Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Kể chuyện di sản bằng nghệ thuật

Thứ Tư 08/01/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- “Dự án nghệ thuật chiếu sáng không mới với thế giới nhưng khá mới ở Việt Nam. Chúng tôi nhận được đề xuất của các bạn trẻ, nhằm thực hiện các dự án chiếu sáng làm đẹp hơn cho di sản, cho thành phố. Điều này giúp thành phố hấp dẫn, đáng sống hơn, trở thành động lực phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương”.

 Sông Hương sẽ được trình chiếu nghệ thuật 3D Mapping trong dịp Tết Nguyên đán

 Đó là chia sẻ của PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại lễ ra mắt dự án nghệ thuật Vietnam Telling, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Trải nghiệm mới ti Kinh đô xưa

Vietnam Telling, trực thuộc Chuỗi dự án văn hóa – nghệ thuật – du lịch và giáo dục của Trung tâm Bảo tồn và Phát triển văn hóa nghệ thuật ICEP – HanoiClassy, là dự án mở, với mục đích dùng nghệt huật để kể câu chuyện của Việt Nam trong quá khứ, cũng như hiện tại và tương lai. Dự án triển khai hoạt động đầu tiên vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, từngày 24 – 30.1.2020 (ngày 30 tháng Chạp đến mồng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), đó là Trình chiếu ánh sáng nghệ thuật tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo nghệ sĩ Nguyễn Cẩm Tú, tác giả dự án Vietnam Telling: Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 toàn cầu hiện nay, xu hướng truyền thông và du lịch thông minh đang phát triển chiếm ưu thế vượt trội, nhờ những trải nghiệm khác biệt, kết hợp ứng dụng công nghệ tương tác, giúp tăng khả năng thu hút đông đảo người tham gia. Nắm bắt xu hướng đó, hình thức ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch đang dần dần được hình thành, khởi sắc ở Việt Nam, đã và đang có tác động nhất định tới các hoạt động về quảng bá văn hóa và du lịch.

“Trình chiếu ánh sáng nghệ thuật tại Thừa Thiên Huế” được thực hiện nhằm góp phần phát triển du lịch tỉnh này theo xu hướng du lịch thông minh gắn với trọng tâm là phát huy giá trị di sản đặc sắc của “Quần thể di tích cố đô Huế” để du khách biết đến và thu hút bởi giá trị và vẻđẹp bất tận, giàu chiều sâu văn hóa trong cảnh đẹp nên thơ, hữu tình của Huế, được tạo mọi điều kiện thuận lợi và say mê khi trải nghiệm tại điểm đến với những ứng dụng, công nghệ đổi mới, sáng tạo.

Thời gian qua, đã có một số dự án nghệ thuật có giá trị, gắn kết giá trị truyền thống, giá trị hiện đại, góp phần giúp mọi người hiểu hơn về bản sắc văn hóa Việt Nam. PGS.TS Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam kỳ vọng: Dựán trình chiếu ánh sáng gắn với không gian cổ kính của cố đô Huế sẽ đem lại những ấn tượng cho người xem, mang lại góc nhìn khác biệt về thành phố Huế cổ kính, có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Qua đó, làm cho du khách có ấn tượng sâu sắc hơn với di sản văn hóa Việt...

To sức sống, sự hấp dẫn cho di sn

“Trình chiếu ánh sáng nghệ thuật tại tỉnh Thừa Thiên Huế” được thực hiện với hai nội dung chính: Trình chiếu ánh sáng 3D Mapping và chương trình Truyền thông TV show “5 Job Project”. Theo nghệ sĩ Cẩm Tú, chương trình chiếu ánh sáng 3D Mapping sẽ diễn ra trên sông Hương trong thời khắc đón giao thừa, đón năm mới nhằm thu hút người dân vàdu khách. Sáu ngày tiếp theo trong chuỗi ngày đón xuân, mỗi ngày là một nội dung khác nhau, giới thiệu vẻ đẹp của thành phố, di tích cố đô Huế, nhằm tạo ra trải nghiệm mới mẻ cho khách trong nước và quốc tế. Không chỉ đơn thuần chiếu hình ảnh, chương trình đẩy mạnh phần tương tác với khán giả, tạo ra hoạt động giải trí thú vị tại Huế.

Sau hoạt động này, dự án sẽ triển khai các hoạt động trước và sau Festival Huế, tạo ra những sản phẩm du lịch về đêm cho di sản. Những người thực hiện mong muốn đưa dựán tới nhiều địa điểm, thành phố, thậm chíra nước ngoài, qua nghệ thuật để quảng bá, giới thiệu di sản, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt.

Có nhiều ví dụ về câu chuyện sử dụng ánh sáng nói riêng và nghệ thuật nói chung làm tăng sức hấp dẫn của đô thị, như Paris hay Lyon, Pháp có lễ hội ánh sáng được tổ chức định kỳ, tạo ra tác phẩm nghệ thuật, thành phố tuyệt vời hấp dẫn người dân, du khách. Ở Việt Nam cũng có một số dự án, chương trình kết hợp trình chiếu ánh sáng với các loại hình nghệ thuật khác... “Các dự án nghệ thuật vô cùng quan trọng, vì sự phát triển của nghệ thuật sẽ đóng góp cho sự phát triển của văn hóa, sự phát triển của đất nước.

Với Huế, đô thị vô cùng đặc biệt, kinh đô cuối cùng của nước ta, một thành phố cổ kính, có dấu ấn văn hóa vẫn còn rất sâu sắc, một trong những chủ trương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là làm sao biến Huế trở thành thành phố di sản, trung tâm du lịch, để từ đó phát triển không chỉ Huế mà cả nước. Chúng tôi mong muốn có những sáng kiến tạo ra sức hấp dẫn, sức sống cho đô thị cổ Huế, tạo sự phát triển bền vững dựa trên nguồn lực từ sáng tạo. Mong rằng dự án Vietnam Telling cùng với các hoạt động điểm nhấn Huế đã có, sẽ đưa Huế trở thành trung tâm văn hóa của Việt Nam”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn kỳvọng.

 LAN ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top