Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX y án sơ thẩm

Thứ Tư 28/08/2019 | 11:00 GMT+7

VHO- Hôm qua 27.8, Viện KSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ đối với hình tượng 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo trong tác phẩm Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh. Theo đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị Tòa phúc thẩm công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật trong truyện.

Về nội dung vụ án, đối tượng tranh chấp trong vụ án là hình tượng 4 nhân vật “Trạng Tí”, “Sửu Ẹo”, “Dần Béo”1, “Cả Mẹo” trên giấy chứng nhận bản quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả cấp.

Tại phiên tòa, bà Hạnh thừa nhận ông Lê Linh trực tiếp vẽ ra 4 hình tượng nhân vật nói trên. Quá trình phát hành các ấn phẩm, Công ty Phan Thị đều xác định bút danh Lê Linh là người thực hiện phần tranh minh họa. Theo Viện KSND, việc bà Hạnh cho rằng 4 nhân vật đang tranh chấp được định hình rõ ràng trong trí óc của bà, ông Lê Linh chỉ là người được bà thuê để vật thể hoá các ý tưởng của bà ra thế giới bên ngoài nên bà là tác giả, là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, Viện KSND cho rằng xác định ông Lê Linh là tác giả duy nhất của hình tượng 4 nhân vật “Trạng Tí”, “Sửu Ẹo”, “Dần Béo”, “Cả Mẹo” là có cơ sở.

Bên cạnh đó, Công ty Phan Thị giao nhiệm vụ cho ông Lê Linh sáng tạo hình tượng các nhân vật “Trạng Tí”, “Sửu Ẹo”, “Dần Béo”, “Cả Mẹo”, ngoài ra không có thỏa thuận khác. Do đó, Công ty Phan Thị là chủ sở hữu có quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm và các quyền tài sản như làm tác phẩm phái sinh. Còn ông Linh có quyền nhân thân, trong đó có quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm.

Như vậy, Công ty Phan Thị được quyền làm tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén hình thức thể hiện 4 nhân vật trên dưới bất kỳ hình thức nào làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông Linh. Công ty Phan Thị là chủ sở hữu được sử dụng hình tượng của 4 nhân vật này nhưng không được thay đổi hình thức thể hiện gốc đã được đăng ký ở Cục Bản quyền tác giả khi không có sự đồng ý của nguyên đơn. Việc Công ty Phan Thị tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau của hình tượng 4 nhân vật nói trên từ tập 79 của Thần đồng đất Việt và trên các ấn bản Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt mỹ thuật đã làm sai lệch so với nội dung thể hiện trong Thần đồng đất Việt, có hành vi xâm phạm đến quyền tác giả của ông Linh. Từ những cơ sở này, Viện KSND đề nghị HĐXX y án sơ thẩm, bác kháng cáo của Công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Cũng theo Viện KSND ngày 27.8, Cục Bản quyền tác giả có ý kiến rằng trong trường hợp khi giải quyết vụ án trong hồ sơ có chứng cứ, tài liệu ngược lại, Cục sẽ ra quyết định hủy bỏ đối với giấy chứng nhận bản quyền tác giả đã cấp. Do Cục đã có ý kiến trong vụ án này, tòa án cấp sơ thẩm không đưa Cục này vào tham gia tố tụng là có cơ sở.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và đưa ra phán quyết vào ngày 3.9.

Trước đó, ngày 18.2, TAND quận 1 đã xét xử và tuyên công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của hình tượng 4 nhân vật Tý, Sửu, Dần, Mẹo, bà Phan Thị Mỹ Hạnh không phải là đồng tác giả. Đồng thời, buộc Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng những biến thể khác nhau của các hình tượng do ông Linh sáng tạo, buộc Công ty Phan Thị xin lỗi ông Linh công khai trên báo trong 3 kỳ liên tiếp và phải thanh toán chi phí dịch vụ luật sư cho ông Linh là 15 triệu đồng.

Không đồng ý với kết luận của bản án sơ thẩm, tháng 3.2019, phía bị đơn là Công ty Phan Thị đã làm đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị đơn nêu ra các lý do kháng cáo, trong đó cho rằng HĐXX sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, tiến hành xét xử không đúng thẩm quyền, không triệu tập Cục Bản quyền tác giả tham gia với tư cách người liên quan, không công bố tài liệu, chứng cứ cho người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại tòa…

 ANH HUY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top