Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Xâm hại tình dục trẻ em: Tội ác không thể dung thứ

Chủ Nhật 25/11/2018 | 20:19 GMT+7

VHO- Bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại tình dục nói riêng rất cần sự chung tay mạnh mẽ hơn nữa của cả cộng đồng.

Báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội cho biết, ước tính mỗi năm nước ta có khoảng 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục. Đáng chú ý là con số này chưa phản ánh chính xác vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Do tâm lý e ngại của gia đình nạn nhân và những khó khăn trong việc thu thập chứng cứ để kết tội, nên nhiều kẻ thủ ác vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thách thức dư luận xã hội, là nỗi lo ngại rất lớn về sự an toàn của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Các ông bố, bà mẹ không nên im lặng, phải tố cáo những kẻ đã gây tội ác với đứa con bé bỏng của mình (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Gần 3 năm kể từ ngày phát hiện chính ông tổ trưởng Vũ Văn Viễn, 63 tuổi ở phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long – người hàng xóm “tốt bụng, nhiệt tình” xâm hại con gái mình là chừng ấy thời gian chưa khi nào mẹ cháu bé thôi day dứt.

Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến chị không có nhiều thời gian dành cho các con, đặc biệt là cô con gái lớn khi đó mới 12 tuổi. Khi mẹ vắng nhà, sợ hãi trước những lời đe dọa của ông Viễn nên con gái chị đã nhiều lần bị người đàn ông vô đạo đức này xâm hại.

Sự việc được phát hiện từ đầu năm 2016, nhưng phải rất khó khăn gia đình chị mới có thể khiến ông Viễn cúi đầu nhận tội. Tháng 12/2017, bản án 13 năm tù giam đã được tuyên với tội danh “hiếp dâm trẻ em”.

Chị chia sẻ: “Tôi không bao giờ ngờ ông tổ trưởng tổ dân phố lại làm thế với con tôi. Nó còn nhỏ quá bị người ta dụ dỗ, ép buộc như vậy, càng nghĩ càng thương con nhiều hơn, mình có lỗi với con vì không có thời gian chăm sóc cho con. Lúc nào nó cũng tủi thân, tự ti, khép lép, thương con lại khóc chẳng  biết làm sao được. Nếu sự việc  không bị phát giác thì tôi không biết sẽ kéo dài đến bao giờ đây. Cho nên là những ông bố, bà mẹ không nên im lặng, hãy làm đơn tố cáo những người gây nên tội lỗi, con mình đã vậy, còn nhiều những đứa trẻ khác có thể trở thành nạn nhân. Những kẻ gây tội ác phải chịu bị pháp luật trừng trị để làm gương cho kẻ khác”.

Tại Quảng Ninh và nhiều địa phương trong cả nước, những năm gần đây tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục đang có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp và vô cùng nghiêm trọng. Sự lơ là, buông lỏng trong quản lý giáo dục con em tại gia đình và nhà trường, cùng với việc phát triển mạnh mẽ của dòng “văn hóa đen” trên Internet cũng là nguyên nhân làm gia tăng loại tội phạm này.

Bà Bùi Thúy Hải, Phó Trưởng phòng nghiệp vụ văn hóa và gia đình thuộc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, phụ huynh cần sớm dạy cho con những kiến thức về giới tính, cách nhận diện và xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra để trẻ có thể tự bảo vệ mình. Hầu hết các trường hợp trẻ em bị xâm hại, tội phạm chính là những đối tượng rất gần gũi như người thân, hàng xóm hay là bạn bè của cha mẹ các em.

“Luôn phải nhắc trẻ trong mọi trường hợp xấu nhất phải giữ nguyên tắc “Không bí mật” tức là “Không im lặng” để mình có thể biết được những vụ việc gì đang xảy ra với trẻ. Trong bất kỳ trường hợp nào, khi trẻ em bị lạm dụng hay xâm hại thì chúng ta không nên im lặng. Bởi im lặng chính là đồng lõa với tội phạm. Phải lên tiếng để chính quyền địa phương nơi ấy can thiệp. Nỗi đau để lại cho gia đình và bản thân đứa trẻ sẽ là nỗi ám ảnh khôn nguôi suốt cả cuộc đời, trở thành một vết đen trong tâm hồn của trẻ”, bà Hải lưu ý các bậc phụ huynh.

Im lặng là đồng lõa với tội phạm! Việc các nạn nhân im lặng, không tố giác tội phạm là một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng các vụ lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra với mức độ vô cùng nghiêm trọng, như vụ người đàn ông hàng xóm 81 tuổi xâm hại bé gái 15 tháng tuổi ở Ba Chẽ, Quảng Ninh gần đây. Điều đau lòng là có nhiều nguyên nhân khiến cho nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em không được tố giác hoặc không đủ chứng cứ để kết tội kẻ ác. Gia đình nhiều nạn nhân chấp nhận im lặng bởi lo sợ sức ép của dư luận; sợ những lời dị nghị, gièm pha; sợ con em mình sẽ có những hành động dại dột; sợ không biết mai này tương lai, cuộc sống của con sẽ ra sao khi đứa bé lớn lên trong sự ám ảnh, mặc cảm, tổn thương cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, báo cáo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho biết chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, toàn quốc đã có gần 600 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Con số này có xu hướng tăng theo từng năm; trong khi việc xử lý một số vụ được phát giác, tố cáo lại chưa kịp thời, chưa thỏa đáng, kéo dài, dẫn đến bức xúc trong dư luận xã hội.

Bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại tình dục nói riêng rất cần sự chung tay mạnh mẽ hơn nữa của gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội và cả cộng đồng. Hãy làm tất cả để đem lại cho trẻ thơ một cuộc sống yên bình và hạnh phúc.

Theo VOV.vn

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top