Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

NSƯT Quốc Hưng: "Không sợ đụng hàng vì hát bằng ...thổn thức riêng”

Thứ Ba 23/10/2018 | 20:58 GMT+7

VHO- Thiết kế sân khấu ấn tượng; 3 tiết mục dàn dựng với múa; 2 tiết mục hát live với phần đệm piano. NSƯT Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học Viện Âm nhạc Quốc gia VN  đã có buổi ra mắt ấn tượng Vol.3 Biển tình chiều nay tại Hà Nội

Không sợ đụng hàng

NSƯT Quốc Hưng hát ca khúc "Thuyền và biển" với phần đệm piano

Là giọng bass hàng đầu của dòng nhạc thính phòng, đã có 2 album nhạc được giới chuyên môn nhạc đánh giá cao về chất lượng, NSƯT Quốc Hưng bất ngờ công bố sản phẩm âm nhạc thứ 3 chủ đề về biển. Với chùm ca khúc nằm lòng với số đông người yêu nhạc hàng chục năm qua: Tìm tên anh trên bãi cát; Chút thư tình gửi người lính biển; Biển cạn; Biển nỗi nhớ và em; Thuyền và biển…; nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của những giọng ca nổi tiếng như Thu Phương, cố NSƯT Quang Lý, có ý kiến lo lắng về một “sự đụng hàng” không hề nhẹ mà phần thiệt thuộc về người “đến sau”. Tâm thế của một người lượng được sức mình và biết bàn chân của mình đang đứng trên đất, NSƯT Quốc Hưng khẳng định: “  Tôi không sợ đụng hàng, càng không ngại việc ca khúc đó  đã  được “đóng đinh” với tên tuổi của ca sĩ A, B. Mỗi ca sĩ có một thế mạnh riêng, một màu giọng riêng, cách xử lý riêng và quan trọng hơn.. tôi hát bằng sự thổn thức riêng của mình”.


Ca sĩ Lan Anh chúc mừng NSƯT Quốc Hưng tại buổi ra mắt album

Chia sẻ lý do chọn biển làm chủ đề của album, NSƯT Quốc Hưng cho rằng vol.3 là sản phẩm nghệ thuật anh làm để trả nợ những rung động của mình trước biển. “ Công việc của một nghệ sĩ cho tôi điều kiện được đến những vùng biển đẹp trong nước. Đứng trước biển, cảm nhận sự mênh mông ,sâu thẳm của biển; nhìn những đôi lứa yêu nhau dạo chơi trên cát, trong tôi bật lên những giai điệu quen thuộc về biển. Tôi thấy mình trong không gian ấy. Rung động. Thổn thức. Từ rất lâu tôi đã có ý định làm một album về biển nhưng do bận việc, lần nữa mãi. So với hai album trước, album này đầu tư kỹ lưỡng nhất. Từ  khi lên ý tưởng, thực hiện và hoàn thiện đến ngày ra mắt khán giả  mất hơn 3 năm”- NSƯT Quốc Hưng tâm sự.

Một album mang tính nghệ thuật

Album được NSƯT Quốc Hưng đầu tư rất kỹ về mặt âm nhạc từ khâu phối khí đến dàn dựng với sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP.HCM. “Với âm nhạc, tôi là người khá khó tính. Cho nên những nghệ sĩ kết hợp được với tôi thường là những người có tâm huyết và trách nhiệm” – NSƯT Quốc Hưng nói. Anh cũng cho biết thêm bởi khi nhắc đến Quốc Hưng mọi người thường nghĩ ngay tới âm hưởng hùng tráng những tác phẩm có quy mô của nghệ thuật Opera nên thường một nhạc sĩ nhận lời đảm nhận phối khí một tác phẩm âm nhạc đại chúng cho anh hay có những cảm giác dè dặt, vì có thể các nhạc sĩ sẽ nghĩ phải làm sao để có bản phối khí vừa hoành tráng lại vừa phù hợp với tính chất của tác phẩm. Nhưng thực tế khi đã bắt tay vào cùng hợp tác và khi hoàn thiện ai cũng cảm thấy mãn nguyện.

