Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Australia điều tra tiền điện tử Libra của Facebook

Thứ Năm 07/11/2019 | 10:23 GMT+7

VHO- Tám cơ quan quản lý tài chính Australia đang lên kế hoạch điều tra tiền điện tử Libra của Facebook.

Ảnh minh họa

Nhóm các nhà quản lý, trong đó có Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC); Văn phòng Ủy ban Thông tin, Cơ quan Quản lý chống rửa tiền; Cơ quan quản lý thực thi tài chính, tài trợ khủng bố và và các tội phạm tài chính nghiêm trọng của chính phủ; Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia… được cho là không hài lòng với kết quả đạt được tại buổi gặp với các giám đốc điều hành của Facebook ở Mỹ trong tháng 10 vừa qua.

Các tài liệu của ASIC nhận định rằng tiền điện tử Libra đặt ra nhiều rủi ro và mối đe dọa cho thị trường tài chính Australia. Hầu hết tỏ ra lo ngại đồng tiền điện tử mới sẽ dẫn tới nguy cơ hoạt động rửa tiền gia tăng và khiến những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội sẽ phải đối mặt với nhiều hơn nữa với các rủi ro liên quan tới lừa đảo và vi phạm quyền riêng tư.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban Thông tin Australia đã đề nghị thành lập các cơ quan điều tra độc lập về tiến hành xem xét đồng Libra nhằm bảo đảm ban hành đủ khung pháp lý cũng như bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg tiết lộ đang xem xét tới những thay đổi trong luật cạnh tranh Australia, chủ yếu nhằm vào việc điều chỉnh hành vi kinh doanh tiền điện tử Libra của Facebook.

Ông cho biết Chính phủ Australia sẽ cố gắng giám sát và ban hành đủ các khung pháp lý đối với những công ty kinh doanh nền tảng mạng xã hội và sáng kiến về đồng Libra vẫn cần sự thông qua nghiệm thu từ các cơ quan quản lý của chính phủ.

Tiền số Libra bị phản đối ở châu Âu

Trước đó, phát biểu với báo giới, ngày 18/10, bên lề các hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington, Mỹ, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire thông báo các nền kinh tế lớn ở châu Âu sẽ ngăn chặn đồng tiền số Libra mà Facebook đang “thai nghén” do những mối đe dọa mà đồng tiền này đặt ra đối với chủ quyền quốc gia.

Bộ trưởng Le Maire khẳng định Pháp, Đức và Italy sẽ có các hành động để cho thấy rõ rằng Libra không được hoan nghênh ở châu Âu. Ông nói các nước này sẽ không cho phép một công ty tư nhân có quyền lực và sức mạnh tiền tệ như một quốc gia có chủ quyền.

Cùng quan điểm với ông Le Maire, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết ông rất quan ngại về dự án tiền điện tử Libra. Ông ủng hộ việc không cho phép sự ra đời của một đồng tiền như vậy trên toàn cầu dù thừa nhận về sự cần thiết của các cải cách ngân hàng để có thể thực hiện các thanh toán qua biên giới một cách đơn giản với chi phí thấp và nhanh chóng.

Sự phản đối quyết liệt của Pháp, Italy và Đức đang gây thêm trở ngại cho nỗ lực lực của Facebook trong việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tài chính số. Trong khi đó, Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) cũng đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro nghiêm trọng như rửa tiền, gian lận và các hoạt động tài chính phi pháp khác tiềm ẩn từ đồng Libra và kêu gọi có các biện pháp trước khi đồng tiền này được phát hành.

Còn Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 17.10 tuyên bố bất kể đồng tiền số nào như đồng Libra cũng sẽ cần một khung pháp lý vững chắc trước khi được đưa vào lưu thông.  Tuy nhiên, các quan chức châu Âu nói họ muốn ngăn chặn hoàn toàn đồng Libra.

Tháng 6 vừa qua, Facebook đã thông báo kế hoạch phát hành đồng Libra vào năm tới trong nỗ lực tạo ra một hệ thống thanh toán mới trên toàn cầu. Facebook tin rằng đồng Libra sẽ giúp mọi người, đặc biệt là những người ở các nước đang phát triển không tiếp cận được với ngân hàng truyền thông nhưng có điện thoại di động, có thể chuyển tiền ra nước ngoài với chi phí thấp.

CHINHPHU.VN

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top