"Chuyển đổi doanh nghiệp số là sự sống còn của doanh nghiệp"

Ngày 26.10, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo”. Hội thảo đã cho thấy, trong thời đại kỷ nguyên số, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và sản xuất vào quản trị.

PGS.TS Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phát biểu tại hội thảo

PGS.TS Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, hội thảo nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về phát triển bền vững cũng như lợi thế bền vững đến từ sự sáng tạo. Đổi mới sáng tạo đã tạo ra và duy trì năng lực sản xuất có chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hợp tác đổi mới sáng tạo, kết nối các ngành kinh tế.

Hội thảo gồm hai chuyên đề: “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời đại số” và “Số hoá doanh nghiệp Việt Nam và quốc gia khởi nghiệp”. Các đại biểu đã phân tích, làm rõ thực trạng, ứng dụng công nghệ số tại Việt Nam; những thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh thay đổi, hướng đến cạnh tranh toàn cầu; ứng dụng số hoá trong doanh nghiệp, các xu hướng tiếp thị số làm thay đổi mô hình kinh doanh...

Theo TS.Võ Trí Thành – chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hội thảo đem lại nhiều điều lý thú vì người tham gia hội thảo  là những doanh nghiệp, nhà quản trị đang ứng dụng công nghệ số và họ cho thấy tính thiết thực của cuộc cách mạng chuyển đổi số này. Công nghệ số đã tác động đến sản phẩm dịch vụ,  quy trình sản xuất, kinh doanh, mô hình sản xuất kinh doanh, trong cách thức quản trị và kỹ năng lao động, kỹ năng quản lý . “Mặt khác, hội thảo còn cho thấy dù chúng ta thích hay không thích, chúng ta nói đến nó hay không nói đến thì cuộc cách mạng số vẫn đang diễn. Một số đại biểu cho biết, nhiều lãnh đạo có thể chưa nhận thức đầy đủ, chưa quan tâm đến chuyển đổi số nhưng đó là đòi hỏi từ bên dưới, đòi hỏi của thị trường đang thôi thúc rất mạnh mẽ và như vậy chỉ có cách là chúng ta phải đáp ứng với đòi hỏi, thôi thúc ấy, chứ không thể né tránh được. Không phải nói thích hay không thích chuyển đổi số mà đây là điều bắt buộc vì khả năng cạnh tranh, vì sự sống còn của doanh nghiệp”, TS.Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Các nhà quản lý, quản trị doanh nghiệp khẳng định sự khác biệt quan trọng của nền kinh tế số là trước đây nền kinh tế dựa vào công ty, doanh nghiệp, nhưng hiện nay còn dựa trên sự đại chúng, dựa trên từng cá thể. Nếu như trước đây nền kinh tế số hoá là sự kết nối máy tình với máy tính; nhưng hiện nay nền kinh thế kết nối là kết nối con người với máy tính, con người với con người, con người với doanh nghiệp... giúp tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp. Thực tế đã xuất hiện những dịch vụ hoàn toàn mới như vận chuyển công nghệ (Uber, Grap...), nhưng trong tương lai sẽ là những sản phẩm, dịch vụ mà chưa thể tưởng tượng được.

Quỳnh Hoa

 

 

 

Description: https://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif

Description: https://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif

 

 

Ý kiến bạn đọc