Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Dự kiến phương án thi, tuyển sinh sau 2020: Được cấp Giấy chứng nhận và Bằng tốt nghiệp THPT

Thứ Sáu 27/09/2019 | 09:45 GMT+7

VHO- Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020 vừa được Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Sơn La Ảnh: ĐĂNG LƯƠNG

Đáng chú ý, trong phương án thi, thí sinh sẽ thi cả bằng giấy và trên máy tính; thí sinh sẽ được cấp cả Giấy chứng nhận và Bằng tốt nghiệp THPT...

Phương án thi cả bằng giấy và trên máy tính?

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2021-2025 sẽ cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi, đặc biệt là phương thức tổ chức thi trên máy tính. Cụ thể các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019, cấu trúc lại các câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực. Đồng thời giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, từng bước hoàn thiện thành bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Trả lời những băn khoăn xung quanh phương thức thi trên máy tính, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, đây không phải là đổi mới kỳ thi mà chỉ là cải tiến và hoàn thiện trên phương diện kỹ thuật. Áp dụng công nghệ để hướng tới mục đích kỳ thi công bằng hơn, khách quan hơn, chính xác hơn và giúp đánh giá năng lực thí sinh trung thực hơn. Có nhiều hướng để thực hiện mục đích đó và áp dụng công nghệ là một phương án tốt. Theo ông Trinh, thi trên máy tính đã được nhiều nước áp dụng hiệu quả, nhưng trong điều kiện cụ thể của Việt Nam thì phải tính toán lộ trình thích hợp, phải qua thí điểm, thử nghiệm để rút kinh nghiệm chứ không phải áp dụng đại trà ngay. “Vì điều kiện giữa các vùng miền là khác nhau nên việc thử nghiệm phải tính đến yếu tố này. Nhưng chắc chắn khi áp dụng cả phương án thi trên giấy và trên máy tính thì học sinh sẽ được tăng cơ hội hơn khi thêm sự lựa chọn kết quả trong 2 phương án để làm kết quả cuối cùng”, ông Trinh nói. Đại diện Bộ GD&ĐT cũng chia sẻ, đây chưa phải là phương án cuối cùng và còn phải xin ý kiến các chuyên gia và Chính phủ trước khi chốt phương án khả thi.

Về băn khoăn thiếu phương tiện khi cùng lúc cả triệu thí sinh dự thi, ông Trinh cho biết, khi xây dựng phương án thì đã tính đến vướng mắc này và đã có giải pháp. Chẳng hạn như tổ chức tại nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau... để đảm bảo tính khả thi của phương án.

Giấy chứng nhận hoàn thành THPT chỉ có giá trị…

Đó là điểm nhấn của phương án thi sau năm 2020 được dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT không phải là một chứng chỉ và chỉ có giá trị trong phạm vi hẹp. Theo đó, đối tượng dự thi vẫn là học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD&ĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Nếu có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia Kỳ thi THPT quốc gia.

Đề cập về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết, theo quy định tại Điều 34 của Luật Giáo dục vừa được thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2020, khi hoàn thành chương trình phổ thông đến lớp 12, học sinh sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Học sinh có thể sử dụng giấy chứng nhận này để theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp, bao gồm cả hệ thống các trường cao đẳng nghề hoặc tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT. Ông Trinh nhấn mạnh, học sinh dùng Bằng tốt nghiệp THPT có thể tham gia tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ và học nghề nhưng có Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT thì chỉ được theo học tại hệ thống trường nghề. Riêng đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo qui định của Bộ GD&ĐT. Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Về phân cấp trách nhiệm, Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung gồm ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm. UBND các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình (chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các ban ngành hữu quan thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi bài thi tự luận (nếu có), phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi... 

Đây không phải là đổi mới kỳ thi mà chỉ là cải tiến và hoàn thiện trên phương diện kỹ thuật. Áp dụng công nghệ để hướng tới mục đích kỳ thi công bằng hơn, khách quan hơn, chính xác hơn và giúp đánh giá năng lực thí sinh trung thực hơn. Có nhiều hướng để thực hiện mục đích đó và áp dụng công nghệ là một phương án tốt.

(Ông MAI VĂN TRINH, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT)

 

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top