Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

“Hoa về trên phố” : Nét đẹp trong ứng xử của người Hà Nội

Thứ Tư 24/10/2018 | 14:24 GMT+7

Món quà bất ngờ được nhận vào Ngày phụ nữ Việt Nam 20.10 đã làm các nữ công nhân môi trường ở Thủ đô Hà Nội thấy vô cùng xúc động và dư âm niềm vui vẫn còn đọng lại trong họ, những người đang làm cầu nối giúp mỗi người khách trong nước hay quốc tế đặt chân tới Thủ đô thêm yêu và có ý thức giữ gìn Thủ đô thêm xanh, sạch, đẹp hơn...

Một việc chưa từng có trong đời...

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh  nghiệp Hà Nội tổ chức chương trình “Hoa về trên phố” dành cho các chị em phụ nữ ngành vệ sinh  môi trường Thủ đô. Đích thân đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn  đã tới tặng hoa và quà cho các nữ công nhân đang lao động trực tiếp trên đường phố. Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 50 suất quà cho 50 nữ tổ trưởng công nhân vệ sinh môi trường. Cùng với đó 1.000 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường đại học và các quận đã có gần 4 giờ đồng hồ “3 cùng” (cùng họp giao ban phân công nhiệm vụ, cùng làm việc, cùng ăn”, thực hiện vệ sinh  môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải) với gần 800 nữ công nhân vệ sinh  môi trường tại 4 quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm.  Chương trình “Hoa về trên phố” nhằm động viên, chia sẻ với những phụ nữ lao động nặng nhọc, vất vả; đồng thời thông qua hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tới động viên các nữ công nhân đang lao động trực tiếp trên đường phố

          Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ trưởng tổ sản xuất số 1 Chi nhánh Hoàn Kiếm Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chia sẻ: “30 năm công tác trong ngành vệ sinh môi trường, đây là lần đầu tiên tôi thấy nghề của mình được tôn vinh, được xã hội quan tâm. Làm công việc này nhiều khi rất tủi nghề khi mà những ngày lễ, ngày tết, các gia đình dắt nhau đi mua sắm, đi chơi thì những công nhân môi trường chúng tôi lại phải làm tăng ca, tăng giờ làm. Có giao thừa, chồng tôi đi làm, tôi lại cũng về muộn, hai tay dắt hai con đi bộ từ nhà bà ngoại về hàng 5, 6 cây số không có xe... tủi thân đến phát khóc... ”. Nghề thu gom rác thải vệ sinh thường xuyên tiếp xúc với rác bẩn và bụi nồng độ cao được xếp vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, chị Hiếu chia sẻ rất nhiều những căn bệnh nghề nghiệp mà chị em trong đơn vị thường xuyên phải đối diện nhẹ thì suy đường hô hấp, viêm họng, viêm mũi mãn tính, nặng thì phổi, ung thư phổi... Với những nhà dân khi sửa chữa rác thải là những bao gạch, bao đất... nhiều chị em khuân vác nặng nên dần bị ảnh hưởng đến cột sống... Bản thân chị Hiếu cũng không ít lần phải đi tiêm vào lưng vì bị đau sau  nhiều lần bê vác, thu gom rác nặng.

Có thêm những trải nghiệm về một nghề đầy ý nghĩa đối với các đoàn viên, thanh niên 

          “Nghề thu gom rác ở đô thị mang đến cho chúng tôi cả những niềm vui và không ít nỗi buồn, có những người dân họ rất thông cảm, chia sẻ, mời chúng tôi vào nhà động viên, uống nước, mời ăn hoa quả. Nhưng cũng có những người dân tỏ thái độ coi thường, thậm chí còn chửi bới tỏ ra nhăn mặt khi chúng tôi tới hoặc quay lưng miệt thị... Buồn và thất vọng hơn là ý thức của người dân rất kém, có nhiều lúc chúng tôi vừa làm sạch các đoạn đường xong, người dân sẵn sàng xả rác một cách vô thức ngay sau lưng chúng tôi bằng việc vứt rác không đúng quy định...  Chúng tôi rất mong người dân cùng chung tay với mình để làm sao đường phố sạch sẽ, mỗi người, mỗi gia đình từ bố mẹ cho đến con cái cần có ý thức giữ vệ sinh chung thì diện mạo của thành phố sẽ khác “, chị Nguyễn Thị Tuyết, tổ trưởng môi trường 13 Chi nhánh Đống Đa Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội  chia sẻ. Đã không ít lần chị Tuyết đã phải lên nhờ UBND Phường vận động những gia đình chưa có ý thức trong việc vứt rác thải... 

