Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Từ 101 bộ phim Việt Nam hay nhất, và nhìn lại

Thứ Sáu 19/10/2018 | 10:19 GMT+7

VHO- “Chúng ta có nhiều bộ phim hay, cảm động và để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả. Qua những bộ phim, tôi cảm nhận được tâm hồn, văn hóa, con người Việt Nam”, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm chia sẻ tại tọa đàm “Cùng nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim Việt Nam hay nhất” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm giới thiệu với bạn đọc yêu điện ảnh cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất. Đây là dự án tâm huyết của anh sau hơn 20 năm theo dõi và viết về điện ảnh. Cuốn sách tuyển chọn 101 bộ phim đáng xem nhất của điện ảnh Việt Nam từ năm 1953 đến năm 2018.

 Đạo diễn Đặng Nhật Minh và diễn viên Như Quỳnh chia sẻ trong buổi tọa đàm

Có thể gây tranh cãi...

101 bộ phim Việt Nam hay nhất được xem như một “biên niên sử” Việt Nam bằng điện ảnh, mà qua đó người đọc sẽ thấy được những biến động và bình lặng, những chia cắt và hòa hợp, vết thương và hàn gắn, khổ đau và hạnh phúc, tan vỡ và hồi sinh, nước mắt và nụ cười, ra đi và trở về... của người Việt Nam trong gần một thế kỷ qua và những năm gần đây. Ở đó, người đọc cũng thấy được chân dung của những người phụ nữ, những người đàn ông, những đứa trẻ Việt Nam với ánh mắt sầu muộn và xa xăm, nhưng vẫn ánh lên niềm hy vọng. Giống như triết lý của đạo diễn Tony Bùi trong bộ phim Ba mùa: “Mùa hy vọng phải chăng mới thực sự là mùa chính ở Việt Nam?”.

Để lựa chọn 101 phim Việt Nam hay nhất, Lê Hồng Lâm phải xem hàng nghìn bộ phim và lựa chọn: “Tôi nhớ một câu nói của một nhà văn rằng: “Cần đọc một cuốn sách dở để biết một cuốn sách hay”. Tôi có được cảm hứng với điện ảnh cũng từ câu nói đó. Đúng là có nhiều bộ phim dở làm tâm trạng của tôi nặng nề sau khi xem. Khi đó, tôi phải về nhà tìm bộ phim thật hay để xem, khiến mình bớt đi cảm giác khó chịu đeo bám. Ngôn ngữ điện ảnh mang lại cho tôi những cảm xúc kỳ diệu, tôi neo bám vào những bộ phim hay để giữ tình yêu với nghề, cân bằng được tình cảm yêu và ghét với điện ảnh Việt Nam”.

Dù là công trình nghiên cứu công phu nhưng tác giả Lê Hồng Lâm khẳng định: “Cuốn sách của tôi mang dấu ấn cá nhân, tất nhiên sự chủ quan đó cũng được thử thách qua thời gian, tham khảo nhiều nguồn kiến thức, qua những lần xem phim, các kỳ liên hoan phim... Tất nhiên, ý kiến của tôi có thể gây tranh cãi bởi mỗi người, mỗi khán giả lại có góc nhìn riêng.

Tôi cố gắng tránh mọi định kiến, phán xét của khán giả về phim Việt. Cuốn sách là tác phẩm độc lập xuất phát từ tình yêu điện ảnh Việt Nam của tôi chứ không chịu sức ép của cá nhân hay tổ chức nào”.

Khán giả có quay lưng với phim Việt?

Buổi tọa đàm còn có sự tham gia của nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam như: đạo diễn Đặng Nhật Minh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Như Quỳnh... Tại đây, Ban tổ chức đã chiếu lại các trích đoạn phim kinh điển và hiện đại tiêu biểu như: Bao giờ cho đến tháng Mười, Đến hẹn lại lên, Ba mùa... Những bộ phim Việt Nam đặc sắc nhất giai đoạn 1953-2018 là những giá trị tinh thần, những cái đẹp mà một số người Việt, bất chấp những khó khăn, đã có thể làm ra, với toàn bộ tâm huyết và lòng dũng cảm.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất là tài liệu “hiếm” của một nhà báo phê bình điện ảnh chứ không phải của những chuyên gia trong lĩnh vực này. Đó là tài liệu quý giá đối với cả những người làm nghề, và hơn hết, tác phầm như lời thanh minh, khẳng định sự tồn tại của nền điện ảnh Việt Nam mà có người ghét bỏ, hoặc phủ nhận. Tuy nhiên, điện ảnh Việt Nam hay hay dở, tác phẩm nào xuất sắc, ấn tượng lại là do nhận định riêng của mỗi người”.

Tại buổi tọa đàm, Lê Hồng Lâm cùng các vị khách mời cũng bày tỏ quan điểm về điện ảnh Việt Nam xưa và nay, về dòng phim giải trí. Theo Lê Hồng Lâm, khán giả cũng không nên có cái nhìn quá tiêu cực về điện ảnh Việt, bằng chứng là gần đây vẫn có những bộ phim hay, đủ sức hấp dẫn lôi kéo khán giả tới rạp. Điều đó cũng chứng tỏ khán giả vẫn rất yêu và ủng hộ phim Việt.

“Người Việt Nam hay có một định kiến về phim Việt Nam, họ cho rằng điện ảnh Việt Nam không có gì. Đó chỉ là những bộ phim không mang lại giá trị gì về mặt nghệ thuật hay tinh thần”, Lê Hồng Lâm cho rằng đó là những nhận định sai lầm của người Việt đối với nền điện ảnh nước nhà. Và anh hy vọng giới trẻ sẽ thay đổi định kiến sai lầm về phim Việt sau khi đọc cuốn sách bởi: “Hiểu và yêu phim Việt cũng giống như hiểu và yêu một người không phải vì người đó vốn dĩ đã hoàn hảo, mà vì người đó đã nỗ lực đạt gần tới chỗ hoàn hảo trong khả năng có thể, và mang tiềm năng cho sự hoàn hảo trong tương lai”. 

NGỌC NGUYỄN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top