Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xử lý tình trạng xe ô tô đi sai làn tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Kiến nghị bàn giao thẩm quyền

Thứ Hai 27/05/2019 | 10:54 GMT+7

VHO- Trong hai tháng qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) đã xử phạt 59 trường hợp ô tô chạy vào làn xe máy trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Còn tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2), sau hai tháng triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1, vẫn còn tồn tại hiện tượng tài xế chạy quá nhanh gây nguy cơ tai nạn tại Trạm.

Nhiều tài xế chạy quá nhanh khi vào làn gây nguy cơ tai nạn tại Trạm

 Nhiều vi phạm trên đường dẫn cao tốc

Sau sự cố một người dân đi xe máy va chạm vào dải phân cách dẫn đến tử vong vào tháng 3 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã di dời dải phân cách cứng bằng bê tông và thay bằng dải phân cách mềm và gờ giảm tốc,… Để ngăn chặn tình trạng xe khách, ô tô lưu thông vào làn đi xe máy, ngành giao thông cũng đã lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê tông ở giữa làn đường xe máy. Tuy nhiên sau đó lại xuất hiện trở lại hiện tượng xe khách, ô tô lưu thông vào phần đường dành cho xe máy.

Theo đại diện của Đội CSGT số 6 cho biết, trong hai tháng qua đã có 58/59 trường hợp bị cán bộ của Đội này tuần tra và trực tiếp xử lý. Một trường hợp xử lý qua hình ảnh theo phản ánh của người dân ghi hình là xe của Công ty Hoa Mai. Những trường hợp này bị xử phạt 1 triệu đồng và tạm giữ GPLX 2 tháng. Còn đại diện của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thì cho biết, hiện nay hệ thống camera của Trung tâm chỉ có chức năng giám sát chứ chưa có chức năng ghi nhận để xử phạt nên chưa đủ cơ sở về mặt pháp lý. Vì vậy trong thời gian qua, Trung tâm này cũng đã ghi nhận hơn 70 trường hợp ô tô chạy vào làn xe máy.

Hiện đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao An Phú lên cao tốc có 3 làn xe, 2 làn xe dành cho ô tô và 1 làn xe 2 bánh bên trong sát lề đường, giữa làn xe ô tô và làn xe 2 bánh được phân cách bằng dải phân cách kiên cố và biển báo phân làn cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều tài xế ô tô vẫn cố tình đi vào phần đường dành cho xe 2 bánh, chiếm hết phần đường lưu thông của làn xe này.

Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhưng chưa được xử lý triệt để, gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông trên đoạn đường này. Do đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã nhiều lần có văn bản gửi Cục CSGT đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô lưu thông vào đường dành cho xe 2 bánh trên đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó cũng kiến nghị Cục CSGT nghiên cứu phương án bàn giao thẩm quyền tuần tra xử lý vi phạm từ Cục về cho Công an TP.HCM thực hiện trên tuyến đường trên để địa phương chủ động trong công tác xử lý vi phạm.

Qua trạm với tốc độ nguy hiểm

Tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, sau hai tháng triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1, các tài xế cũng đã dần quen với phương thức thanh toán mới. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hiện tượng tài xế chạy quá nhanh gây nguy cơ tai nạn tại Trạm.

Việc triển khai giai đoạn 1, hệ thống thu phí ETC được Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ chính thức đưa vào hoạt động cách đây hai tháng. Trong giai đoạn 1, Trạm Phú Mỹ có 4 làn thu phí tự động, mỗi chiều 2 làn trong cùng sát dải phân cách giữa. Các làn còn lại vẫn tổ chức thu phí một dừng. Trong những ngày đầu, nhiều tài xế không nắm bắt thông tin nên đi nhầm làn, nhân viên của Trạm phải ra ngoài để hướng dẫn. Sau một thời gian, việc thu phí đã dần ổn định. Hiện nay, lưu lượng xe qua làn không dừng hiện vào khoảng 3.000 lượt phương tiện/ngày đêm, chiếm khoảng 10% tổng số phương tiện qua Trạm.

Quyền Trưởng Trạm thu phí Phú Mỹ Nguyễn Dũng Minh cho biết, với tốc độ trung bình 30km/ giờ thì thời gian cho 1 xe qua làn hoàn tất khoảng từ 3 – 4 giây. Đây là thuận lợi lớn nhất để giảm thời gian chờ soát vé, tránh ùn ứ xe trước trạm. Tuy nhiên, do mới đưa vào hoạt động nên có nhiều vấn đề cần xử lý, giải quyết nên nhân lực phục vụ cho làn không dừng cũng giống như làn một dừng. Theo ông Minh, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tài xế lái xe vào làn trong một vài trường hợp với tốc độ rất cao gây mất ATGT trong khu vực Trạm. Trong điều kiện lý tưởng, thiết bị có thể đọc được tất cả các phương tiện ở tốc độ 60km/giờ, tuy nhiên trong thực tế có nhiều nguyên nhân tác động tới như kính xe mờ, tài xế dán thêm phim cách nhiệt lên kính… Do vậy, Trạm cũng đã gắn các biển “Giảm tốc độ khi vào làn”, “Chạy chậm khi vào làn”, hay nhắn tin tới khách hàng yêu cầu lưu thông vào làn với tốc độ tối đa 30km/giờ nhưng kết quả vẫn không khả quan, khi có nhiều lái xe vào làn với tốc độ 50 - 60km/giờ hoặc hơn.

Ông Nguyễn Dũng Minh còn chia sẻ, hiện Trạm Phú Mỹ đã đề xuất cho các cơ quan chức năng cắm biển hạn chế tốc độ để đảm bảo ATGT, an toàn thiết bị và an toàn cho con người tại khu vực Trạm. Nếu với tốc độ tăng lưu lượng như hiện tại thì dự kiến đầu quý IV.2019 sẽ có thể triển khai giai đoạn 2 theo quy định. Khi triển khai giai đoạn 2 sẽ sử dụng làn đang hoạt động một dừng để làm làn không dừng (mỗi hướng lưu thông sử dụng thêm 2 làn). Tùy vào điều kiện thực tế đơn vị sẽ triển khai theo lộ trình để tránh ùn ứ, kẹt xe trước Trạm. Đơn vị cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp để đẩy nhanh số lượng xe dán thẻ, tỉ lệ xe dán thẻ đưa vào sử dụng thẻ. Điều này giúp Trạm triển khai giai đoạn 2 của dự án sớm hơn, đảm bảo hơn, tạo được sự công khai, minh bạch trong thu phí. 

LÊ HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top