Và những niềm tự hào rất riêng

Quả thực chương trình “Hoa về trên phố” đã rất ý nghĩa không chỉ với những người phụ nữ với công việc vất vả.  Bí thư Đoàn Thanh  niên phường Hàng Bạc (Quận Hoàn  Kiếm, Hà Nội) Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: “Tham gia chương trình  “Hoa về trên phố”  không chỉ em mà các bạn đoàn viên, thanh niên đều cảm thấy rất có ý nghĩa. Qua hoạt động này, chúng  em cảm nhận rõ hơn được việc làm của các bác, các cô và các chị công nhân làm việc trong điều kiện, môi trường, khó khăn. Nếu như mỗi người dân Thủ đô ý thức hơn về việc vứt rác đúng nơi quy định thì sẽ bớt đi phần nào sự nhọc nhằn cho những người nữ công nhân vệ sinh môi trường và bộ mặt đường phố của Thủ đô chắc chắn sẽ thay đổi tích cực hơn.  Tin rằng sau hoạt động này, cá nhân mỗi đoàn viên cũng như bạn bè sẽ tích cực tuyên truyền đến người thân, bạn bè và xã hội nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn Thủ đô xanh, sạch, đẹp”.

Sau cuộc vui huyên náo, nhộn nhịp của những ngày lễ tết, trên khắp tuyến phố của Thủ đô ngổn ngang rác thải trên khắp các tuyến phố đủ loại  rác thải  như túi nilon, bao bì thức ăn, nước uống ... Chắc hẳn không chỉ những người nữ công nhân môi trường thu gom rác mà bản thân những người dân sống ở những con phố bị xả rác cũng không khỏi bị ám ảnh với hình ảnh những đống rác thải bốc mùi xú uế  được các công nhân vệ sinh hốt chất lên các xe rác nhỏ và lèn rác vào những xe ô tô tải chở rác... Những việc làm âm thầm của những người nữ công nhân thu gom rác thải ở Thủ đô là vô cùng quan trọng, nếu một ngày không có họ thì hôm sau đường phố sẽ ngập tràn là rác thải... Từng xe rác cao ngất che lấp bóng người được đẩy đi mới thấy được nỗi vất vả của những người công nhân.

Hạnh phúc của các nữ công nhân khi đón nhận tình cảm của các đoàn viên, thanh niên 

Ngày nắng, hay mưa lạnh, chúng tôi bắt buộc phải xuống đường đúng giờ chứ không thể lệch giờ được. Tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên người chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường, được góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ môi trường”. Không giấu niềm tự hào, chị Tuyết chia sẻ về đồng lương nghề nghiệp của chị là chủ lực để nuôi các con ăn học nên người. Hiện nay con lớn của chị Tuyết hiện đang học năm thứ 4 Học viện Ngân hàng vậy mà đã thi đỗ vào cơ quan kiểm toán quốc tế với 4 kì thi, vượt qua 1000 ứng viên để được nhận làm việc. Con thứ hai của chị đang học lớp 10. Bố mẹ đều làm công nhân và bận rộn suốt ngày nên các con của chị Tuyết đều tự học và nỗ lực làm sao để sau này có được một công việc tốt, đỡ đi phần nhọc nhằn cho mẹ...

Món quà tặng đầy ý nghĩa của Thành đoàn Hà Nội với "Hoa về trên phố" đã động viên những con người đã và đang lao động thầm lặng, làm công việc vất vả, khó khăn và cũng không kém phần nguy hiểm đó là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong đó phần lớn là chị em phụ nữ rất cần được tôn vinh với những công việc đóng góp hàng ngày nhưng vô cùng ý nghĩa. Mong rằng những hành động đẹp như thế này sẽ được duy trì để mang lại những niềm vui, sự động viên nhỏ nhỏ để những nữ công nhân ngày vệ sinh môi trường không chỉ đẹp trong mắt những người chồng, người cha, người con mà còn là những bông hoa đẹp nhất hàng ngày tô điểm cho Thủ đô. Bởi các chị, những nữ công nhân vệ sinh môi trường chính là những sứ giả để mỗi người khách trong nước hay quốc tế đặt chân tới Thủ đô thêm yêu và có ý thức giữ gìn Thủ đô thêm xanh, sạch, đẹp hơn.

THÚY HIỀN

 

”Chương trình phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam”

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top