Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khi các “bà” đua nhau làm... VLOG

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:41 GMT+7

VHO-Vlog vốn không còn là loại hình xa lạ với những người thường xuyên theo dõi video trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, loại hình này bỗng dưng nổi trở lại bởi trào lưu các “bà” ngoài 40 tuổi làm Vlog.

Các “bà” nhập cuộc

Vlog (video blog) có thể hiểu nôm na là một dạng blog trong đó người dùng có thể truyền tải thông điệp thông qua các video. Nội dung của các vlog rất phong phú khi đề cập đến mọi mặt của đời sống xã hội như: đánh giá sản phẩm tiêu dùng, gợi ý các địa điểm vui chơi, du lịch hay chia sẻ quan điểm sống. Việt Nam hiện có nhiều gương mặt trẻ đã và đang làm Vlog như Jvevermind, An Nguy, Huyme... Các kênh truyền tải của những vloger này thường thu hút từ vài trăm nghìn đến cả triệu lượt theo dõi bởi sự dí dỏm, hài hước trong các video của họ.

Bẵng một thời gian, các vloger nổi danh cũng dần đăng tải vlog với thưa dần khiến việc làm Vlog không còn hot như trước. Thay thế là sự nhập cuộc của các “bà”, những phụ nữ trung niên tuổi ngoài 40 khi họ liên tiếp cho ra đời những vlog với tần suất đều như vắt chanh. Ban đầu, trên các trang mạng có xuất hiện hiện tượng kênh của Bà Tân Vlog nổi tiếng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó là không ít những “ê kíp” cũng đã ăn theo cách làm này nhằm tạo những tiếng vang nhất định và gần đây trở thành một trào lưu phổ biến.

Dạo quanh một vòng Youtube, không khó để bắt gặp các kênh vlog của các “bà” đã ngoài cái tuổi tứ tuần, có thể kể đến một số cái tên như: Bà Sáu Vlog, Bà Tám Vlog, Bà Vân Vlog... Thậm chí, cánh đàn ông cũng không nằm ngoài cuộc đua khi chỉ sau một đêm cũng đã xuất hiện thêm kênh Ông 3 Vlog với tuyên bố chắc nịch là có khả năng làm vlog hấp dẫn không thua kém gì các “bà”. Có thể thấy điểm chung giữa các vlog này đều có nội dung đề cập đến đồ ăn, thức uống. Sẽ không có gì đáng nói nếu nội dung của những Vlog này không khỏi khiến người xem “phát sốt” bởi những chậu, thau, mâm đồ ăn “siêu to, siêu khủng” như: “500 trứng cút lộn xào me”, “Làm cốc trà sữa khổng lồ 60 lít”, “Làm cái bánh hồng 15kg khổng lồ”... Đặc biệt hơn nữa, “Ông 3” còn làm hẳn một vlog có nội dung “Lấy lại danh dự cho cánh đàn ông trước Bà Tân Vlog bằng thau hoa quả dầm siêu to”.

Cá biệt có trường hợp của Bà Tân Vlog. Chỉ sau 20 ngày, kênh của bà Tân đã thu hút tới gần 1.400.000 lượt đăng ký và sắp chạm tay tới nút vàng của Youtube. Theo thống kê của Social Blade, kênh của bà lọt top 3 những kênh có lượt theo dõi tăng nhanh nhất trong vòng 24 giờ. Đây là thành tích khiến những Youtuber cũng như cộng đồng mạng không khỏi choáng váng bởi nhiều ca sĩ, vloger, diễn viên nổi tiếng cũng chưa chắc làm được điều này. Lý giải về điều này, nhiều bạn trẻ cho biết, họ tìm đến kênh của bà Tân là bởi các Vlog của bà có sự hài hước nhưng mộc mạc của người nông dân. Những câu nói của bà cũng không khỏi khiến người xem phì cười như: “Cuộc đời bà 50 nồi bánh chưng...”, “Các cháu có thấy bà ngầu không?”...

Kịch bản sơ sài, nội dung nhảm nhí?

Không có gì phải nói nhiều khi những người trung niên, lớn tuổi cũng dần hòa nhập với những xu hướng, hoạt động của giới trẻ. Tuy nhiên, chất lượng nội dung của những video này phát triển ra sao để không thực sự nhảm mới là câu chuyện cần được bàn đến. Trên các diễn đàn hiện đang chia làm nhiều luồng ý kiến về trào lưu này. Rất nhiều người tỏ ra không đồng tình với chất lượng Vlog của bà Tân bởi họ cho rằng kênh của bà vô bổ, lãng phí, không có tính giáo dục. Những thực khách sành ăn còn không ngần ngại nhận xét làm đồ ăn như bà Tân hoàn toàn không đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng có một bộ phận tỏ ra đồng tình, thậm chí còn cho rằng câu chuyện của bà là câu chuyện truyền cảm hứng: “Cá nhân mình thấy, Bà Tân Vlog là một câu chuyện rất truyền cảm hứng. Một người phụ nữ nông dân chân chất trở thành ngôi sao Youtube có lượt tăng nhanh thứ 3 thế giới, quan trọng nhất là có thú vui hàng ngày, được ủng hộ và kiếm tiền chân chính từ niềm vui đấy. Đó là câu chuyện đẹp và rất tích cực”, khán giả Trần Thăng Long chia sẻ.

Xét ở góc độ nào đó, bà Tân đã thành công khi thu hút người xem bởi cách nói chuyện có duyên, cùng với đó là đem lại cho khán giả những trải nghiệm khác lạ so với những Vlog phổ biến hiện nay. Nhưng dường như, bà cũng đã dần bị cuốn vào vòng xoáy của việc làm nội dung giật gân. Đứng sau thành công của bà là người con trai hiện cũng đang sở hữu kênh Youtube với hơn 1 triệu lượt theo dõi, Hưng Vlog. Hưng cũng từng đưa mẹ mình vào những Vlog có nội dung gây tranh cãi khiến công chúng không khỏi ấn tượng. Nắm bắt được điều này, Hưng đã giúp mẹ mình phát triển kênh riêng, nhờ đó mà bà Tân mới có sức hút mạnh mẽ đến vậy.

Không thể phủ nhận sự tiện ích của mạng xã hội Youtube mang lại, cùng với đó là chính sách chi trả cho người dùng hết sức ưu đãi đã khiến nhiều người bị hút bởi cách kiếm tiền này. Bên cạnh đó, chính sách kiểm duyệt nội dung có phần thả lỏng đã khiến nhiều người bám víu vào đây để làm các video lấy danh tiếng cho bản thân. Youtube sẽ là sân chơi thực sự thú vị và lành mạnh cho không chỉ những người trẻ và cả những người lớn tuổi. Nhưng để làm được điều này, việc siết chặt quản lý nội dung không chỉ là bài toán có thể giải quyết trong ngày một, ngày hai. Cũng như không thể chỉ một mình Youtube và những người làm công tác quản lý có thể làm mà nó xuất phát từ chính ý thức của những người phát triển nội dung. 

 ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top