Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Ngang nhiên đập phá xe buýt: Cần xử lý nghiêm để răn đe

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:30 GMT+7

VHO- Chỉ trong vòng một tuần, đã liên tiếp xảy ra hai vụ côn đồ dùng hung khí tấn công xe khách, xe buýt, đập phá tài sản, đe dọa tính mạng, sức khỏe và tinh thần của tài xế, phụ xe và hành khách trên xe.

 Xe buýt số 8 hư hại nặng sau khi bị đập phá

Đây không chỉ là việc giải quyết mâu thuẫn cá nhân, mà đó thực sự là một hành động làm ảnh hưởng đến an toàn, trật tự xã hội, cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Ngang nhiên tấn công các phương tiện vận tải công cộng

Trưa 22.12, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người đi trên nhiều xe máy chặn xe buýt số 8 trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đập phá xe và dọa chém tài xế, phụ xe. Hành vi côn đồ, hung hãn của nhóm người này đã khiến hành khách trên xe bị một phen hoảng sợ. Theo hình ảnh ghi trong clip, khi xe buýt này đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng thì bị nhóm thanh niên đi trên nhiều xe máy, trên tay cầm mã tấu đập phá xe và đe dọa nhân viên nhà xe. Mặc dù tài xế xe buýt cho biết không rõ nguyên nhân vì sao bị nhóm côn đồ tấn công, nhưng có thể đã có sự va chạm giữa xe buýt với các phương tiện giao thông khác trong quá trình tham gia giao thông trước đó.

Trước đó 3 ngày, vào chiều 19.12, một xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa do anh N.M.C điều khiển, khi đang lưu thông trên địa bàn huyện Hà Trung (Thanh Hóa) thì bị hai thanh niên đi xe máy ra tín hiệu dừng xe. Do không hiểu chuyện gì và lo ngại đối tượng xấu gây nguy hiểm, nên anh C không dừng mà tiếp tục điều khiển xe về hướng thành phố Thanh Hóa. Không dừng được xe của anh C, hai đối tượng tiếp tục điều khiển xe máy đuổi theo. Khi đến địa phận xã Hoằng Trung (huyện Hoằng Hóa), hai người này đã vượt lên phía trước, dùng xe máy chặn khiến tài xế C phải dừng xe.

Khi chiếc xe khách vừa dừng, chúng ngay lập tức chửi bới và dùng tuýp sắt, gạch đá đập phá chiếc xe khách, khiến kính trước và hai bên hông xe bị vỡ, hư hỏng. Công an huyện Hoằng Hóa sau đó đã bắt được hai nghi phạm là Hoàng Văn Phong (28 tuổi, ngụ tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nguyễn Văn Cường (24 tuổi, ngụ tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Tại cơ quan công an, hai đối tượng này khai nhận, do trước đó va chạm với một xe khách khác nên muốn nhờ xe khách do anh C điều khiển chặn xe khách kia lại, nhưng do anh C không dừng xe nên bị chúng truy đuổi, tấn công.

 Hoàng Văn Phong (trái) và Nguyễn Văn Cường Ảnh: Công an Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cung cấp

Không thể chấp nhận

Hai vụ việc trên không phải là cá biệt, mà trước đó trên địa bàn nhiều tỉnh, thành cũng đã xảy ra những vụ côn đồ tấn công các xe khách, xe buýt, trong đó có nguyên nhân do va chạm khi lưu thông trên đường. Thực tế thì có một số xe buýt, xe khách khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu cho kịp chuyến, khiến các phương tiện nhỏ như xe máy, nhiều khi bị chèn ép, dẫn đến bức xúc. Nhiều xe buýt khi vào bến là tạt vô tội vạ, không cần biết đến các phương tiện khác đang cùng tham gia giao thông, thậm chí có xe máy đang lưu thông song song, bị xe buýt vào bến ép đến mức phải vọt lên vỉa hè.

Tuy nhiên, dù bất cứ lý do nào cũng không thể chấp nhận được lối hành xử côn đồ, đập phá phương tiện, đe dọa tài xế. Các xe buýt, xe khách đều là những phương tiện công cộng, trên xe có khá đông hành khách. Trong trường hợp bị các đối tượng côn đồ truy đuổi, tài xế vì chạy trốn phóng nhanh có thể xảy ra tai nạn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng cho những người tham gia giao thông hoặc chính những hành khách trên xe. Trong trường hợp các đối tượng chặn được xe, đập phá phương tiện và tấn công tài xế, sẽ đe dọa tính mạng, sức khỏe và tinh thần của hành khách.

Đối với hành vi của các đối tượng trên, không chỉ là gây rối trật tự công cộng, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà còn là hành vi cố ý hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản của người khác. Những hành vi này là có tổ chức, có tính chất côn đồ, hung hãn và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người, đến trật tự xã hội. Vì vậy, cần phải được xử lý nghiêm minh để có tính răn đe riêng và phòng ngừa chung. 

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top