Tiết mục múa minh họa được dàn dựng công phu trên sân khấu buổi họp báo ra mắt album

Sẽ không bất ngờ khi tham gia dàn nhạc thực hiện album là một dàn nhạc dây thính phòng với các nghệ sĩ uy tín như các nghệ sĩ Nguyễn Văn Hạnh (violon), Hồ Việt Khoa (violon), Lê Tuấn Anh (violon), Nguyễn Đinh Hương (viola), Đinh Phan Như Quỳnh (cello). “Họ đều là những nghệ sĩ, giảng viên uy tín hiện nay. Họ cũng chính là những người bạn đã học cùng tôi, làm việc cùng tôi tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN trong suốt nhiều năm qua nên đã thấu hiểu nhau”. Phần dàn nhạc còn có sự tham gia của các solist như nghệ sĩ saxophone Danh Long (TP.HCM), nghệ sĩ guitar Duy Phong (HN). 

Nếu như sự xuất hiện của dàn nhạc thính phòng là điều không bất ngờ đối với album của một nghệ sĩ opera cho dù đó là một album nhạc trữ tình nhưng sẽ khá thú vị khi biết được rằng NSƯT Quốc Hưng đều chọn những nhạc sĩ trẻ trung cả về tuổi đời cũng như âm nhạc để đảm nhiệm phần phối khí. Trong đó có nhạc sĩ Phúc Trường (TP.HCM) và hai nhạc sĩ trẻ Hà Nội là Hà Trung và Chu Oanh.

“Thật ra gọi là nhạc sĩ trẻ thôi nhưng học thuật và âm nhạc của các nhạc sĩ rất cao” – NSƯT Quốc Hưng nhận xét. Anh đồng thời cũng cho biết rất ấn tượng với cách làm việc của các nhạc sĩ phối khí. Đặc biệt như trường hợp nhạc sĩ Hà Trung. Tham gia phối khí 3 tác phẩm, trong khi phần dành cho đàn dây với yêu cầu kỹ thuật rất khó nên trong quá trình thu âm đã phải mất cả một buổi chỉ để hoàn thiện một bài. NSƯT Quốc Hưng kể: “Hôm thu âm dàn dây bài “Chút thư tình gửi người lính biển” Hà Trung mang con nhỏ đi theo, không ngờ buổi thu quá lâu, phải tới gần 4 giờ sáng hôm sau mới xong, vậy là con thì cứ nằm ghế sofa ngủ, còn bố tập trung chỉ huy dàn nhạc”.

Hướng tới một liveshow riêng

Khác với các buổi gặp gỡ báo chí và giới âm nhạc cùng công chúng giới thiệu một sản phẩm âm nhạc thông thường, buổi ra mắt album Biển tình của NSƯT Quốc Hưng còn mang dáng dấp của một chương trình nghệ thuật khi xuất hiện tới 5 tiết mục được trình diễn. Đặc biệt, ngoài hai ca khúc NSƯT Quốc Hưng thể hiện, 3 tiết mục còn lại sẽ được các nghệ sĩ múa thể hiện trên nền các ca khúc nằm trong album. Phần múa cho NSƯT Đỗ Hiền đảm nhiệm.

NSƯT Quốc Hưng và em trai

Đỗ Hiền sinh năm 1979, là một trong những biên đạo múa xuất sắc hiện nay, anh từng đại diện Việt Nam đi biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới, trong hành trang nghệ thuật của mình, Đỗ Hiền đã có khoảng 20 huy chương vàng, bạc và một giải thưởng cho Biên đạo múa xuất sắc tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn trong nước và quốc tế. Đặc biệt hơn, Đỗ Hiền chính là em trai của NSƯT Quốc Hưng.

“Việc xuất hiện các tiết mục múa trong buổi ra mắt báo chí là ý tưởng của tôi. Sau nhiều lần đi dự họp báo tôi cảm thấy buổi ra mắt này phải làm khác đi một chút, vậy là tôi nghĩ tới việc mời Đỗ Hiền hợp tác” – NSƯT Quốc Hưng chia sẻ. Cũng chính vì có sự tham gia của các nghệ sĩ múa nên chương trình cũng đã được đầu tư kỹ về âm thanh, ánh sáng và sử dụng cả khói lạnh.

NSƯT Quốc Hưng bật mí về kế hoạch trong tương lai gần: “Sau album này đầu thì nghĩ nhiều lắm, chắc là sang năm tôi sẽ làm một liveshow nhân kỷ niệm nếu như được lên Nghệ sĩ nhân dân”.

P.V

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top