Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc phát phiếu điều tra HS ở Trường THCS Duy Ninh( Quảng Bình): Thu hồi các bản khai, kiểm điểm nhà trường

Thứ Tư 05/12/2018 | 09:45 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc Trường THCS Duy Ninh phát phiếu điều tra 23 em học sinh ở lớp 6.2 về vụ cô giáo phạt học sinh 231 cái tát, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) khẳng định: “Đây là việc làm sai trái và không đúng thẩm quyền”.

Ông Nguyễn Đức Lý, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh đã ký văn bản gửi trường THCS Duy Ninh cho biết: “Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lấy lời khai (bằng phiếu) đối với 23 em học sinh lớp 6.2 tham gia tát em H. L. N., phòng GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng nhà trường chấm dứt việc lấy lời khai từ học sinh dưới bất cứ hình thức nào; thu hồi và xử lý toàn bộ những bản khai của học sinh đã viết; kiểm điểm nghiêm túc về việc làm sai trái, không đúng thẩm quyền của nhà trường trong sự việc trên. Báo cáo kết quả thực hiện gửi về phòng GD-ĐT trước ngày 5.12.

Trước đó, vào ngày 24.11, khi dư luận bức xúc với hành vi của cô Nguyễn Thị Phương Thủy phạt em N. 231 cái tát, ban giám hiệu Trường THCS Duy Ninh đã yêu cầu 23 học sinh lớp 6.2 phải trả lời 18 câu hỏi trong phiếu điều tra. Điều đáng chú ý, trong phiếu điều tra bắt buộc các em phải viết đầy đủ họ tên, ngày tháng và ghi rõ: “Lời khai của em…”.

 Phiếu điều tra học sinh lớp 6/2 về vụ cô giáo phạt em N. 231 cái tát

Dựa vào trả lời “phiếu điều tra” của học sinh lớp 6.2, ngày 26.11, Hiệu trưởng Phạm Thị Lệ Anh gửi báo cáo Huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện Quảng Ninh, Phòng GD&ĐT Quảng Ninh và đã xác nhận sự việc em N. bị tát 231 cái là có thật. Điều đáng nói, Hiệu trưởng đã báo cáo sự việc như sau: Có 13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, hai em tát mạnh. Cô Thủy có chứng kiến một bạn tát sau đó mới rời khỏi lớp (11/23 em trả lời), một em trả lời chứng kiến bốn bạn tát, một em trả lời chứng kiến ba bạn tát, ba em không để ý.

Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh Phạm Thị Lệ Anh cho rằng, việc điều tra 23 em học sinh bằng việc “lấy lời khai” này không có gì sai trái, mục đích là nhằm tìm ra sự thật của 231 cái tát mà em H.L.N phải nhận. Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh nói: “Nhà trường chỉ muốn biết rõ sự việc nhưng khi hỏi thì học sinh mỗi em nói một kiểu. Còn báo cáo từ cô Thủy lên trường thì chỉ từ một phía nên trường đã cho các em trả lời qua phiếu điều tra”.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết, Thường trực Huyện uỷ đã yêu cầu UBND huyện, Phòng GD-ĐT huyện khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và báo cáo cho Thường trực Huyện ủy trước ngày 5.12 để có hướng chỉ đạo xử lý nhằm ổn định tình hình, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong học sinh và phụ huynh. 

 Cô giáo đã vi phạm đạo đức, còn hiệu trưởng, ban giám hiệu thì hạn chế, yếu kém trong năng lực, nghiệp vụ, thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu trách nhiệm, thoái thác trách nhiệm khi cho khảo sát việc đã rất rõ ràng. Việc làm phát phiếu khảo sát của hiệu trưởng cũng là hành vi phản giáo dục.

(Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa)

 

 “Không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật”

 Đó là nhận định của bà Bùi Thị Thủy (ảnh), đại biểu Quốc hội, giáo viên Trường THPT Thạch Thành 4 (Thanh Hóa) trong cuộc trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 4.12

 - Bà Thủy cho biết: Việc lấy phiếu khảo sát đối với 23 học sinh của trường THCS Duy Ninh không những thể hiện sự yếu kém về năng lực quản lý của lãnh đạo trường mà nó còn đi ngược phương pháp giáo dục và xu hướng giáo dục tích cực trong các nhà trường hiện nay. Vụ việc cô giáo cho 23 học sinh tát một học sinh đã được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và đã có quyết định khởi tố vụ án. Vì thế việc tổ chức khảo sát là vô nghĩa. Lẽ ra lãnh đạo nhà trường nên dành thời gian quan tâm động viên và ổn định tâm lý cho học sinh bị phạt cùng những học sinh bị cô giáo bắt thực hiện hành vi tát bạn và học sinh toàn trường, giúp các em trở lại học tập, sinh hoạt bình thường sau sự cố đồng thời ổn định tinh thần, tâm lý đối với phụ huynh các học sinh liên quan và dư luận xã hội.

Nhưng rõ ràng việc làm của Ban lãnh đạo nhà trường là có chủ đích khác và việc bắt học sinh ghi rõ họ tên trong phiếu khảo sát, khai đầy đủ, có ký tên là không khách quan, mang tính ép buộc ngoài ý muốn của học sinh để phục vụ mục đích riêng. Tôi cho rằng hành vi của ban giám hiệu nhà trường cũng đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo. Khi đọc 18 câu hỏi, tôi là người lớn mà cũng thấy búc xúc và ơn ớn chứ đừng nói tới các em đang trong lứa tuổi THCS. Đây là hành vi xúc phạm mạnh đến danh dự các em, làm ảnh hưởng nặng nề tâm lý các em.

Về hành vi của lãnh đạo Trường THCS Duy Ninh khi tổ chức khảo sát học sinh, bà Thủy cho rằng: Nhà trường không hề quan tâm đến học sinh mà chỉ hướng tới mục đích để làm giảm nhẹ trách nhiệm liên quan của mình. Họ đã “lôi” học sinh vào cuộc ngoài ý muốn của các em. Việc làm của cô giáo bắt 23 học sinh tát bạn đã là hành vi phản giáo dục đáng lên án, nhưng việc lãnh đạo nhà trường bắt học sinh “khai” vào phiếu khảo sát còn gây bức xúc hơn vì đó cũng là hành vi phản giáo dục. Chắc chắn họ chưa đánh giá sự nghiêm trọng của vụ việc và đang tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Tôi cho rằng cần kiểm điểm trách nhiệm ban lãnh đạo nhà trường không chỉ đối với vụ việc cô giáo cho bạn tát học sinh mà còn cả đối với hành vi bắt học sinh “khai” vào phiếu khảo sát. Cần xem lại năng lực quản lý giáo dục của lãnh đạo nhà trường khi không đứng về phía học sinh và chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng vi phạm của giáo viên và của chính những người lãnh đạo.

Hành vi của giáo viên và lãnh đạo trường THCS Duy Ninh đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của hàng vạn cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành giáo dục. Nó không những vi phạm đạo đức nhà giáo mà nó còn vi phạm pháp luật. Còn tồn tại tâm lý khi vụ việc xảy ra, họ tìm mọi cách làm nhẹ đi để khỏi ảnh hưởng đến họ, đến lãnh đạo mà không chịu cầu thị, nhìn thẳng vào bản chất vụ việc để khắc phục, cầu thị, rút kinh nghiệm một cách sâu sắc.

QUỐC HÙNG (ghi)

 PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top