là danh thắng quốc gia được Luật Di sản bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, dưới cái “mác” phát triển kinh tế, hàng loạt dự án lấn biển, nhà cao tầng được cấp phép ồ ạt. Nhiều dự án sau khi khởi công đã lấn biển nhiều hecta. Khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, chủ đầu tư lấy nhiều lý do, thậm chí xin nộp phạt để tồn tại. Dọc bờ biển Nha Trang, nhiều dự án thi công hàng chục năm không hoàn thành khiến người dân bất bình. Không khó để nhận thấy bãi biển Nha Trang đang dần bị thu hẹp, thay vào đó là các công trình nhà cao tầng chọc trời. Bên cạnh đó, một số dự án nằm trong danh thắng vịnh Nha Trang bị bỏ hoang, thi công dở dang nhìn rất phản cảm. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi giấy phép đầu tư hai dự án trên đảo Hòn Rùa nằm trong vịnh Nha Trang và dự án Nha Trang Sao ngay trung tâm thành phố. Đây là những dự án lấn hàng nghìn mét vuông danh thắng vịnh Nha Trang, sau khi bị thu hồi giấy phép, nơi đây ngổn ngang đất đá, biển bị đào xới, lấn lấp nham nhở gây bức xúc trong dư luận. “Nếu chúng ta không giải quyết rốt ráo việc cấp phép tràn lan, rồi thiếu kiểm tra, giám sát các dự án liên quan dịch vụ du lịch, Nha Trang sẽ thành một “đô thị bê tông”, danh thắng vịnh Nha Trang sẽ bị phá nát. Lúc đó Khánh Hòa chắc chắn không còn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế nữa”, ông Nguyên Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa chia sẻ.

Đầu năm 2018, người dân ở vùng ven biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bức xúc khi dự án du lịch Lancaster Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy đã dựng lên những bức tường kiên cố, ngăn cách dân làng với biển, khiến họ mất nơi giải trí và bị chặn kế sinh nhai. Người dân càng bức xúc hơn khi chủ đầu tư kiến nghị di dời các công trình văn hóa hàng trăm năm tuổi như dinh Cô Hồn, lăng Ông và miếu Bà Liễu Hạnh ra khỏi làng chài này để lấy mặt bằng xây dựng. “Quy hoạch khu vực ven biển là một trong những vấn đề sống còn của Đà Nẵng hiện nay. Quyết tâm của Đà Nẵng hiện nay là thu hồi đất các dự án không triển khai, để đầu tư cho các công trình phục vụ dân sinh. Trước mắt là các dự án mở lối xuống biển và bãi tắm công cộng cho người dân và du khách”, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định.

 Khi mời gọi các chủ đầu tư vào phát triển du lịch biển cần rà soát, điều chỉnh các quy hoạch đã có phù hợp với thực tiễn, theo hướng đảm bảo phát huy lợi thế cho từng khu vực, không chia nhỏ thành nhiều dự án. Đồng thời phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các dự án, các thiết chế phục vụ cho cộng đồng địa phương.

(Ông Hoàng Việt Trung, Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top