Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Hơn 30 năm một lời thề với Đảng

Thứ Hai 08/10/2018 | 16:43 GMT+7

Đã gần 90 tuổi nhưng cụ Nguyễn Văn Chất (còn gọi là Chín Chất) ngụ khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Long, quận Ô Môn, Cần Thơ, Trưởng ban công tác mặt trận vẫn miệt mài với công tác, giúp người, giúp đời.

Suốt đời vì một lời thề
Sinh ra trong một gia đình nông dân, lớn lên trong cảnh mưa bom bão đạn, hơn ai hết anh Chất thấu hiểu được cảnh lầm than cơ cực của người dân trước sự cai trị của đế quốc Mỹ và tay sai. Đến năm 1956, thông qua báo chí tuyên truyền và được bạn bè giác ngộ, như bao người thanh niên khác, anh thanh niên Nguyễn Văn Chất  tham gia Cách mạng. Công việc chủ yếu của anh lúc bấy giờ là làm công tác liên lạc, giao thư cho những cuộc họp quan trọng tại vùng bị địch chiếm đóng nên công việc vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên anh luôn luôn hoàn thành tốt công việc cấp trên giao phó. Là người dân bản xứ, anh Chất hiểu rõ người dân nào cũng tha thiết theo Cách mạng nên anh đã đến từng nhà vận động  họ vót chông, ủng hộ thóc, gạo, quần áo... nuôi quân góp phần phục vụ cho cuộc đấu tranh của dân tộc.
Trước bàn thờ Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Chất giơ tay với lời thề tâm quyết: “Quyết tâm học tập và làm theo chủ trương, pháp luật của Đảng. Suốt đời sống và làm việc vì lợi ích của nhân dân, Tổ quốc”.
Bằng uy tín và năng lực, ông được phân công và đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau: Chủ tịch Hội Nông dân, Trưởng ấp, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Long, ứng cử Hội đồng nhân dân phường,... Năm 1998, ông xin nghỉ hưu nhưng nhớ lời thề năm xưa, ông về địa phương vẫn miệt mài với công việc đoàn thể. Ông trở thành Bí thư Đảng ủy khu vực Thới Hòa 2. Năm 2013 ông chuyển sang làm bên công tác mặt trận và được bầu làm Trưởng Ban công tác mặt trận cho đến nay. Hơn 30 năm lời thề trước bàn thờ Tổ quốc dường như không một phút phai nhòa, ông luôn tâm niệm, còn sức khỏe là còn phục vụ.
Tuổi già nhưng chí không già
Ở cái tuổi gần 90 bình thường là cuộc sống thanh nhàn bên cạnh con cháu, nhưng ông Chín Chất vẫn miệt mài “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Hằng ngày với chiếc xe đạp cà tàng đã bạc màu sơn là người bạn đồng hành cùng ông trên từng bước đường công tác làm những công việc thiện nguyện giúp đời.
Có thể nói bà con khu vực Thới Hòa 2 này chủ yếu sống bằng nghề nông nên đời sống vẫn còn nghèo khó. Nhiều hộ dân khu vực này cho biết trước đây khi chưa có lộ nông thôn, cuộc sống người dân hết sức vất vả, đi lại khó khăn, nhất là các em học sinh, nhưng nhờ có ông Chín Chất vận động các mạnh thường quân đóng góp mà nay người dân nơi đây có đường lộ thuận tiện cho việc đi lại. Ngoài ra ông còn vận động các mạnh thường quân và người dân đóng góp xây dựng nhiều công trình an sinh xã hội như cầu đường, trường mẫu giáo, nhà tình thương. Tính đến nay đã có 11 căn nhà tình thương được trao tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Tống Thị Hiệp, một trong những gia đình được trao tặng nhà tình thương chia sẻ: “Thật lòng gia đình tôi biết ơn ông Chín Chất nhiều lắm, nhà chúng tôi nghèo khó, căn nhà trước đây chúng tôi ở sập sệ lắm đâu được như vầy nhưng  nhờ có ông Chín Chất mà gia đình tôi có được căn nhà trú mưa trú nắng, không còn cái cảnh nhà dột trước dột sau, phải thức suốt đêm vì mùng mền ướt hết”.
Trong quá trình làm việc tuy gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc vận động nguồn kinh phí nhưng ông Chín Chất không vì bất cứ lí do gì mà nản chí, ông chia sẻ: “Khó khăn là sẽ có đó, nhưng được cái tui không có nản, việc gì muốn làm là phải làm cho bằng được. Trước tiên tui mời mọi người lại họp để bàn bạc thống nhất với nhau, sau đó là tìm đến những người cao tuổi, vận động tâm lý của những người già học tập tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xong rồi mình đi đầu trong công tác quyên góp, mọi người thấy mình làm thì họ mới làm theo, vậy là mọi chuyện được giải quyết”. Năm 2013, để thực hiện tuyến đường nông thôn tại địa phương, ông đã ủng hộ trước 350 bao xi măng và 2 triệu. Sau đó, ông vận động từ các mạnh thường quân thêm 1 tỉ đồng. Nhờ vậy nhiều con đường bê tông khang trang cứ nối tiếp nhau thay thế cho những con đường đất bùn sình lầy. Bên cạnh đó ông Chín còn tổ chức tết Trung thu cho trẻ em địa phương, hùng vốn lập ra Hội khuyến học khuyến tài tại địa phương để giúp đỡ trẻ em nghèo học giỏi, lập ra chân quỹ cho người cao tuổi vay tiền xóa đói giảm nghèo,…
Tuổi cao chí khí càng cao
Trong công tác ông luôn là người đi đầu, với gia đình ông như là một đầu tàu gương mẫu. “Mình muốn ra ngoài làm việc, nói người ta nghe thì trước tiên phải là tấm gương cho gia đình, dạy con dạy cháu, rồi phải lúc nào cũng đặt chữ tín lên hàng đầu”, ông nói. Ngoài những lúc làm việc, thời gian rảnh rỗi ông thường tìm đọc nhiều sách báo nhằm trau dồi thêm kiến thức. Ông Nguyễn Tấn Thành, Phó Chủ tịch Mặt trận phường Thới Long, quận Ô Môn cho biết, tuy tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng ông Chín Chất luôn cố gắng trong công việc thiện nguyện. Ông luôn hoàn thành nhiệm vụ,tạo được uy tín trong lòng người dân rất cao, việc an sinh xã hội, giao thông cầu đường chú đều tham gia và hoàn thành tốt, không ai có thể làm được như ông. Trước những việc làm đáng quý, ông nhiều lần được nhận bằng khen người tốt việc tốt. Ông Chín Chất xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Hoàng Thịnh

 Ông Chín Chất

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top