Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ Tư 05/06/2019 | 10:30 GMT+7

VHO-Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 5.6, về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết công tác đào tạo, sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, vì thế Bộ đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Ở nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải

 Cùng trả lời với Bộ trưởng Giao thông là Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, KH&ĐT, Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước… cùng phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, do điều kiện ngân sách hạn chế, dù các bộ ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, không đảm bảo được ở một số vùng miền. Với nguồn vốn được giao, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Chính phủ thực hiện các dự án trọng điểm.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết nhiều năm qua, tai nạn giao thông đã được kiểm soát tốt hơn song vẫn ở mức cao, số vụ, số người chết, bị thương còn nhiều. Đây là trách nhiệm của ngành Giao thông vận tải và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của từng người dân.

 Đã có 66 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Trong đó đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang khó khăn trong kiểm soát xe quá khổ, quá tải khiến hệ thống đường giao thông bị xuống cấp gây lãng phí cho Nhà nước và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vậy theo Bộ Giao thông vận tải những nguyên nhân và giải pháp nào cho vấn đề này? Đại biểu Thuý cũng đề cập đến công tác đào tạo sát hạch, người thực thi công vụ trong đào tạo lái xe còn nhiều bất cập, tiêu cực, hạn chế. Bà yêu cầu Bộ trưởng trả lời về vấn đề này và nêu giải pháp trong thời gian tới.

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) cho biết cử tri đang hết sức bức xúc với hàng loạt các vụ việc tai nạn nghiêm trọng, thương tâm trong thời gian vừa qua do các tài xế say rượu gây ra. Bà cho rằng một trong những nguyên nhân là chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe và đào tạo sát hạch, thi lái xe chưa đảm bảo quy củ, nghiêm túc. Đại biểu Ngọc đề nghị Bộ trưởng Thể trả lời về các giải pháp để nâng cao ý thức, đạo đức trách nhiệm người tham gia giao thông.

Trả lời chất vấn đại biểu Ma Thị Thuý về việc đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc đào tạo, sát hạch lái xe có thể là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Vì thế Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra Bộ đến kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.

Bộ Giao thông vận tải cũng tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học, tăng độ khó cho cả phần thi  lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.

"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay. Ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt nguy hiểm, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch lái xe để đảm bảo lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt", Bộ trưởng Thể nói.

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận), về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Thể cho biết, theo số liệu từ Bộ Công an thì những vụ tai nạn thường xảy ra với lái xe đã có thâm niên từ 8-10 năm. “Đây không phải là những lái xe mới mà là những lái xe đã có công ăn, việc làm ổn định, sau một thời gian làm việc mới vi phạm. Vì thế Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp lái xe, sử dụng bia rượu khi lái xe, nâng cao trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, tăng hình phạt khi lái xe sử dụng ma tuý, bia rượu khi tham gia giao thông. Hy vọng với sự phối hợp giữa Bộ, các địa phương và Bộ Công an, sẽ hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông”, Bộ trưởng Thể nói.

Trước phản ánh của đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) về xe quá khổ, quá tải làm hư hại đường xá, Bộ trưởng Thể cho biết Bộ Giao thông vận tải có cục đăng kiểm và các đơn vị chức năng khác để đảm bảo tất cả xe phải đúng kích thước quy định, nhưng thực tế sau khi đăng kiểm, một số chủ xe đã dùng hộp, thùng cơi nới nên xe trở thành quá khổ.

 "Việc này xảy ra sau đăng kiểm và ở địa phương nên Bộ không kiểm soát được. Chúng tôi đã giao thanh tra Bộ cùng các địa phương tăng cường kiểm tra", ông Thể nói và khẳng định, việc sử dụng xe quá khổ, quá tải là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, vì những xe này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường. Bộ trưởng Thể cũng đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.

Phần trả lời chất vấn này của Bộ trưởng Thể đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là trả lời bám sát câu hỏi của các đại biểu.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN-QUỐC HỘI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top