Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

Thứ Bảy 01/06/2019 | 08:24 GMT+7

VHO- Tối 31.5 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Hà Nội), lễ khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 đã được tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trải qua 9 kỳ tổ chức, LHP đã tạo ra được những ấn tượng sâu sắc trong lòng những người yêu phim tài liệu. Năm 2019 còn có một ý nghĩa đặc biệt, ghi dấu ấn kỷ niệm 10 năm tổ chức. Tại LHP lần này có nhiều bộ phim chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế, giúp cho công chúng và người yêu phim có những trải nghiệm, khám phá mới.

Ngài Emmanuel Labrande - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC-Việt Nam

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thông qua sự kiện này, chúng ta có cơ hội để tìm hiểu, khám phá và hiểu biết về con người và cuộc sống, văn hóa của mỗi quốc gia. Đây cũng là dịp để các nước tăng cường giao lưu văn hóa thông qua các bộ phim tài liệu tham dự LHP, qua đó, phối hợp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước châu Âu và Việt Nam.

NSND Nguyễn Như Vũ trao Kỷ niệm chương cho đại diện hai bộ phim tài liệu được trình chiếu mở màn LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, là một sự kiện văn hóa quốc tế thường niên do Hiệp hội các Viện Văn hóa và ĐSQ các nước châu Âu- EUNIC, phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức. Từ đó tới nay, LHP trở thành hoạt động có dấu ấn đặc biệt trong các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với thế giới, là địa chỉ dành cho những người yêu mến phim tài liệu. Từ LHP đã có hơn 200 tác phẩm điện ảnh được giới thiệu tới hàng vạn khán giả Việt Nam, góp phần quảng bá văn hóa của mỗi quốc gia châu Âu và Việt Nam.

Phim Ông Hai Lúa

Nói về chặng đường 10 năm của LHP, ngài Emmanuel Labrande, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC-Việt Nam cho biết, đây là mốc kỷ niệm đáng nhớ cho con đường đẹp của LHP, 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu, 10 năm đồng hành với những bộ phim do Việt Nam sản xuất, 10 năm đầy những khám phá, kiến thức, những bất ngờ và cả những giây phút thư giãn.

LHP năm nay cũng là dấu mốc 10 năm để 10 quốc gia hợp tác cùng nhau và cùng với Việt Nam để giới thiệu các bộ phim, nền văn hóa và quan điểm của các nước Áo, Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh.

Flamenco, Flamenco (Tây Ban Nha)

Theo ngài Emmanuel, LHP Tài liệu Châu Âu- Việt Nam luôn là một sự kiện quan trọng đối với EUNIC vì các bộ phim tài liệu cung cấp một cơ hội để phân tích xã hội, đặt câu hỏi về mối quan hệ của chúng ta với môi trường và khám phá các vùng lãnh thổ mới cũng như chủ đề mới: âm nhạc, di sản, thiết kế, các vấn đề thời sự… vốn là những vấn đề được tất cả mọi người quan tâm.

NSND Nguyễn Như Vũ, Quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ, LHP trong những năm qua đã tạo được những dấu ấn đặc sắc, trở thành một sự kiện văn hóa được đông đảo khán giả đón nhận. Nhiều nước châu Âu đã gửi các bộ phim có chất lượng tham dự cũng như tuyển chọn được các bộ phim chất lượng từ phía Việt Nam. LHP lần này là mốc đáng nhớ trong hành trình phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam. Thông qua sự kiện này, các nước có dịp tìm hiểu, khám phá, học tập lẫn nhau, là dịp để giao lưu văn hóa thông qua các bộ phim tài liệu.

Phim Nữ thẩm phán

Hai bộ phim tài liệu đầu tiên được trình chiếu mở màn LHP tại Hà Nội và TP.HCM là Hãy nhớ: Bạn đang sống (đạo diễn Đoàn Hồng Lê), tác phẩm phim đã giành các giải Cánh diều Vàng và giải Đạo diễn xuất sắc của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2018 và Nữ thẩm phán (đạo diễn Jean Libon & Yves Hinant), phim đã giành các giải César 2019, Magritte du Cinéma 2019 cho phim tài liệu xuất sắc nhất.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 quy tụ 24 bộ phim tài liệu đặc sắc, trong đó có 10 phim tài liệu quốc tế đến từ Áo, Wallonie-Bruxelles (Bỉ), Pháp, Đan Mạch, Đức, Isarael, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh; và 14 phim tài liệu của nước chủ nhà Việt Nam.

Phim Chí sĩ yêu nước- Phan Châu Trinh

Trong thời gian từ nay đến ngày 9.6, công chúng yêu mến phim tài liệu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được thưởng thức 10 bộ phim tài liệu nước ngoài: Nữ thẩm phán (Wallonie-Bruxelles - Bỉ); David Hockney: Một phong cảnh mở (Vương quốc Anh); Angela Merkel - Hơn cả bất ngờ (Đức), Tôi béo (Israel); Người lạ, giống Pháp (Pháp); Vua ván trượt (Cộng hòa Séc); Những người tiên phong (Thụy Sĩ); Hỗn độn (Áo); Khuyết tật bẩm sinh (Đan Mạch); Flamenco, Flamenco (Tây Ban Nha). 10 bộ phim tài liệu Việt Nam gồm: Hãy nhớ: Bạn đang sống; Chí sĩ yêu nước - Phan Châu Trinh; Chuyện bản Ngòi; Nghìn năm sơn ta, Trăm năm sơn mài; Sông Gianh thương nhớ; Ông Hai Lúa; Một giải pháp chống xói lở bờ biển; Lão gàn Hồ Mơ; Trầm cảm sau sinh; Đàn bầu kể chuyện. Ngoài ra có 4 phim tài liệu do các tác giả làm phim độc lập thực hiện sẽ được trình chiếu: Mệ A; Mùa hè! Nghiêm; Nghề đậu phụ; Những mảnh đời đá bạc.

Các bộ phim tài liệu sẽ được trình chiếu đồng thời tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và Trường Đại học Hoa Sen (Số 8 Nguyễn Văn Tráng, TP. Hồ Chí Minh). Trong thời gian diễn ra LHP, mỗi tối sẽ  chiếu một bộ phim tài liệu của Việt Nam và một bộ phim tài liệu từ các quốc gia châu Âu.

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top