Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Chờ những nhân tố mới

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:28 GMT+7

VHO- Đội U23 Việt Nam vừa kết thúc chuyến tập huấn tại Tongyeong (Hàn Quốc) đã trở về đóng quân ở TP.HCM, trước khi lên đường sang Thái Lan tham dự VCK U23 châu Á 2020.

HLV Park Hang-seo sẽ tìm thêm nhân tố mới giúp U23 Việt Nam thi đấu đa dạng hơn tại VCK U23 châu Á 2020 Ảnh: VFF

Trong chuyến tập huấn ở quê hương HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam đã có trận hòa không bàn thắng trước đội Sinh viên Đại học Yeungnam và thắng 3-2 trước CLB Busan Transportation Cooperation. Kết quả các trận đấu tập không quan trọng, điều quan trọng là ông Park đã thử nghiệm nhiều đội hình và tạo cơ hội cho những tân binh. Đó cũng là cách mà HLV người Hàn tìm thêm những nhân tố mới phù hợp để tạo nên bộ khung vững chắc trước các giải đấu lớn.

Chờ tài xoay xở của thầy Park

HLV Park Hang-seo và các học trò đã làm nên chiến thắng lịch sử cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games 30. Trong thành công ấy có đóng góp rất lớn của 2 trụ cột quá tuổi là Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Trọng Hoàng cũng như hậu vệ đang thi đấu ở châu Âu - Đoàn Văn Hậu. Nhưng tại VCK U23 châu Á sắp tới - giải đấu mà U23 Việt Nam đang là những nhà đương kim Á quân cũng như việc có 3 suất dự Olympic 2020 thì ông Park lại không có những cầu thủ quan trọng trên vì những lý do khác nhau - Hùng Dũng và Trọng Hoàng quá tuổi còn Văn Hậu không được CLB chủ quản “nhả người” vì U23 châu Á không nằm trong hệ thống của FIFA. Đó sẽ là bài toán khó cho HLV người Hàn trong việc tìm người thay thế trước chiến dịch quan trọng ở Thái Lan sắp tới.

Về vấn đề này, BLV Quang Huy đánh giá: “Chắc chắn khi không có Hùng Dũng, Trọng Hoàng và Văn Hậu, U23 Việt Nam sẽ mất đi một phần sức mạnh. Tuy nhiên SEA Games vừa rồi cũng đã giúp một số cầu thủ trẻ trưởng thành và sau kỳ đại hội này chúng ta cũng đã có sự bổ sung trong chuyến tập huấn ở Hàn Quốc. U23 Việt Nam hiện nay có lực lượng khá dày nhưng vấn đề là chúng ta thay thế như thế nào cho phù hợp. Với một người luôn có những tính toán đường dài như HLV Park Hang-seo thì tôi tin ông đã có những kế hoạch cho mình. Ở các giải trước, chúng ta cũng gặp khó về mặt con người nhưng ông Park vẫn cho thấy sự xoay xở hợp lý để thành công. Chúng ta vẫn sẽ đặt niềm tin vào ông”.

Thật ra, đây không phải lần đầu HLV Park Hang-seo gặp khó trong việc tìm người thay thế các trụ cột trước và trong mỗi giải đấu. Trong hơn 2 năm thành công với các đội tuyển bóng đá Việt Nam, đây gần như là chuyện “cơm bữa” và trong bất kỳ hoàn cảnh nào ông thầy người Hàn vẫn “liệu cơm gắp mắm” rất tài tình. Cũng chính tại VCK U23 năm trước tại Thường Châu (Trung Quốc), khi mà Văn Hậu gặp chấn thương không thể đá tiếp sau vòng bảng, ông Park đã đưa Xuân Mạnh thay thế và cầu thủ này đã thi đấu rất tốt bên hành lang cánh trái, góp công không nhỏ giúp U23 Việt Nam lọt đến trận chung kết. Tại Vòng loại World Cup 2022 vừa qua, Xuân Trường bị đứt dây chằng nghỉ thi đấu dài hạn thì ngay lập tức đã có Tuấn Anh làm tốt nhiệm vụ nơi hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam. Tại SEA Games 30 vừa qua, khi mà Quang Hải gặp chấn thương thì Hoàng Đức đã thay người đồng đội làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi và khi không có Hải “con” trong các trận quan trọng, ông chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 3-5- 2 giúp lối chơi của đội vừa hợp lý vừa hiệu quả.

Tinh thần là điểm mạnh

Thành công của HLV Park Hang-seo với các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm qua đến từ nhiều yếu tố. Điều dễ thấy nhất là trong tay ông thầy người Hàn là lứa cầu thủ trẻ tài năng, thi đấu gắn kết, luôn ra sân với sức mạnh tinh thần dân tộc. Ở mỗi giải đấu, đội bóng của ông Park đều có những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc, đó có thể là những trụ cột hoặc các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị. Chính việc biết sử dụng con người phù hợp, đúng lúc, đúng thời điểm đã giúp ông Park luôn có những phát hiện mới, những nhân tố mới qua từng giải đấu.

Nhớ lại thời điểm này năm trước, tiền vệ Phan Văn Đức là một trong những cầu thủ được bổ sung sau để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Và từ một cầu thủ tưởng chừng như chỉ là phương án dự phòng thì Phan Văn Đức đã tỏa sáng rực rỡ, góp công lớn giúp đội đi đến trận chung kết. Sau giải đấu ở Thường Châu, tiền vệ người Nghệ An đã trở thành trụ cột của ĐTQG, tại AFF Cup 2018 anh cùng tiền đạo Anh Đức tạo thành cặp “song Đức” lợi hại trên hàng công giúp ĐT Việt Nam đoạt chức vô địch thuyết phục. Mới đây tại SEA Games 30, Hoàng Đức đã trở thành phát hiện thú vị của HLV người Hàn, từ một tiền vệ hơi hướng đá giữa, cầu thủ này đã chơi hộ công rất tốt khi thay thế vị trí của Quang Hải. Tương tự, Đức Chiến xuất thân là trung vệ nhưng khi được ông Park đưa lên đá tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 3-5-2, cầu thủ này đã thi đấu hiệu quả, đặc biệt là ở trận bán kết và chung kết.

Chính vì lẽ đó mà giới chuyên môn và người hâm mộ rất mong điều này sẽ được lặp lại tại VCK U23 châu Á 2020, nhất là khi chúng ta không còn là ẩn số và các đối thủ đã nghiên cứu kỹ lối chơi. Việc có nhân tố mới sẽ giúp U23 Việt Nam tạo bất ngờ cho các đối thủ, đồng thời cũng không sợ đối phương bắt bài. Với một người như ông Park, biết đâu những cái tên mới được bổ sung như: Việt Anh, Văn Tới, Văn Nam, Quang Nho, Bảo Toàn, Mạnh Dũng, Thanh Sơn, Hữu Thắng, Trọng Đại sẽ trở thành những nhân tố mới tại giải đấu này. “Dưới thời HLV Park Hang-seo, các cầu thủ luôn ra sân với tinh thần cao và có sự khát khao thể hiện mình rất lớn, trong đó có những cầu thủ thường xuyên dự bị. Khi có cơ hội vào sân, họ sẽ thi đấu hết mình để ghi điểm với HLV trưởng. Vì lẽ đó mà nhiều nhân tố mới đã được phát hiện và trở thành sự lựa chọn quen thuộc của ông Park”, BLV Quang Huy nhận xét.

Ở 2 trận đấu tại Hàn Quốc vừa qua, HLV Park Hang-seo ưu tiên việc thử nghiệm đội hình và tạo cơ hội nhiều cho những cầu thủ được bổ sung sau SEA Games 30. Trong các trận đó, ông Park quan sát rất kỹ các học trò thi đấu, chắc hẳn trong đầu ông cũng đã có những toan tính và định hình sẵn những cái tên có khả năng trở thành nhân tố bất ngờ cho giải đấu ở Thái Lan. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top