Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Múa rối quốc tế: Nhiều sáng tạo từ truyền thống

Thứ Tư 10/10/2018 | 10:28 GMT+7

VHO- Sôi động, hấp dẫn của các chương trình tiết mục mở màn ngay trong đêm khai mạc Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ V – Hà Nội 2018 (tối 8.10) đã thực sự cuốn hút khán giả bởi sự độc đáo… như ảo thuật.

 

 Các đơn vị tham gia liên hoan

 Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải nhận định Liên hoan Múa rối quốc tế là hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, được tổ chức định kỳ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Liên hoan không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa đa dạng của các dân tộc, quốc gia trên thế giới mà còn là dịp để các nghệ sĩ múa rối trong và ngoài nước thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa.

Có thể cảm nhận được sự đa dạng phong phú về thể loại và phong cách của nghệ thuật múa rối quốc tế ngay ở chặng đầu. Nghệ sĩ Pháp độc diễn với phong cách mang đậm múa rối phương Tây vừa hài hước, hóm hỉnh duyên dáng với những chú rối nhỏ. Nghệ sĩ của Đoàn NT Múa rối TP.HCM mang tới một chương trình rối bóng đầy thú vị khi kết hợp với đờn ca tài tử. Nhà hát Múa rối Thăng Long mạnh dạn khai thác chủ đề nội dung về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, kết hợp nhiều loại hình múa rối như rối nước, rối cạn, rối dây, rối người...

Trưởng đoàn nghệ thuật múa rối Brazil, ông Fabio Superbi cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam biểu diễn. Nghệ sĩ Brazil vô cùng háo hức khi thấy khán giả đến xem rất đông và cổ vũ. Lâu nay, đoàn chúng tôi thường diễn theo phong cách nghệ thuật đường phố, lần này diễn tại một nhà hát cũng là cơ hội để khám phá, trải nghiệm”. Theo “bật mí” của ông Fabio Superbi, khán giả sẽ thấy một sân khấu đầy sôi động giữa nghệ sĩ với các con rối đầy say mê. Nghệ thuật múa rối của các nghệ sĩ Brazil mang phong cách hoàn toàn mới và được sáng tạo theo tư duy hiện đại. Ông Fabio Superbi chia sẻ thêm: “Qua chương trình nghệ thuật biểu diễn khai mạc tại Liên hoan của nghệ sĩ Việt Nam, chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự đa dạng về thể loại của nghệ thuật múa rối của các bạn. Con rối được tạo hình nhiều màu sắc, sinh động. Chúng tôi tin rằng sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ Liên hoan này”.

 Chương trình chào mừng tại lễ khai mạc được thể hiện sôi động, giới thiệu được nhiều loại hình đa dạng của sân khấu rối cạn Việt Nam

Ông Nivet Waevsamana, Giám đốc Nhà hát Tookkatoon Thái Lan chia sẻ rằng, nghệ thuật múa rối truyền thống của Thái Lan đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi đứng trước nguy cơ mai một. Vì vậy muốn chinh phục lại khán giả cho mình, các nghệ sĩ múa rối Thái Lan đã và đang rất nỗ lực tìm tòi đổi mới phong cách để làm sao bắt nhịp được với nhu cầu thưởng thức của khán giả hôm nay, đặc biệt là người trẻ. Đó là lý do mà đoàn múa rối Thái Lan mang tới liên hoan một chương trình được kết hợp giữa truyền thống và phong cách rất hiện đại.

Đối với các đoàn quốc tế, các tiết mục sẽ là những màn trình diễn phô diễn bản sắc văn hóa với các loại hình rối của từng quốc gia. Bốn đơn vị nghệ thuật Việt Nam tham gia lần này sẽ công diễn các tác phẩm, tiết mục chưa tham dự các liên hoan nghệ thuật quốc tế nào trước đây. Trong Liên hoan lần này, đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối VN tham gia sáng tạo ba chương trình của ba đơn vị, đó là: Nhà hát Múa rối VN, Nhà hát Múa rối Phương Nam, Đoàn NT Múa rối Hải Phòng. “Các chương trình do tôi dàn dựng lọt vào Liên hoan là do tôi đã dựng trước đó cho các đoàn. Quan điểm của tôi là làm gì cũng phải có sự tìm tòi mới. Cái mới phải dựa trên những nét truyền thống của thể loại, văn hóa vùng miền. Vấn đề làm gì thì cái đích vẫn là phải thật sự hấp dẫn khán giả”, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc Nhà hát Múa rối VN nhận định.

Bà Ngô Thị Thanh Thủy, Giám đốc Nhà hát Múa rối VN cho biết: “Các đơn vị múa rối quốc tế tham gia liên hoan đều là những nhà hát phát triển mạnh về nghệ thuật múa rối trên thế giới. Việc tổ chức liên hoan múa rối định kỳ giúp cho ngành múa rối của VN ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình không chỉ ở nghệ thuật múa rối nước tuyền thống mà còn ở xu thế phát triển hiện đại, học được từ cách thức biểu diễn và các hình thức múa rối của thế giới. Và vì vậy nghệ thuật múa rối của VN trở nên ngày càng phong phú hơn”. 

HIỀN LƯƠNG

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top