50% bệnh nhân không biết mình bị tắc tĩnh mạch chi dưới

VHO- Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã tiến hành can thiệp điều trị thành công ca bệnh thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính vùng chậu đùi cho một bệnh nhân nữ (50 tuổi, ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Theo các bác sĩ, 50% bệnh nhân mắc thuyên tắc tĩnh mạch chi dưới không có dấu hiệu, triệu chứng nên rất khó phát hiện bệnh sớm, nên thường phát hiện muộn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy cơ thuyên tắc mạch phổi, có thể gây đột tử.

50% bệnh nhân không biết mình bị tắc tĩnh mạch chi dưới - Anh 1


Bệnh nhân nữ sau đi bộ tập thể dục đột ngột cảm thấy đau chân trái . Sau đó chân trái của bệnh nhân sưng to gấp 1,5 lần so với chân phải. Bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E trong tình trạng hầu như không vận động được và đau đớn. Sau khi siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính vùng chậu đùi. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc chống đông bốn ngày mà tình trạng bệnh không giảm, nên các bác sĩ đã quyết định áp dụng phương pháp can thiệp bằng một lưới lọc tĩnh mạch được đưa vào tĩnh mạch chủ dưới nhờ hướng dẫn của hệ thống chụp mạch để tránh nguy cơ thuyên tắc động mạch phổi. 
ThS.BS Phan Thảo Nguyên - Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn (Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E) cho biết, rất nhiều huyết khối cũ và mới đã được ê kíp can thiệp hút ra ngoài, kết quả chụp lại hệ tĩnh mạch chân trái của bệnh nhân cho thấy không còn hình ảnh huyết khối ở vùng tĩnh mạch chậu trái của bệnh nhân. Toàn bộ thủ thuật được tiến hành thuận lợi, bệnh nhân tỉnh táo trong suốt quá trình làm và thời gian cho một ca can thiệp khoảng gần 60 phút. Sau can thiệp 1 ngày các triệu chứng như đau nhức, phù nề… ở vùng chân trái của bệnh nhân đã giảm rõ rệt. Bệnh nhân không còn cảm giác đau đớn khi vận động. 

Thảo Lam

Ý kiến bạn đọc