Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nhà máy cồn ở Quảng Nam bốc mùi hôi thối : Chỉ được hoạt động trở lại khi được cấp phép...

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:46 GMT+7

VHO- Liên quan đến sự cố nhà máy cồn đóng tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) bốc mùi hôi thối khiến người dân dựng lều bao vây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu nhà máy phải làm việc với các cơ quan chức năng xin cấp giấy phép xả nước thải.

 Người dân vây quanh nhà máy để phn đối

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp xử lý các tồn tại của Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân với sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan. Chủ tịch Lê Trí Thanh đã yêu cầu chủ nhà máy là Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm chịu trách nhiệm tiếp tục khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra do Sở TN&MT chủ trì.

Cụ thể, ngoài những biện pháp bảo vệ môi trường đã quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, Công ty phải nghiên cứu và triển khai các công trình, biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động lâu dài của nhà máy. Sau khi hoàn thành các nội dung theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, lập báo cáo gửi Sở TN&MT, UBND huyện Đại Lộc để tổ chức kiểm tra, xác nhận, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Sau khi được Sở TN&MT, UBND huyện Đại Lộc kiểm tra, xác nhận và đề nghị cho hoạt động trở lại, Công ty phải phối hợp với UBND xã tổ chức công bố kết quả khắc phục sự cố môi trường và các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của nhà máy cho cán bộ, nhân dân biết để giám sát.

Đồng thời, thực hiện cam kết với nhân dân không để xảy ra sự cố môi trường tương tự. Nếu để xảy ra phải dừng hoạt động, tự chịu trách nhiệm về thiệt hại do dừng hoạt động; thường xuyên thông tin các hoạt động của Nhà máy cho chính quyền địa phương và nhân dân biết để giám sát; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương… Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu chủ nhà máy phải khẩn trương làm việc với UBND huyện Đại Lộc, Sở TN&MT để lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xả nước thải của Nhà máy theo quy định. Việc hoạt động trở lại chỉ thực hiện sau khi được cấp giấy phép xả nước thải.

UBND huyện Đại Lộc chịu trách nhiệm chủ động khảo sát vị trí di dời dân khu vực Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân kết hợp với thực hiện quy hoạch xây dựng khu tái định cư nông thôn mới, bảo đảm các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống của nhân dân và được nhân dân đồng thuận với vị trí mới. Riêng công trình cấp nước sạch cho khu tái định cư di dời dân khu vực ảnh hưởng Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân, UBND huyện Đại Lộc làm việc với Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm để triển khai thực hiện cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định. Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Đại Lộc, các đơn vị liên quan và đại diện nhân dân tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, xác nhận hoàn thành công tác khắc phục sự cố, công trình và biện pháp bảo vệ môi trường; tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho phép Nhà máy hoạt động trở lại.

Trước đó, Văn Hóa Online đã thông tin, vào rạng sáng ngày 19.9, các hộ dân sống gần Nhà máy cồn Đại Tân đã bị “tấn công” bởi mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy. Sau đó người dân đã dựng lều trước cổng nhà máy, thậm chí nấu ăn tại chỗ, cắt cử nhau túc trực, chặn các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vào nhà máy, ngăn không cho nhà máy hoạt động. Đại diện Nhà máy cồn Đại Tân xác nhận, vào rạng sáng ngày 19.9, trong quá trình vận hành, công nhân đã để xảy ra sự cố tràn dầu fusel, một dung dịch được chiết xuất từ cồn Ethanol, dẫn đến phát tán, gây mùi đặc trưng.

Ngày 19.9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường, 2 mẫu không khí tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel. Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần. Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hóa các hợp chất hóa học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần. Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

Tiếp đó, vào chiều ngày 25.9, khi đang túc trực chặn xe chở nguyên liệu cũng như sản phẩm ra vào nhà máy cồn, người dân ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ phía cống xả, khi đến xem thì phát hiện từ trong cống tràn ra lượng nước lớn. Sau đó người dân đã xúc gần 40 bao cát loại lớn và lấp luôn miệng cống. Người dân cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trình bày về việc Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân trong quá trình sản xuất để xảy ra các sự cố cháy nổ, tràn dầu fusel ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của nhân dân quanh khu vực. Các hộ dân yêu cầu đóng cửa nhà máy hoặc di dời dân đến nơi ở mới.

Liên quan đến sự cố này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn yêu cầu Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, đơn vị quản lý Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố; xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh; tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000m3 dịch tồn hiện nay. Nếu để sự cố môi trường tái diễn, nhà máy phải tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho đến khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở mới.

THU HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top