Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú

VHO- Sáng nay 24.12, tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức trọng thể Lễ tang NSND Anh Tú. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải làm Trưởng Ban tổ chức lễ tang.

Đến viếng NSND Anh Tú sáng nay có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Lê Khánh Hải; lãnh đạo Ban Tuyên giáo TƯ cùng đông đảo nghệ sĩ, bạn bè, người thân.

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 1

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, Trưởng Ban tổ chức lễ tang đọc điếu văn

Đọc Lời điếu tiễn đưa NSND Anh Tú tại lễ tang, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã nhắc lại nhiều tác phẩm mà NSND Anh Tú tham gia cả trên cương vị diễn viên và đạo diễn. Ông đã có vai diễn trong 30 vở diễn, dàn dựng 10 vở diễn khác. Đó là những tác phẩm trải dài suốt mấy chục năm làm nghề của nghệ sĩ tài năng.

 “Tiễn đưa NSND Phạm Anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta sẽ giữ mãi hình ảnh về một diễn viên, một dạo diễn tài năng của sân khấu kịch nói miền Bắc, của Nhà hát Tuổi trẻ, của Nhà hát Kịch Việt Nam và của nhiều thế hệ công chúng yêu nghệ thuật; người chồng, người cha, người anh, người bạn, người đồng nghiệp kính trọng”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói.

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 3

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 4

Đoàn Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm Trưởng đoàn viếng NSND Anh Tú

 

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 5

Ghi vào sổ tang, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện viết: “Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vô cùng thương tiếc NSND, Bí thư Đảng ủy, Quyền giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam – Phạm Anh Tú. Sự ra đi của NSND Phạm Anh Tú là một nỗi đau, sự mất mát và tổn thất lớn của nền kịch nói nước nhà. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mất đi một cán bộ lãnh đạo nghệ thuật, một nghệ sĩ, một đạo diễn, một diễn viên tài năng, gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, với Nhà hát và ngành văn hóa".

 

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 6

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 7

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 8

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 9

Lãnh đạo các Bộ, ngành cùng đông đảo nghệ sĩ, bạn bè, người thân đến viếng NSND Anh Tú

Trong hơn 30 năm với cương vị diễn viên, đạo diễn và quản lý tại Nhà hát Tuổi Trẻ, NSND Anh Tú đã dàn dựng nhiều vở diễn: Cô gái đội mũ nồi xám, Nhà có năm anh em trai, Mùa hạ cay đắng, Mùa yêu đương và một loạt chùm kịch thiếu nhi: Tôn Ngộ Không, Thạch Sanh, Cây khế…

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 10

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 11

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 12

Từ khi làm Phó Giám đốc rồi sau đó lên quyền giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Anh Tú cũng là người đã có công lớn trong việc dàn dựng nên nhiều vở diễn để lại tiếng vang như: Tai biến, Trong mưa giông thấy nắng, Lâu đài cát, Kiều... Không chỉ giới hạn mình ở sân khấu, NSND Anh Tú còn xuất hiện trên truyền hình với nhiều vai diễn trong các bộ phim: Của để dành, Đàn trời, Chiều ngang qua phố cũ, Ánh sáng trước mặt...

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 13

Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú - Anh 14

NSND Anh Tú còn là giảng viên, tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; là người thầy chắp cánh, bồi dưỡng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ triển vọng và tài năng.

Với sự cống hiến của mình cho nghệ thuật, NSND Anh Tú đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước: Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba; Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hoá Thể thao và Du lịch"; Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam".

Cùng ngày, gia đình sẽ đưa linh cữu NSND Anh Tú tới Đài Hoá thân hoàn vũ. Ngày 3.1.2019 , sẽ tổ chức an táng tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hoà Bình).

P.V; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc