Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Không chủ quan trong chỉ đạo, điều hành 2 tháng cuối năm

Thứ Ba 05/11/2019 | 20:49 GMT+7

VHO- Cần quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong năm 2019, tạo dư địa chính sách cho năm tới.

Thủ tướng yêu cầu cần quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong năm 2019, tạo dư địa chính sách cho năm tới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.2019.

Thủ tướng cho rằng, các cấp, các ngành có nhiều cố gắng giữ đà tăng trưởng với có nhiều điểm sáng như sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút vốn FDI tăng trưởng tốt…

Tuy nhiên, Chính phủ thấy rằng còn nhiều thách thức, tồn tại đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đó là rủi ro từ bên ngoài, có tác động tới thương mại, ảnh hưởng đến đầu tư, tỷ giá của Việt Nam. Do đó, việc điều hành tỷ giá, chính sách tiền tệ cần thận trọng.

Về thách thức, bất cập nội tại, Thủ tướng lưu ý cải cách môi trường kinh doanh còn chậm khi mà theo Báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới vừa công bố, mặc dù môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 1,2 điểm nhưng xếp hạng thì giảm 1 bậc (từ vị trí 69 xuống vị trí 70/190 nền kinh tế được khảo sát) vì “anh tăng nhưng người ta còn tăng hơn anh nữa”.

Trong đó, cần lưu ý các chỉ số khởi sự kinh doanh, chỉ số cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, bảo vệ nhà đầu tư, giao dịch thương mại qua biên giới, giải quyết tranh chấp.

“Nếu môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta chững lại trong khi các nước trong khu vực tăng tốc, thì các bộ, ngành, địa phương phải chú ý cái này”, Thủ tướng nhắc nhở, nhất là tư tưởng cuối nhiệm kỳ, tư tưởng sợ trách nhiệm, ngại khó, không xử lý, giải quyết những vấn đề đặt ra của phát triển thì sự chậm trễ, trì trệ ấy làm cho môi trường kinh doanh chuyển biến chậm.

Về định hướng những tháng cuối năm, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, “tưởng hoàn thành kế hoạch, công bố hết rồi, báo cáo Quốc hội rồi thì không ổn, còn 2 tháng nữa, trách nhiệm rất nặng nề” trong khi cuối năm, có nhiều vấn đề đặt ra trong chỉ đạo, điều hành, mà nếu không quyết tâm tháo gỡ, xử lý kịp thời thì ảnh hưởng rất lớn.

Cần quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong năm 2019, tạo dư địa chính sách cho năm tới.

Về rủi ro từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật, đánh giá đầy đủ tác động của căng thẳng thương mại, đưa ra các giải pháp, kịch bản kịp thời và phù hợp, trong đó đặt vấn đề mạnh mẽ hơn đối với đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Mặt khác, phải tập trung phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.

Bộ Công Thương triển khai kịp thời Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về chống gian lận thương mại và gian lận xuất xứ; xử lý nghiêm một số vụ.

Bộ Tài chính làm đầu mối, tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình thị trường chứng khoán, tăng cường theo dõi, đánh giá các dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư gián tiếp qua thị trường chứng khoán.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính tiền tệ quốc tế đối với các vấn đề tỷ giá, lãi suất. Tiếp tục kịp thời bảo đảm ổn định thị trường ngoại hối. Tạo điều kiện để chống chọi các cú sốc bên ngoài.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo hiệu quả công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, vấn đề gỡ thẻ vàng của EC cho thủy sản.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục có giải pháp phát triển du lịch đạt chỉ tiêu đề ra, kể cả nội địa và quốc tế.

Nhắc lại vấn đề môi trường kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế. Bộ Tài chính làm đầu mối trình sửa đổi ngay Nghị định 20 về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, sớm hoàn thiện chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0; trình chiến lược thu hút FDI theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị.

Các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Công an có giải pháp quyết liệt giảm thiểu các vấn nạn gây bức xúc xã hội như xuất cảnh trái phép, lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo chuyển nhượng đất đai…

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top