Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dùng bia cứu sống bệnh nhân: Bác sĩ Lâm được Thủ tướng tặng Bằng khen

Thứ Tư 12/06/2019 | 09:16 GMT+7

VHO- Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, người đã dùng 5 lít bia cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu thoát khỏi cái chết trong gang tấc vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen. 

 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nơi bác sĩ Lâm công tác 

 Có lẽ mọi việc không có gì đáng nói nếu như không có ngày 25.12.2018. Hôm ấy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trịtiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (47 tuổi, ngụ xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) trong tình trạng xuất huyết dạ dày, vô niệu, hôn mê sâu, sức khỏe hết sức nguy kịch. 
Dùng bia cứu sống bệnh nhân gây xôn xao… 
Trong sự hoảng loạn cực độ, người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện khoảng 36 giờ ông Nhật có uống rượu. Chỉ với một ít thông tin do người nhà bệnh nhân cung cấp, sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chuẩn đểđưa ra phác đồ điều trịtrong khi sức khỏe bệnh nhân có chiều hướng nặng thêm. 
Trong giây phút tính mạng của bệnh nhân như “ngàn cân treo sợi tóc” đó, bác sĩ Lê Văn Lâm, trên cương vị Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị) đã đưa ra quyết định khá “táo bạo” trong phác đồ điều trị, đó là dùng 3 lon bia (990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Tiếp đó, cứ 1 giờ đồng hồ truyền tiếp một lon bia. Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực, đến sáng 26.12 (sau 24 giờ) bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật tỉnh lại và sau một thời gian ngắn điều trị tiếp đã được cho xuất viện, hiện sức khỏe ổn định, bình thường trở lại. 
Lý giải về việc sử dụng bia để truyền vào cơ thể bệnh nhân đang ngộ độc rượu, bác sĩ Lâm cho biết, rượu gồm hai loại là Etylic và Metylic. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Metylic được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao. Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến ông Nhật hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Etylic. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Metylic, các bác sĩ truyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân. Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đây là cơ sở để cứu sống bệnh nhân. 

 Bác sĩ Lê Văn Lâm

Theo bác sĩ Lâm, đây là một phương pháp chữa trị có cơ sở khoa học, không gây hại cho bệnh nhân và trên thực tế đã cứu sống được bệnh nhân. “Trước khi quyết định sử dụng phương pháp trên, chúng tôi chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là với người nhà bệnh nhân Nhật. Tuy nhiên, vì vợ của bệnh nhân cũng làm trong ngành y, trong hoàn cảnh bệnh nhân đang nguy kịch nên khi chúng tôi đưa ra phương pháp điều trị như thế, người nhà bệnh nhân lúc đầu có chút hoài nghi nhưng sau cũng được thuyết phục, chấp nhận”, bác sĩ Lâm nhớ lại. 
Sau sự việc bác sĩ Lâm dùng bia để cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu, dư luận xôn xao, nhiều ý khiến trái chiều được đưa ra, song các nhà khoa học, bác sĩ đầu ngành đã ủng hộ phương pháp này. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của giới chuyên môn y khoa thì mọi người khi bịsay rượu không nên tự điều trịtheo cách này ở nhà mà cần đưa đến trung tâm y tếvà bệnh viện để được chữa trịđúng quy trình, phác đồ. Đặc biệt, tuyệt đối không được tự ý dùng bia để giải độc sau khi uống rượu để tránh những hậu quả đáng tiếc. 
… Và được Thủ tướng tặng Bằng khen 
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này vừa nhận được quyết định số 701/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thểvà 37 cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có thành tích trong công tác từnăm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong 37 cá nhân được nhận bằng khen có bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, người đã dùng 5 lít bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu thoát khỏi cái chết trong gang tấc. 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Văn Lâm cho biết, anh rất vui khi được Thủ tướng tặng Bằng khen. Tuy nhiên, vị bác sĩ Trưởng khoa cho rằng, việc trao bằng khen này là sự ghi nhận thành tích trong suốt quá trình công tác của cá nhân anh cũng như tập thểcủa Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, đặc biệt là ê-kíp y bác sĩ trực tiếp điều trị ca cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật chứ không phải riêng việc cứu sống bệnh nhân bằng 5 lít bia. “Đây là vinh dự và cũng là sự khích lệ, động viên cho bản thân tôi và tập thể Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị) trong quá trình công tác, phục vụ bệnh nhân trong thời gian tới”, bác sĩ  Lâm chia sẻ. 

  Trước khi quyết định sử dụng phương pháp trên, chúng tôi chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là với người nhà bệnh nhân Nhật. Tuy nhiên, vì vợ của bệnh nhân cũng làm trong ngành y, trong hoàn cảnh bệnh nhân đang nguy kịch nên khi chúng tôi đưa ra phương pháp điều trị như thế, người nhà bệnh nhân lúc đầu có chút hoài nghi nhưng sau cũng được thuyết phục, chấp nhận. 

(Bác sĩ LÊ VĂN LÂM, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị nhớ lại) 

KIÊN ĐỒNG 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top