Cần Thơ: Nguyên Đại úy công an lãnh 13 năm tù vì tội lừa đảo

VHO-Ngày 23.10, TAND TP. Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hoàng Huy (38 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, nguyên) về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Cần Thơ: Nguyên Đại úy công an lãnh 13 năm tù vì tội lừa đảo - Anh 1

Bị cáo Trần Hoàng Huy tại phiên Tòa

Theo cáo trạng, năm 2005, Huy công tác tại Trung đội lái xe Tiểu đoàn 1, thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam Bộ (TĐ CSCĐ Tây Nam Bộ) với quân hàm Đại úy. Đến tháng 8.2016, Huy chuyển công tác về Công an phường Trà An (quận Bình Thủy). 

Khoảng năm 2012, trong thời gian công tác tại TĐ CSCĐ Tây Nam Bộ, Huy có hùn tiền kinh doanh mua bán thuốc tây, tuy nhiên do làm ăn không đạt hiệu quả nên phải vay tiền với lãi suất cao để trả nợ, đến năm 2015 thì không còn khả năng chi trả. Biết nhiều người có như cầu xin vào ngành công an, Huy đã lợi dụng việc mình công tác trong ngành, đưa ra thông tin gian dối là đơn vị đang thành lập Bệnh xá cần tuyển dụng công dân vào lực lượng công an nhân dân ở nhiều vị trí.

Với các thủ đoạn như nhận hồ sơ, nhận tiền để xét duyệt vào ngành, Huy đã chiếm đoạt của 6 người với số tiền trên 800 triệu. Ngoài ra, để tạo lòng tin, Huy đã làm giả các Quyết định được tuyển dụng vào ngành Công an để đưa cho các bị hại.

Ngày 17.05.2017, Giám đốc Công an TP Cần Thơ có quyết định cho Huy cho xuất ngũ.

Do nghi ngờ mình bị lừa nên các bị hại đã đến Cơ quan công an tố cáo sự việc. Ngày 25.09.2017, Huy bị bắt tạm giam để phục vụ cho việc điều tra.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, bị cáo đã lợi dụng việc công tác tại đơn vị, bằng các thủ đoạn gian dối, Huy đã lừa gạt những người có nhu cầu xin việc để chiếm đoạt số tiền nói trên. Đây là hành vi cố ý trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Kết thúc phiên Tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huy 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù giam về Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt mà Huy phải chấp hành là 13 năm tù giam.

Hoàng Thịnh

 

 

Ý kiến bạn đọc