Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng kiên quyết​​​​​​​ dẹp bỏ các quán tạm

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:17 GMT+7

VHO- Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có đợt rà soát các quán tạm, nhà hàng ven biển, qua đó phát hiện nhiều công trình không phép, hết phép. Điều đáng nói, những quán tạm này ngày càng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

TP Đà Nẵng kiên quyết “xóa sổ” những quán tạm ven biển

 Nhan nhản quán tạm ven biển

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát hiện 55 hàng quán tạm, trong đó 38 công trình có giấy phép xây dựng tạm (còn hạn sử dụng là 32 công trình, hết hạn 6 công trình), 17 công trình không có giấy phép xây dựng. Sai phạm chủ yếu của các nhà hàng, quán tạm là xây dựng quán tạm không có giấy phép, xây dựng lấn chiếm phần diện tích khoảng lùi 4m để kéo bạt, chuyển đổi công năng từ nhà ở, nhà biệt thự sang nhà hàng, nhằm mục đích phục vụ buôn bán, ngoài ra còn xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường…

Theo quan sát của P.V, các nhà hàng, quán tạm trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp có diện tích sử dụng lớn, nhưng lại rất lộn xộn, xe để tràn cả ra vỉa hè, nước thải chảy lênh láng trông rất mất mỹ quan. Những quán tạm này chủ yếu bán các loại hải sản tươi sống cho thực khách chọn lựa, nhờ vị trí thuận lợi ngay bên biển, nên những nhà hàng này thu hút lượng khách du lịch rất lớn, đặc biệt vào những ngày cuối tuần.

Bà T. (một chủ nhà hàng) cho biết, quán nhậu của bà đã tồn tại gần chục năm, do thời điểm đó thấy đất trống còn nhiều, sau này chính quyền có xuống bắt tháo dỡ nhưng bà vẫn còn chần chừ, dây dưa “bán được ngày nào hay ngày ấy”. “Giờ thành phố làm quyết liệt, bắt các quán không phép như quán của tôi tháo dỡ hết, luật pháp thì phải chấp hành, nhưng nếu có cách nào tạo điều kiện cho những hộ kinh doanh như chúng tôi làm ăn lâu dài thì tốt biết mấy. Chúng tôi hoàn toàn chấp nhận những điều kiện nhà nước đưa ra…”, bà T. nói.

Theo lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, các trường hợp xây dựng không phép tồn tại đã khá lâu. Trước khi tuyến đường hình thành những quán nhậu, thì nơi này là những ô đất trống, người dân thường xuyên xả rác sinh hoạt trông rất nhếch nhác. Do vậy, để đảm bảo mỹ quan và môi trường, chính địa phương cũng khuyến khích người dân kinh doanh, buôn bán để tạo cảnh quan đô thị, chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi. Về trách nhiệm của quận khi để các nhà hàng quán tạm xây dựng và hoạt động không phép, sai phép trong thời gian dài, nhất là về mỹ quan, vệ sinh môi trường, xả thải, ảnh hưởng xấu đến môi trường biển du lịch, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng trách nhiệm thuộc về các phường, phía quận sẽ xin chủ trương của thành phố để xử lý khắc phục.

Phải hoàn thành việc tháo dỡ trong quý II/2019

Về phía Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, các hộ kinh doanh tạm hiện nay phát sinh các vấn đề mỹ quan, trật tự xã hội nên không thể để tồn tại. “Đơn vị sẽ không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán tạm khi hết thời hạn sử dụng, buộc chủ sử dụng hoàn trả mặt bằng nguyên trạng. Với các nhà hàng quán tạm có giấy phép đang còn thời hạn, Sở Xây dựng yêu cầu các quận kiểm tra việc thực hiện theo đúng giấy phép, việc xả thải, chấp hành bảo vệ môi trường - đặc biệt là vấn đề thu gom và xử lý nước thải nhà hàng phải được địa phương quản lý chặt chẽ. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các quận, huyện chủ trì, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm, chậm nhất là giữa tháng 8.2019. Các trường hợp không tự giác tháo dỡ thì sẽ bị cơ quan chức năng cưỡng chế”, ông Trung thông tin và cho biết thêm đơn vị đã kiến nghị UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường như rác thải, nước thải, ô nhiễm tiếng ồn vì các công trình này không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị.

Chỉ đạo về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, quan điểm của thành phố là sẽ khẩn trương rà soát các công trình nhà hàng, quán tạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Những nhà hàng, quán tạm sau khi hết thời gian cấp phép sẽ nhất quyết thu hồi, dẹp bỏ hẳn, sau này thành phố sẽ có phương án sử dụng các khu đất này xây dựng những công trình công cộng như bãi đỗ xe, khu vui chơi cho trẻ em… để phục vụ người dân thành phố.

Trước đó, cuối tháng 3.2019, TP Đà Nẵng đã tổ chức ra quân tháo dỡ các lều quán dựng trái phép tại khu vực bãi rạn Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Nguyên do là bãi Rạn Nam Ô đang đối diện với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ hoạt động du lịch tự phát khi rất đông du khách đến tham quan dã ngoại. Hơn 20 hàng quán tự phát của người dân cũng đua nhau mọc lên, rác thải như chai nhựa, bao ni lông… vứt bỏ khắp nơi; tình hình an ninh cũng trở nên lộn xộn do các quán tranh giành khách; đã có tình trạng đánh đuổi, cự cãi qua lại, thậm chí đốt lều quán của nhau do mâu thuẫn trong buôn bán, mời chào khách khiến an ninh trật tự trở nên phức tạp. 

MINH CHÂU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top