Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Cuộc hội ngộ của những trái tim

Thứ Sáu 07/12/2018 | 09:25 GMT+7

VHO- Cuộc gặp mặt đầy xúc động giữa chị Nguyễn Thị Hằng (Thái Bình) và anh Trần Tuấn (Thừa Thiên Huế) – người đang mang trong mình trái tim của chồng chị đã góp thêm một “ngọn lửa” để lan tỏa tinh thần “Cho đi là còn mãi” mà Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) vẫn hằng ngày, hằng giờ truyền tải thông điệp tới từng người dân khắp cả nước.

 GS Trịnh Hồng Sơn (thứ hai bên phải) và các đồng nghiệp trong một ca ghép tạng

 Những trái tim xa lạ hòa chung nhịp đập

Cuộc gặp mặt diễn ra sau sáu tháng anh Tuấn được nhận quả tim từ anh Nguyễn Ngọc Khiêm - chồng chị Hằng - đã đột ngột qua đời ở tuổi 30. Tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia diễn ra cuối tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên nhìn thấy người mang trong mình trái tim của chồng, chị Hằng trào nước mắt, đôi vai rung lên bần bật cố kìm nén cảm xúc, gọi “chú Tuấn”. Đã gần sáu tháng qua, chị mong mỏi được gặp lại những người đã nhận tạng của anh. Trong khi đó, sau khi được nhận tim, sức khỏe đã ổn định anh Tuấn đã lên mạng xã hội đăng thông tin tìm người nhà ân nhân đã hiến tạng cho mình. Anh hẹn một ngày không xa sẽ tới Thái Bình thắp nén nhang cho anh Khiêm để những tấm lòng đến với những tấm lòng, những trái tim xa lạ hòa chung nhịp đập.

Chị Hằng không thể quên ngày 16.5, chồng chị rơi vào tình trạng chết não. Dù đau đớn nhưng người vợ ở tuổi 27 và mẹ chồng của mình không muốn sự ra đi của anh là vô nghĩa trong khi có thể cứu sống được 4-5 người khác như nhiều người trước đó. Quyết định đồng thuận hiến tặng tạng của hai mẹ con nhanh chóng được đưa ra, và bác sĩ nhanh chóng tiến hành ca lấy, ghép tạng, vận chuyển trái tim của anh Khiêm từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế. Có lẽ sự mạnh khỏe của anh Trần Tuấn sẽ là sự an ủi to lớn, là câu trả lời cho những thị phi của hàng xóm rằng “bán nội tạng của chồng” đối với chị Hằng. Nhưng trước đó, nỗi đau mất chồng, mất con cộng với sự hồ nghi cay nghiệt cũng không bao giờ làm mẹ con chị Hằng nao núng, lung lay về quyết định hiến tạng của anh Khiêm. “Ai nỡ lòng nào bán nội tạng của chồng, mẹ nào bán nội tạng của con để sinh sống”, hai mẹ con chị Hằng cứ động viên nhau bỏ qua lời nói đó để “rau cháo” nuôi nhau. Chị Hằng làm công nhân, nuôi hai con nhỏ và là nguồn thu nhập chính của gia đình 5 người.

Những tấm gương như anh Nguyễn Ngọc Khiêm hay bé Nguyễn Hải An, Thiếu tá Lê Hải Ninh, bé Vân Nhi, kỹ sư Nguyễn Xuân Hải… đã là những đốm lửa sáng trong việc hiến tạng. Đến nay, sau 5 năm thành lập, từ chỗ chỉ có những bác sĩ, cán bộ, người thân của Trung tâm điều phối ghép tạng đăng ký hiến tạng, đến nay con số này đã lên tới 20.000 người; đã có 3.378 ca ghép tạng được thực hiện, trong đó có 3.223 ca ghép thận, 125 ca ghép gan, 26 ca ghép tim… mang lại sự sống cho hàng nghìn người bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, trong những ca ghép này có tới 6 ca ghép tạng xuyên Việt được thực hiện thành công mà thời gian vận chuyển (được hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hỗ trợ), lấy tạng, ghép tạng được khớp chi ly bằng phút, bằng giây, đó là ca thực hiện ngày 20.7.2015: TP Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế: 1 tim và 1 phổi; ngày 4.9.2015, TP.HCM - Hà Nội: 1 tim và 1 gan; ngày 25.4.2016, TP.HCM - Hà Nội: 1 tim và 1gan; ngày 26.2.2018: Hà Nội - TP.HCM: 1 tim và 1 thận; ngày 16.5.2018, Hà Nội - Thừa Thiên Huế: 1 tim; ngày 14.6.2018: Hà Nội - Thừa Thiên Huế: 1 tim.

Hằng ngày, hằng giờ vẫn có người chết não nhưng rất ít người hiến tạng

Theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, những năm qua, nhận thức và quan niệm “chết toàn thây” đã bắt đầu thay đổi, thể hiện ở con số gần 20.000 người hiến tạng. Mọi người hiểu rằng, chết não tức là 100% là chết và việc đem chôn, hỏa thiêu là điều bình thường; nhưng nếu có những bộ phận có thể mang lại cuộc sống cho người khác như tặng tim, gan, thận, giác mạc... thì hành động đó đẹp biết bao nhiêu. “Rất nhiều người suy tạng ở giai đoạn cuối đã phải ra đi vì không có nguồn tạng thay thế. Thông điệp của chúng tôi là “Cho đi là còn mãi” để người dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến mô tạng, nếu trong gia đình, bạn bè hoặc người thân chẳng may bị chết thì hãy tặng một phần cơ thể của mình để cứu được người khác”, GS Trịnh Hồng Sơn nói.

Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, hiện nay Việt Nam có 19 trung tâm ghép tạng đã ra đời được trang bị đầy đủ trang thiết bị. Để thực hiện ghép tạng cần hội tụ đủ ba yếu tố: trang thiết bị tiêu chuẩn là ba phòng mổ khép kín, đội ngũ y bác sĩ, theo dõi bệnh nhân sau ghép và nguồn tạng. Hai yếu tố trên đã hoàn toàn sẵn sàng, nhưng nguồn tạng vẫn đang hạn chế. “Hằng ngày, hằng giờ, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều người chết não, nhưng lại rất ít người sẵn sàng hiến tạng. Hai tháng qua, chúng tôi không thực hiện được ca ghép tạng từ người cho chết não nào”, GS Trịnh Hồng Sơn chia sẻ.

Nói về tương lai của ngành ghép tạng Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho rằng, cần khuyến khích mở rộng thêm nhiều Trung tâm ghép tạng, nếu bệnh viện tuyến tỉnh nào có đủ ba yếu tố trên thì cần tạo điều kiện, chứ không chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, ông cũng còn khá trăn trở với những bất cập về pháp lý ràng buộc cần phải nghiên cứu sửa đổi trong thời gian tới. Chẳng hạn, hội đồng thẩm định chết não, trên thế giới chỉ cần 3 người nhưng ở Việt Nam phải có thêm bộ phận giám định, trải qua ba lần đánh giá, điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng nguồn tạng hiến. Về vấn đề hiến tạng ở trẻ em, Việt Nam không cho phép người dưới 18 tuổi được hiến tạng, trong khi ở nước ngoài chỉ cần bố mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tuy vậy, ông cũng nhấn mạnh rằng, hiến tạng ở trẻ em chưa cần phải vội vàng trong khi người lớn chưa “thông”, chưa làm gương cho trẻ. 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top