Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vì sao Hà Lan ngừng quảng bá về đất nước?

Thứ Tư 12/06/2019 | 09:37 GMT+7

VHO- Nổi tiếng với sự yên bình, mến khách và các lễ hội hoa Tulip độc đáo, thành phố Amsterdam (Hà Lan) từ lâu đã nổi lên như một điểm đến du lịch tuyệt vời. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, thành phố này đang hứng chịu những hậu quả rõ rệt do bùng nổ du lịch.

 Khách du lịch giẫm đạp lên vườn hoa tulip chỉ để chụp ảnh Ảnh: CNN

Kể từ năm 2012, du lịch nội địa tại các thành phố lớn của Hà Lan như Amsterdam, The Hague, Rotterdam và Utrecht đã tăng 54%. Mặt khác, khách du lịch nước ngoài cũng có xu hướng đổ về Amsterdam để được chiêm ngưỡng những bông hoa tulip đủ màu sắc trong lễ hội thường niên được tổ chức tại thành phố này. Trong năm 2019, 850.000 công dân Amsterdam sẽ đón khoảng 18,5 triệu khách du lịch đổ về thành phố, tăng 11% so với năm ngoái. Dự kiến, trong năm 2025, lượng khách du lịch đặt chân đến thành phố này sẽ là 23 triệu người, con số này trong năm 2030 sẽ là khoảng 42 triệu người. Theo nghiên cứu từ nhiều chuyên gia, mức tăng trưởng nhanh chóng của khách du lịch đến thành phố này sẽ kéo dài khoảng một thập kỷ tiếp theo.

Một mặt, giới chuyên gia thừa nhận những khía cạnh tích cực mà du lịch Amsterdam mang lại cho nền kinh tế Hà Lan. Lợi ích từ du lịch đóng góp vào nguồn thu của cả nước mỗi năm là khoảng 82 tỉ euro (91,5 tỉ USD). Tuy nhiên, bùng nổ du lịch cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và cư dân của thành phố. Một nghiên cứu cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, 40% các cặp vợ chồng tại Amsterdam đã lựa chọn chuyển đến một thị trấn nhỏ hơn sau khi sinh con đầu lòng. Lý do là bởi các bậc phụ huynh bắt đầu cảm thấy đây không còn là một thành phố thích hợp để nuôi dạy con trẻ.

Bên cạnh đó, các lễ hội lớn của cả nước trong mùa hoa tulip cũng dần mất đi ý nghĩa vốn có hoặc chịu nhiều tổn thất do bùng nổ du lịch. Hội đồng Du lịch Hà Lan cho biết, sự vô ý thức của nhiều du khách khi đến với lễ hội hoa tulip khiến những người làm vườn phải chịu thiệt hại lên tới hàng trăm ngàn euro. Theo truyền thông địa phương, những người làm vườn tại Hà Lan cho biết, họ cảm thấy mệt mỏi với cảnh tượng du khách giẫm đạp lên những hàng hoa tulip chỉ để có cho mình những bức ảnh tự sướng dù biển khuyến cáo được dựng ở khắp mọi nơi.

“Áp lực rất cao”, Ellen van Loon, một đối tác tại công ty kiến trúc OMA của Hà Lan, người có liên quan đến việc điều chỉnh các chính sách cho thành phố trong tương lai chia sẻ khi trả lời phỏng vấn của CNN. “Chúng tôi không muốn biến thành Venice thứ hai. Vấn đề của thành phố ở thời điểm hiện tại là phải đối mặt với lượng khách du lịch khổng lồ đổ về nơi đây mỗi năm”. Giống như Venice và các điểm đến khác trên khắp châu Âu, Amsterdam hiện đang trên đà trở thành một ví dụ tiêu biểu cho hiện tượng bùng nổ du lịch, một hệ quả cho các chính sách ưu đãi và chi phí di chuyển ngày càng giảm của các hãng hàng không.

Như một nỗ lực để giải quyết vấn đề nêu trên, giới chức Hà Lan gần đây đã đưa ra một quyết định táo bạo, đó là ngừng quảng bá về đất nước như một điểm đến về du lịch. Báo cáo về Điều phối năm 2030 của đất nước được công bố vào đầu năm nay tuyên bố, trọng tâm phát triển của du lịch Hà Lan trong những năm sắp tới chính là “quản lý điểm đến” thay vì “quảng bá điểm đến”. Tài liệu này cũng phác thảo chiến lược tương lai của đất nước, thừa nhận rằng môi trường sinh sống và tính bản địa của thành phố Amsterdam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng quá tải khách du lịch nếu không có những hành động cụ thể và nhanh chóng.

 Di dời biển hiệu I amsterdam do có quá nhiều khách du lịch đổ về khu vực này Ảnh: CNN

Các giải pháp được đưa ra bao gồm hạn chế số lượng du khách thiếu ý thức bằng cách giảm thiểu các “hoạt động giải trí và lưu trú ăn liền” nhắm vào đối tượng này, cũng như truyền thông về các khu vực khác, cách xa các thành phố lớn tại Hà Lan. Vào năm ngoái, biển hiệu “I amsterdam” nổi tiếng đã bị di dời khỏi khu vực bên ngoài Rijksmuseum, một bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng, theo yêu cầu của chính quyền thành phố Amsterdam. Lý do cho sự thay đổi này chính là có quá nhiều du khách đã đổ về khu vực này, làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh.

Đối với các chủ vườn hoa Tulips tại Amsterdam, cách tốt nhất để giảm thiểu lượng du khách phá hủy vườn hoa chỉ để đổi lấy một vài bức ảnh chính là cho lắp đặt các hàng rào và biển hiệu. Trong thời gian diễn ra lễ hội Hoa Tulip, nông dân tại các vườn hoa cũng cho lắp đặt nhiều hàng rào nhằm kêu gọi khách du lịch thưởng thức cảnh quan và vẻ đẹp của cánh đồng hoa từ khoảng cách an toàn, tránh làm tổn hại đến những luống hoa. Các biển hiệu tại hàng rào chủ yếu được in bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh với thông điệp “Hãy tận hưởng vẻ đẹp của những bông hoa, đồng thời tôn trọng niềm tự hào của chúng tôi”.

Đầu năm nay, chính quyền thành phố cũng tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn các chuyến tham quan đến khu “Phố đèn đỏ” tại trung tâm Amsterdam. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, nhằm tạo cơ hội cho các công ty lữ hành hiện tại có cơ hội kinh doanh. Động thái này được đưa ra sau khi các cửa hàng mới nhắm vào khách du lịch đã bị cấm trong thành phố, cùng với việc cho thuê ngắn hạn của Airbnb tại các khu vực bận rộn. 

 Như một nỗ lực để giải quyết vấn đề nêu trên, giới chức Hà Lan gần đây đã đưa ra một quyết định táo bạo, đó là ngừng quảng bá về đất nước như một điểm đến về du lịch. Báo cáo về Điều phối năm 2030 của đất nước được công bố vào đầu năm nay tuyên bố, trọng tâm phát triển của du lịch Hà Lan trong những năm sắp tới chính là “quản lý điểm đến” thay vì “quảng bá điểm đến”.

 

 THỤC LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top