Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Chưa có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm...

Thứ Tư 18/09/2019 | 10:35 GMT+7

VHO- Chiều qua 17.9, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã có buổi họp báo chính thức cung cấp thông tin liên quan đến vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Tại đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội khẳng định loại trừ nguyên nhân vụ cháy do bàn tay con người.

 Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội (người đứng) chủ trì buổi họp báo có nội dung liên quan đến vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Tại buổi họp báo, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã nhận được gần 50 câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến kết quả thiếu nhất quán về quan trắc môi trường tại khu vực xung quanh đám cháy; nguyên nhân vụ cháy và việc các hộ dân di tản khỏi nơi ở; khám sức khỏe cho người dân và trách nhiệm của UBND TP Hà Nội, UBND phường Hạ Ðình...

“Vụ cháy không có sự tác động của con người”

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, điểm xuất phát cháy nằm ở trong khu vực cách vách tôn phía Ðông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3, 4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm của Công ty Rạng Đông. Nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn Led) làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn Led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy. “Kết quả nguyên nhân trên đã có sự trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Do đó cần khẳng định là vụ cháy không có sự tác động của con người, loại trừ sự phá hoại trong vụ việc này”.

Liên quan đến việc ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Ðình thu hồi thông báo của Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Ðình về cảnh báo người dân trong sinh hoạt và ăn uống, giữ gìn sức khỏe cho người dân, bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân đã từ chối trả lời về sự cần thiết của văn bản này và chuyển câu hỏi tới ông Thái Minh Tuấn. Chủ tịch UBND phường Hạ Ðình cho biết, theo quy định những vụ việc liên quan tới hai đơn vị cấp xã, phường trở lên thì thuộc thẩm quyền xử lý của cấp quận, huyện. Ở đây liên quan đến 8 phường là Thanh Xuân Trung, Nam, Bắc, Kim Giang, Khương Ðình...

Trong khu vụ cháy ở phố Hạ Ðình thuộc địa phận phường Thanh Xuân Trung, do đó cảnh báo không đúng địa giới và không đúng thẩm quyền. Thông báo được đưa ra sau một ngày diễn ra đám cháy, thời điểm này chưa có kết luận chính thức của các cơ quan có thẩm quyền về đánh giá ô nhiễm môi trường nên chưa có cơ sở khoa học để khuyến cáo người dân như: không sử dụng thực phẩm trong bán kính 500m… Nội dung văn bản có ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống, buôn bán của các hộ kinh doanh buôn bán. “Khuyến cáo người dân sơ tán 1- 10 ngày với trẻ em, người già… sẽ gây hoang mang, nếu cần sơ tán không chỉ người già trẻ em mà cả thanh niên… và phải tổ chức sơ tán cho người dân; tiêu hủy cây xanh thì phải có kế hoạch đền bù...”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay có 15 hộ dân phường Hạ Ðình đã di dời và chưa trở lại nơi cư trú. Về việc khám sức khỏe cho người dân, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến hết ngày 16.9 có 2.124 người dân trong khu vực 500m được tư vấn và khám sức khỏe miễn phí. Một số người dân được chuyển viện để khám, điều trị theo nguyện vọng, yêu cầu của người dân. Ngoài ra, 1.987 các cháu tại nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được thăm khám trong ngày 13.9. Qua thăm khám chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.

Không thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cũng cho thấy, trong số 483 mẫu chuyển đến đơn vị này thì không thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép. “Ðến ngày 17.9 vẫn còn 40 học sinh tiểu học và 12 học sinh THCS Hạ Ðình nghỉ học, so với trước đó là 320 học sinh. Mong các phụ huynh cho con đến lớp để ổn định học tập cho các con”, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói. Cũng trong buổi họp báo, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng thông tin về quá trình phối hợp với cơ quan chuyên môn Trung ương trong việc quan trắc, đánh giá môi trường xung quanh vụ cháy.

“Hà Nội chưa từng xảy ra vụ cháy như thế và chính quyền địa phương, lực lượng cứu hỏa, lực lượng quân khu Thủ đô đã khẩn trương khống chế, hạn chế đám cháy lan sang xung quanh, khắc phục và phòng tránh những hậu quả xấu xảy ra. Tất cả 58 hộ với trên 200 nhân khẩu của các phường đã tạm di chuyển để đảm bảo sức khỏe. TP Hà Nội đã mời Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, là cơ quan Trung ương cao nhất về môi trường vào cuộc và đề nghị sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước, không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy. Khi có kết quả sẽ công bố cho người dân; đồng thời tổ chức cuộc họp giữa các cơ quan của Hà Nội với Bộ TN&MT để tổng hợp, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin. 

 Ông Vũ Ðăng Ðịnh, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho hay, tính đến 3h sáng ngày 16.9, các đơn vị đã vận chuyển được 44,68 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý, đồng thời, 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi nhà máy. Việc thu gom chuyển rác thải sau vụ cháy được triển khai đến đâu thì Bộ Tư lệnh Hóa học cũng tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đã huy động 30 cán bộ, công nhân viên và 12 phương tiện chuyên dụng các loại hoàn thành công tác nạo vét hút bùn khơi thông hệ thống thoát nước thải xung quanh khu vực nhà máy Rạng Đông với tổng chiều dài 2,4km. Kết quả, đã có 10 tấn bùn được nạo vét.

 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top