Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỉ: Mức án kịch khung dành cho cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá

Thứ Sáu 30/11/2018 | 17:02 GMT+7

VHO- Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh nhận mức án 9 năm tù, trong khi cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá lĩnh mức án nặng hơn là 10 năm tù đối với cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi năm 2017. 

Mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo đầu vụ 

Sau 16 ngày xét xử và nghị án kéo dài, hôm nay (30.11) TAND tỉnh Phú Thọ tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỉ liên quan đến hai cựu tướng Công an.

Chiều nay, do sức khoẻ yếu nên bị cáo Phan Văn Vĩnh đã vắng mặt tại phiên toà khi HĐXX tuyên án. Nhận định hành vi của bị cáo Phan Văn Vĩnh là rất đáng lên án, việc bảo kê cho đường dây tổ chức đánh bạc của Phan Văn Vĩnh nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, do đó, mức án 9 năm tù dành cho bị cáo Phan Văn Vĩnh là một mức án nghiêm khắc.

Cùng với hành vi phạm tội như của bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam 11.3.2018.

Đối với nhóm tội danh Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Dương  5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt 10 năm tù. Thời gian chấp hành án phạt tù được tính từ thời gian Dương bị bắt tạm giam ngày 30.8.2017.

Đối với bị cáo Phan Sào Nam, HĐXX nhận định: Phan Sào Nam từng là "nhà lãnh đạo tài ba", những vì tư lợi nên đã phạm tội. Nam có nhân thân tốt nhưng vẫn phải chịu một tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với tội Tổ chức đánh bạc. Nam có thành tích xuất sắc, được hưởng ba tình tiết giảm nhẹ với cả hai tội. Riêng tội Rửa tiền còn hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ ra tự thú. HĐXX cho hay được đơn của hơn 400 người trong và ngoài nước xin giảm nhẹ tội cho Nam. Đây không được xem là tình tiết giảm nhẹ nhưng có thể thấy là sự khoan hồng của dư luận xã hội. Cùng với hai tội danh trên, bị cáo Phan Sào Nam bị HĐXX tuyên phạt 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt 5 năm tù, Thời gian chấp hành án phạt tù được tính từ thời gian Nam ra đầu thú ngày 12.9.2017. 

Nhóm các bị cáo còn lại, nhiều bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt

TAND tỉnh Phú Thọ cho hay nhóm bị cáo thuộc các công ty CNC, Nam Việt... đã giúp sức cho Dương, Nam vận hành đường dây đánh bạc, rửa tiền đều được áp dụng hình phạt dưới khung truy tố vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ. 

Bị cáo Lưu Thị Hồng với tư cách Tổng giám đốc CNC đã thay Dương ký hợp tác với VTC Online để  vận hành game đánh bạc song không được ăn chia lợi nhuận. Hành vi của bị cáo Hồng đủ yếu tố cấu thành tội Tổ chức đánh bạc song không bị áp dụng tình tiết tăng nặng. Bị cáo phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, vai trò không đáng kể nên được hưởng hình phạt dưới khung truy tố.

Bị cáo Đoàn Thị Thu Hà (kế toán công ty CNC) đã giúp Dương rửa tiền dù biết rõ đây là nguồn thu lời bất chính. Tuy nhiên, Hà được đánh giá "có vai trò không đáng kể" trong việc giúp sức tổ chức đánh bạc. Dù phạm hai tội Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền nhưng Hà chỉ là người làm công ăn lương, nhiều bệnh tật... nên được hưởng hình phạt thấp dưới khung đề nghị, không bị áp dụng hình phạt bổ sung.

Bị cáo Đỗ Bích Thủy đã cho em họ là Nam mượn pháp nhân để xây dựng, vận hành game đánh bạc. Theo bản án, bị cáo "đáng trách" khi thấy trước hành vi phạm tội gây ra mà vẫn cố ý làm nhưng cần xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội. Thủy có nhân thân tốt, được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ nên tạo điều kiện cho cải tạo ngoài xã hội.

Các nhà mạng không phải chịu trách nhiệm

Theo bản án, các nhà mạng không thể kiểm soát hết được thẻ cào đã phát hành bởi pháp luật còn nhiều quy định phức tạp. Vì thế, họ không phải chịu trách nhiệm khi người mua sử dụng thẻ cào viễn thông vào việc nạp tiền đánh bạc trực tuyến.

HĐXX cũng đưa ra phán quyết về khoản thu lời bất chính đối với các nhà mạng, các công ty có liên quan trong vụ án. 

Đối với các nhà mạng, HĐXX tuyên sau khi trừ thuế GTGT, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chiết khấu bán lẻ cho các đại lý, số tiền còn lại nhà mạng Viettel phải nộp lại cho NSNN số tiền thu lời bất hợp pháp là 90,67 tỉ đồng và phải có trách nhiệm nộp 1 lần ngay sau khi bản án có hiệu lực. Ngoài ra, Viettel còn phải nộp lại hơn 16 tỉ đồng thu lời bất chính từ việc hợp tác thẻ game với các đối tác. 

HĐXX tuyên nhà mạng Vinaphone phải nộp lại 13,462 tỉ đồng; Mobifone phải nộp lại 15 tỉ đồng. 

Đối với các công ty trung gian thanh toán, HĐXX cũng tuyên phạt các công ty này phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lời bất chính sau khi trừ đi các khoản thuế đã đóng góp cho NSNN. 

Công ty VTC Online phải nộp lại hơn 59 tỉ đồng, công ty đã nộp hơn 20 tỉ vào tài khoản tạm giữ, công ty còn phải nộp 38 tỉ đồng vào NSNN. Công ty VNG (nhà phát hành thẻ zing) phải nộp lại 148 triệu đồng tiền thu lời bất chính vào NSNN.

Bản án dài gần 400 trang đã khép lại phiên toà xét xử sơ thẩm.  Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, nhiều đối tượng tham gia, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, trong khi thời gian điều tra vụ án theo luật quy định có thời hạn 12 tháng nên liên ngành Tư pháp Trung ương đã cho phép sử dụng cơ chế đặc biệt giải quyết vụ án có tính đặc thù. Đó là: Quyết tâm điều tra, xử lý triệt để, không có vùng cấm. Vụ án được xử lý trong hai giai đoạn, giai đoạn 1 rõ đến đâu xử lý đến đó, còn lại tiếp tục giải quyết trong giai đoạn 2.

NGUYỄN HOÀNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top